Bộ Y tế trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/8/2012 | 9:40:17 AM

YBĐT - Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc khám chữa bệnh cho người nghèo đã giải quyết khó khăn và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của các đối tượng yếu thế trong xã hội như người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trong thời gian qua.

Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hằng Nga)
Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hằng Nga)

>>Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về hệ thống đường ngang qua đường sắt

>> Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Cử tri Yên Bái kiến nghị:

1. Cử tri là người vùng xuôi, dân tộc Kinh lên sinh sống lâu năm ở các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa tiếp tục đề nghị Đảng, Nhà nước cho hưởng bảo hiểm y tế như dân tộc thiểu số ở những vùng đó.

Trả lời:

Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc khám chữa bệnh cho người nghèo đã giải quyết khó khăn và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của các đối tượng yếu thế trong xã hội như người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trong thời gian qua.

Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế và để tránh tình trạng bao cấp tràn lan, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã quy định cụ thể hơn 2 nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước (NSNN) đảm bảo đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Riêng người thuộc hộ gia đình cận nghèo và người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình được NSNN hỗ trợ tối thiểu 30% - 50% mức đóng BHYT.

Như vậy, người Kinh thuộc gia đình nghèo đã được NSNN bảo đảm và người Kinh thuộc hộ gia đình cận nghèo đã được NSNN hỗ trợ một phần mức đóng BHYT. Quy định này nhằm hỗ trợ cho người nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, là một chính sách an sinh xã hội phù hợp, giúp chia sẻ khó khăn, góp phần đảm bảo công bằng và giúp người dân tiếp cận được với dịch vụ y tế.

2. Hiện nay, việc điều hành, phối hợp hoạt động giữa phòng y tế, trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa tuyến huyện còn có những bất cập và vướng mắc, lực lượng y tế tuyến huyện bị xé lẻ, quá nhiều tổ chức, các cơ quan y tế tuyến huyện do nhiều cấp quản lý khác nhau (bao gồm: uỷ ban nhân dân cấp huyện, chi cục dân số và kế hoạch hoá gia đình, sở y tế) dẫn đến tình trạng chồng chéo trong công tác chỉ đạo, không phân định rõ được trách nhiệm của từng cơ quan.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, ban hành thông tư hướng dẫn việc thực hiện Nghị định số 14/2008/NĐ-CP, ngày 04/01/2008 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cho đồng bộ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn và có cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước về chuyên môn (sở y tế) với cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương (uỷ ban nhân dân cấp huyện).

Trả lời:

- Phòng y tế là cơ quan chuyên môn thuộc uỷ ban nhân dân cấp huyện được tổ chức thống nhất (Nghị định số 14/NĐ-CP ngày 04/2/2008 của Chính phủ), có chức năng tham mưu, giúp uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.

- Trung tâm y tế huyện, bệnh viện đa khoa huyện là đơn vị sự nghiệp y tế ở tuyến huyện có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Trung tâm y tế huyện là đơn vị sự nghiệp y tế được tổ chức thống nhất trên địa bàn cấp huyện; bệnh viện đa khoa huyện được thành lập khi đáp ứng đủ các tiêu chí do cấp có thẩm quyền quyết định; trạm y tế xã, phường, thị trấn là đơn vị chuyên môn, kỹ thuật thuộc trung tâm y tế huyện (Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BYT-BNV ngày 25/4/2008 Liên bộ Y tế - Nội vụ). Việc quyết định thành lập các đơn vị sự nghiệp y tế của địa phương thuộc thẩm quyền của uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

>>Tiếp tục cập nhật

Các tin khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị tại cuộc họp báo chiều 9/8

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định thông tin này tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 9/8.

YBĐT - Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái - tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức đại hội điểm bầu trực tiếp bí thư thành công tốt đẹp/ Bộ GD-ĐT chính thức công bố mức điểm sàn khối A, A1, B, C, D xét tuyển đại học và cao đẳng năm 2012... và một số thông tin khác.

Gần dân, sát dân nên các nghị quyết của HDND huyện Mù Cang Chải ban hành thời gian qua đã giải quyết được những vướng mắc ở cơ sở.

YBĐT - Từ năm 2004 đến nay, HĐND huyện Mù Cang Chải đã ban hành 102 nghị quyết, trong đó có 26 nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ông Kim Young Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam nhân chuyến thăm chính thức của ông tới Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục