Chỗ dựa tin cậy của cử tri

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2012 | 9:47:12 AM

YBĐT -  Đổi mới trong điều hành các kỳ họp, tăng cường hoạt động giám sát, tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp... Đây là những yếu tố quan trọng để HĐND thị xã Nghĩa Lộ nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết sát với tình hình thực tế của địa phương.

Cử tri thị xã Nghĩa Lộ phát biểu ý kiến về linh vực nông nghiệp nông dân, nông thôn.
Cử tri thị xã Nghĩa Lộ phát biểu ý kiến về linh vực nông nghiệp nông dân, nông thôn.

Ngay từ đầu năm, HĐND thị xã đã phối hợp chặt chẽ với UBND thị xã để phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện các nghị quyết. Đặc biệt quan tâm đến những chỉ tiêu nghị quyết đạt thấp trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, triển khai các chính sách đầu tư hỗ trợ xóa đói giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội...

Hàng tháng, hàng quý, các bên tổ chức họp giao ban, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực và đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng chí Ngô Thanh Hiền - Phó chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Thực hiện Nghị quyết HĐND thị xã, trung bình mỗi năm, chúng tôi thực hiện từ 10 đến 15 chương trình giám sát chuyên đề và phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2012, các ban của HĐND thị xã đã thực hiện và hoàn thành xong 6/11 chuyên đề với 27 cuộc giám sát tại các cơ quan và các xã, phường.

Chuyên đề 1 là việc cụ thể hoá Nghị quyết kỳ họp thứ 4 - HĐND thị xã khoá XIII tại các xã, phường với nội dung soạn thảo, ban hành nghị quyết HĐND của các xã, phường; Chuyên đề 2 về thực hiện chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua”.

Đối với chuyên đề 2, HĐND thị xã đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 19 tổ dân phố, thôn, bản thuộc 7 phường, xã và trực tiếp đối thoại với 53 hộ dân được tiếp nhận gạo cứu đói trước Tết Nguyên đán.

Với 7 danh mục từ quà của Chủ tịch nước dành cho đối tượng chính sách, người có công đến quà của tỉnh, của thị xã, của Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam tặng 100 hộ nghèo đặc biệt khó khăn... thì người dân đều được nhận đúng danh sách, số lượng.

Qua hoạt động giám sát, HĐND thị xã nhận thấy, đối với cấp phường, xã, việc giao kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 thấp hơn so với chỉ tiêu kế hoạch của thị xã giao; việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND các xã, phường còn để xảy ra sai sót nhiều cả về thể thức và nội dung nên tới đây, đội ngũ cán bộ làm công tác này cần được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Thực hiện hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã tăng cường đối thoại, trao đổi thẳng thắn và cởi mở. Những vấn đề cử tri quan tâm là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, kết quả sản xuất vụ đông xuân và vụ mùa;  xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng; xây dựng tổ dân phố, thôn, bản văn hóa; chăn nuôi bò theo hướng bán công nghiệp; trồng rừng kinh tế; chuyển đổi diện tích ruộng cho năng suất thấp sang nuôi trồng thủy sản... Tất cả những vấn đề này đều được Thường trực HĐND thị xã tập hợp đầy đủ và chuyển đến các cơ quan chức năng để trả lời cử tri theo đúng thời gian luật định.

Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, thời gian tới, HĐND thị xã Nghĩa Lộ đề ra một số nhiệm vụ chính như tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp, đặc biệt là chất lượng các báo cáo, đề án, tờ trình và hoạt động trả lời chất vấn.

 Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát và hoạt động tiếp xúc cử tri phải được tổ chức thường xuyên ở cơ sở, lấy đối thoại làm khâu căn bản trong giải quyết khiếu nại, tố cáo... Thực hiện tốt những nội dung quan trọng này sẽ giúp HĐND hai cấp của thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và thực sự là nơi cử tri địa phương gửi gắm niềm tin.

Thạch Phong

Các tin khác
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm chính thức thăm Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin từ ngày 26 - 30/7.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (phải) tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia chiều 25/7 đã trao đổi các vấn đề song phương và khu vực như tình hình Biển Đông, đồng thời nhất trí tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

YBĐT - Các đồng chí lãnh đạo thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà cho các thương binh tiêu biểu trong tỉnh/ Cụm thi đua ngành văn hóa, thể thao và du lịch 9 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua, triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2012... và một tin tức trong nước và quốc tế quan trọng khác.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy tặng quà cho các gia đình người có công tiêu biểu trên địa bàn thành phố

YBĐT - Ngày 25/7, Thành ủy – HĐND – UBND thành phố Yên Bái đã tổ chức gặp mặt người có công với cách mạng tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2012).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục