Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/8/2012 | 3:18:05 PM

YBĐT - Sau khi thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, công tác này có nhiều bước chuyển và đạt được nhiều kết quả rõ nét.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi về công tác thanh niên với tuổi trẻ Yên Bái.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi về công tác thanh niên với tuổi trẻ Yên Bái.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khẳng định: “Trong thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể… tình hình thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sự thay đổi căn bản về nhận thức của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên về công tác thanh niên. Một số vấn đề được thanh niên quan tâm như: việc làm, vốn vay, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống cho thanh niên… được tập trung giải quyết tốt, tạo được sự đồng thuận trong thanh niên”.

Nhiều năm qua, Tỉnh ủy Yên Bái đã có nhiều kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên. Đặc biệt ngày 25/7/2008, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Tỉnh ủy Yên Bái đã xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết tới các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

Cụ thể là Chương trình hành động số 62 ngày 14/1/2009 về thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), trong đó xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về công tác thanh niên trên cơ sở điều kiện thực tế của tỉnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các cấp quán triệt Nghị quyết, bổ sung nhiệm vụ vào chương trình phát triển thanh niên đến năm 2010 nên đã có nhiều chính sách tạo điều kiện cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm cơ hội cho thanh niên có việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng; chăm lo nhiều hơn đến giáo dục và bồi dưỡng thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp; tăng cường đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi giải trí cho thanh niên.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh thiếu niên được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo với các nội dung: tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục lịch sử truyền thống của dân tộc; học tập các nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội Đoàn - Hội các cấp; triển khai chương trình học tập lý luận chính trị của Đoàn, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho thanh niên từng bước được quan tâm; nhiều điểm sinh hoạt văn hoá, thể thao được tu sửa, cải tạo đưa vào sử dụng; các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục, thể thao ở các cấp được tăng cường. Việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên, chủ động đấu tranh, phòng ngừa các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong thanh niên, tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức kinh tế -  xã hội và gia đình trong việc phối hợp giáo dục, chăm lo, bồi dưỡng và phát huy thanh niên không ngừng được quan tâm và củng cố nên các phong trào và công tác thanh niên đã đạt được nhiều kết quả.

Từ năm 2008 đến nay đã đào tạo nghề cho hàng nghìn thanh niên; mở 17 lớp đào tạo nghề ngắn hạn tại các xã, phường, thị trấn cho trên 800 thanh niên nông thôn; 25.315 nghìn lượt thanh niên được tổ chức Đoàn tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm. Thông qua các hoạt động vay vốn giải quyết việc làm đã giải quyết việc làm cho trên 6.000 lao động; 1.012 lượt cán bộ trẻ được cử đi tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

Hàng năm, 100% cán bộ tổng phụ trách Đội được bồi dưỡng, tập huấn, rèn luyện kỹ năng công tác Đội. Kết nạp được 24.968  thanh niên vào Đoàn, 6.075  đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Nhờ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà nhiều cấp ủy Đảng đã đổi mới phương thức lãnh đạo đối với tổ chức Đoàn, dành thời gian trao đổi, đối thoại với thanh niên và đoàn viên để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác Đoàn tại cơ sở; tin tưởng giao những việc mới, việc khó cho thanh niên và tổ chức Đoàn, tiêu biểu như các chương trình trồng rừng mang lại giá trị kinh tế cao ở huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải; làm đường giao thông nông thôn tại các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình...

Công tác tạo nguồn, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ có năng lực được quan tâm. Trước đại hội Đảng các cấp năm 2010, các cấp ủy đã tiến hành điều động, luân chuyển 35 cán bộ Đoàn chuyên trách quá tuổi làm công tác thanh niên theo quy định. Sau đại hội các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015, toàn tỉnh có 748 đồng chí (dưới 35 tuổi) tham gia cấp ủy các cấp; 1.526 cán bộ, đoàn viên thanh niên (độ tuổi dưới 35) tham gia HĐND các cấp.

Hiện tỷ lệ cán bộ trẻ (35 tuổi trở xuống) trong các cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở chiếm 43,3%; cán bộ trong độ tuổi Đoàn (30 tuổi trở xuống) chiếm 16,9%. Đây là những con số cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Qua đó, tạo môi trường rèn luyện, đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên, góp phần thực hiện mọi thắng lợi trên con đường xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng của thế hệ trẻ Yên Bái.

13 gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác nhiệm kỳ 2007 - 2012

1. Lê Thị Phương Nga - Học sinh lớp 11, Đoàn trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Thành phố Yên Bái

2. Đỗ Bảo Long - Bí thư Đoàn Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh

3. Thào A Khày - Bí thư Chi đoàn bản Nả Háng Tâu, xã Púng Luông, Huyện  đoàn Mù Cang Chải.

4. Hoàng Trọng Hợp - Phó bí thư Chi đoàn 4, Đoàn xã Xuân Long, Huyện đoàn Yên Bình.

5. Trương Văn Cơ - Đoàn viên xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.

6. Vũ Đăng Quỳnh - Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu.

7. Nguyễn Duy Hiếu - Phó bí thư Huyện đoàn Lục Yên

8. Nguyễn Hữu Hưng - Trợ lý Ban thanh niên, Đoàn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

9. Trần Nam Tân - Đoàn viên thôn 2 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh,  thành phố Yên Bái.

10. Bùi Thị Thuỳ Trang - Đoàn viên Chi đoàn Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.

11. Lý Hoài Ân - Đoàn viên Chi đoàn Công an huyện Yên Bình, Huyện đoàn Yên Bình.

12. Tô Anh Hải - Ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn Báo Yên Bái, Đoàn khối các cơ quan tỉnh. 

13. Tạ Hữu Dương - Phó bí thư Huyện đoàn Văn Yên.

Văn Tuấn

Các tin khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị.

Nhà nước Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chính sách và biện pháp cụ thể để đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ các quyền trên.

YBĐT - Sáng 2/8, Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức giao ban báo chí qúy II. Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Yên Bái tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước tỉnh năm 2012/ Yên Bái triển khai Đề án góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng Tây Bắc/ Hội khuyến học tỉnh tổ chức ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2015 ... và một số thông tin khác.

Bà Pratibha Mehta mong muốn MTTQ Việt Nam phối hợp tốt với các cơ quan của LHQ tại Việt Nam thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục