Giám sát đi vào chiều sâu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2012 | 3:17:24 PM

YBĐT - HĐND tỉnh Yên Bái ngày càng chú trọng đến hoạt động giám sát, nâng cao chất lượng và tăng cường số lượng các cuộc giám sát. Các kiến nghị sau giám sát, đặc biệt là những bất cập, tồn tại có ý nghĩa quan trọng giúp cơ quan chuyên môn, các cấp, các ngành chức năng cũng như đơn vị được giám sát kịp thời khắc phục.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát công tác quản lý khai thác khoáng sản tại huyện Trấn Yên.
Thường trực và các ban HĐND tỉnh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát công tác quản lý khai thác khoáng sản tại huyện Trấn Yên.

Thực hiện Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát năm 2012, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiến hành trên 100 cuộc giám sát, khảo sát tại các địa phương, cơ quan, đơn vị và đặc biệt đã tổ chức giám sát sâu 4 chuyên đề.

Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về hiệu quả đầu tư công đối với các công trình giao thông, y tế, giáo dục tại một số sở, ngành và huyện, thị, thành phố; kiểm tra thực tế tại một số công trình đường giao thông, trường học, bệnh viện, trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực. Ban Pháp chế giám sát chuyên đề thực hiện Nghị định 92 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Ban Dân tộc đã hoàn thành và có báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách đối với giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ban Văn hóa - Xã hội giám sát chuyên đề công tác xây dựng nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh, giám sát trực tiếp tại một số địa phương và cơ sở y tế…

Qua giám sát, Thường trực và các ban đã đề xuất nhiều kiến nghị như: tỷ lệ cán bộ cấp xã ở vùng cao chưa qua đào tạo còn cao, một số chức danh công chức cấp xã mặc dù có biên chế nhưng không có nguồn tuyển; chế độ thanh toán giờ làm thêm cho bác sĩ còn bất cập, nguồn nhân lực cho y tế khó khăn, thiếu bác sĩ ở các bệnh viện và tuyến xã; việc thực hiện các chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số chưa kịp thời; vấn đề thiếu vốn cho các công trình…

Nhiều chuyên đề giám sát đã được các ban xây dựng báo cáo chi tiết về những kiến nghị sau giám sát. Thực hiện một số chế độ, chính sách đối với lĩnh vực giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn tỉnh Yên Bái năm học 2011 - 2012, sau giám sát, Ban Dân tộc đã có kiến nghị cụ thể với Trung ương, HĐND - UBND tỉnh nhằm giải quyết khó khăn cho học sinh, giáo viên.

Ban Văn hóa - Xã hội sau giám sát chuyên đề thực hiện chính sách nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác tại vùng được hưởng phụ cấp khu vực 0,7 và cán bộ y tế làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đã kiến nghị với UBND tỉnh và cơ quan chuyên môn về những tồn tại cần giải quyết trong việc thực hiện chính sách này.

Ngoài giám sát chuyên đề, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tổ chức các cuộc giám sát thường xuyên, giám sát những vấn đề cử tri quan tâm. Ban Văn hóa - Xã hội khảo sát thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh.

Ban Dân tộc giám sát việc hỗ trợ diện tích chuyển từ lúa nương sang trồng ngô tại xã Trạm Tấu, Xà Hồ (Trạm Tấu); giám sát việc triển khai thực hiện hỗ trợ thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản vào hồ Thác Bà, các hồ lớn...

Những tháng cuối năm, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát, hoàn thành các chuyên đề giám sát của Thường trực và các ban HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát của cơ quan chuyên môn, các đơn vị, địa phương, góp phần đảm bảo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh được triển khai thực hiện một cách hiệu quả nhất.

 N.T

Các tin khác

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 17/8, đồng chí Nguyễn Thành Công - Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy, làm trưởng đoàn đã đi thăm và tặng quà cho các cựu chiến binh giải phóng quân Chiến khu Vần tại thành phố Yên Bái (ảnh).

Trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Ngắm nhìn sân vận động nằm bên đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, xưa gọi là sân Căng, nơi Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Yên Bái làm lễ ra mắt được xây dựng khang trang, bề thế trong sắc nắng thu vàng và nghe các cụ cao niên kể lại, trong lòng mỗi người đều sống dậy cảm xúc của những ngày đấu tranh giành chính quyền ở thị xã tỉnh lỵ năm ấy!

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 67 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Ngày 16/8, tại Quảng trường Tân Trào, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Lễ Kỷ niệm 67 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã được tổ chức trọng thể.

YBĐT - Ngày 16/8, Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, Kết luận Trung ương 5, khóa XI cho các đồng chí là Ủy viên BCH Đảng bộ khối; trưởng, phó các Ban xây dựng Đảng, đoàn thể; bí thư các chi bộ, Đảng bộ cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục