Nghiêm túc từ người đứng đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/7/2012 | 9:25:07 AM

YBĐT - Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có được thực hiện hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc mạnh dạn, thẳng thắn đóng góp ý kiến của các tập thể, cá nhân trong và ngoài cơ quan, đơn vị các cấp với tinh thần xây dựng.

Một buổi sinh hoạt chi bộ phố Tân Trung 1, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Đức Toàn)
Một buổi sinh hoạt chi bộ phố Tân Trung 1, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Đức Toàn)

Theo hướng dẫn, kế hoạch, thủ tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) khá nhiều. Bước 1 lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân; bước 2 tiếp thu ý kiến góp ý, xây dựng báo cáo kiểm điểm của tập thể, cá nhân và tiến hành kiểm điểm; bước 3 báo cáo, thông báo, tiếp thu ý kiến góp ý sau kiểm điểm. Tất cả các bước đều phải xong trong tháng 11 năm 2012.

Chỉ riêng mẫu xin ý kiến của cá nhân tham gia ý kiến cho từng đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã phải gửi đến nhiều nơi như: các đồng chí lãnh đạo cơ quan nghỉ chế độ chưa chuyển công tác khác tại địa phương; bí thư các chi bộ trực thuộc; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể công đoàn, đoàn thanh niên...

Cá nhân các đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, bí thư các chi bộ trực thuộc còn phải xin ý kiến đóng góp ở chi bộ nơi cư trú, có xác nhận của Đảng bộ xã, phường đồng thời phải có bản xin ý kiến tham gia của tập thể các chi bộ trực thuộc cho tập thể cấp ủy.

Nội dung xin ý kiến tập trung vào ba vấn đề cấp bách mà Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu và Qui định những điều đảng viên không được làm. Qua triển khai tại các địa phương, đơn vị cho thấy, hiện có hai luồng dư luận khác nhau. Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng, việc thực hiện góp ý phê bình cho cán bộ cấp trên rất khó khăn bởi ai cũng ngại phê bình cấp trên, không khéo thì Nghị quyết Trung ương 4 chỉ mang tính hình thức.

Đảng ta thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, lấy tự phê bình là vũ khí sắc bén trong xây dựng Đảng. Vì thế, nên chăng ta tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động tự phê bình và phê bình trong Đảng có đỡ rườm rà hơn không? Luồng ý kiến thứ hai cho rằng, trước đây, Đảng ta đã thực hiện phê và tự phê rồi có Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, bây giờ lại đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) thực chất vẫn là tự phê bình và phê bình.

Tuy nhiên, khác biệt lần này là làm từ trên làm xuống và thực hiện xin ý kiến góp ý không chỉ trong cơ quan mà còn cả ngoài cơ quan. Cũng có người cho rằng, đối với việc xin ý kiến của chi bộ nơi cư trú, các cán bộ lãnh đạo về nghỉ chế độ thì những đồng chí đó không sâu sát thực tế của cơ quan, đơn vị sẽ khó góp ý về công tác cán bộ, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan...

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có được thực hiện hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc mạnh dạn, thẳng thắn đóng góp ý kiến của các tập thể, cá nhân trong và ngoài cơ quan, đơn vị các cấp với tinh thần xây dựng. Đặc biệt là sự nghiêm túc thực hiện, tiếp thu sửa đổi của mỗi đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và không để xảy ra tình trạng làm lướt hoặc làm hình thức. 

Ông Nguyễn Trương Lương - Phó bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tổng công ty Hòa Bình Minh: Quy hoạch cán bộ cần đặt lên hàng đầu

Nghị quyết Trung ương 4 được xây dựng rất cụ thể, chặt chẽ, đặc biệt hợp lòng dân. Trong xây dựng Đảng hiện nay, vấn đề con người, công tác quy hoạch cán bộ cần được đặt lên hàng đầu.

Sau khi học tập Nghị quyết này, tất cả cán bộ, đảng viên, người lao động trong Công ty đều phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Doanh nghiệp cũng rút ra những bài học về đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực, chú trọng bồi dưỡng đảng viên trẻ, bố trí cán bộ trẻ có năng lực vào những vị trí chủ chốt.

Ông Lý Sáy Lử - Dân tộc Mông, 51 năm tuổi Đảng ở thôn Háng Sung, xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải): Đảng viên phải gương mẫu đi đầu

Thế hệ đảng viên người Mông như tôi ở vùng cao có rất nhiều người không biết chữ. Tuy nhiên, khi nghe đài, nghe chi bộ cơ sở quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, tôi thấy đây là một nghị quyết quan trọng để làm cho Đảng ngày càng mạnh, càng có uy tín với dân.

Là một đảng viên cao tuổi, tôi chỉ mong lớp đảng viên trẻ bây giờ có trình độ thì phải cố gắng học tập theo gương Bác Hồ và phải gương mẫu đi đầu để nhân dân noi theo cũng như đưa cuộc sống đi lên.

Hồng Khanh (thực hiện) 

 Đào Minh

Các tin khác
Cử tri đề nghị nhà nước cần tăng cường hơn nữa các biện pháp bảo vệ ngư dân.

Bộ Ngoại giao khẳng định thông tin trên khi trả lời bằng văn bản kiến nghị, chất vấn của cử tri gửi tới Quốc hội về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự lễ đưa khu mỏ Tây Khosedaiu của Liên doanh dầu khí Rusvietpetro vào khai thác công nghiệp.

Tiếp tục các hoạt động thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 29-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác đã rời thủ đô Mátxcơva đến thành phố Naryan Mar thuộc Khu tự trị Nenetskiy (Liên bang Nga).

Đại hội Quốc tế ngữ toàn cầu lần thứ 97 thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà Quốc tế ngữ thế giới và Việt Nam.

Sáng 29-7, tại Hà Nội, Hội Quốc tế ngữ toàn cầu (UEA), Hội Quốc tế ngữ Việt Nam (VEA), Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam (VUFO) phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Đại hội Quốc tế ngữ toàn cầu lần thứ 97 (UK 97).

YBĐT - Nhiều hoạt động kỷ niệm ngày 27/7 diễn ra trong tỉnh Yên Bái / Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh Yên Bái / Tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng 130 học sinh, 21 giáo viên có thành tích xuất sắc và một số thông tin nổi bật khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục