Bộ Nội vụ trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/8/2012 | 9:57:34 AM

YBĐT - Vấn đề cử tri Yên Bái đề đề nghị Bộ Nội vụ ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh, mã số các ngạch viên chức làm công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình đồng thời bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác dân số ở cấp huyện và cấp xã. Bộ nội vụ đã có Công văn trả lời số 1053.

Cán bộ dân số huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. (Ảnh: Hồng Oanh)
Cán bộ dân số huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. (Ảnh: Hồng Oanh)

>>Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về hệ thống đường ngang qua đường sắt

>> Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nội vụ trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nội vụ trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Cử tri Yên Bái kiến nghị:

1. Chế độ cho cán bộ cấp xã và cán bộ bán chuyên trách quá thấp, trong khi khối lượng và áp lực công việc rất lớn. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các Nghị định quy định về cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, cán bộ giúp việc có chế độ lương, phụ cấp phù hợp, đảm bảo công bằng, hợp lý nhằm động viên cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và đảm bảo thuận lợi cho công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ và phù hợp với xu hướng phát triển trong thời kỳ mới.

Trả lời: (Tại Công văn số 982/BNV-CQĐP ngày 16/3/2012)

Trong quá trình thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ- CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, nhiều địa phương phản ánh cần phải có điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Nghị định này cho phù hợp, đặc biệt là chế độ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Trên cơ sở tiếp thu, tổng hợp kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội tại một số kỳ họp Quốc hội khoá XII và khoá XIII, Bộ Nội vụ đang trình Chính phủ xin chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ- CP cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở hiện nay.

2. Đề nghị Bộ Nội vụ ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh, mã số các ngạch viên chức làm công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình đồng thời bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác dân số ở cấp huyện và cấp xã.

Trả lời: (Tại Công văn số 1053/BNV-CCVC và 1054 ngày 21/3/2012)

Sau khi nghiên cứu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ xin được trả lời như sau:

1. Theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ thì các Bộ, cơ quan ngang Bộ có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch viên chức thuộc ngành, lĩnh vực do Bộ được phân công, phân cấp quản lý sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ. Như vậy, việc xây dựng, ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn các ngạch viên chức làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ có trách nhiệm thẩm định và phối hợp với Bộ Y tế trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn các ngạch viên chức làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Theo đề nghị của Bộ Y tế, ngày 01/10/2011, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 12/2011/TT-BNV quy định về chức danh, mã số các ngạch viên chức dân số để làm căn cứ cho Bộ Y tế ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ các ngạch viên chức dân số. Hiện nay, Bộ Y tế đang nghiên cứu, xây dựng Thông tư quy định tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ các ngạch viên chức dân số. Sau khi nhận được công văn đề nghị của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ sẽ sớm có ý kiến thẩm định đối với dự thảo Thông tư này để Bộ Y tế ban hành.

2. Về việc bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác dân số ở cấp huyện:

Theo quy định hiện hành về quản lý biên chế thì biên chế công chức chuyên trách làm công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ở cấp huyện nằm trong biên chế công chức của phòng y tế do chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện giao trong tổng số biên chế công chức của huyện.

Viên chức của trung tâm dân số, kế hoạch hóa gia đình cấp huyện được bố trí theo định mức quy định tại Thông tư số 10/2011/TT-BYT ngày 25/02/2011 của Bộ Y tế hướng dẫn về biên chế của trung tâm dân số, kế hoạch hóa gia đình huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Theo đó, căn cứ vào nhiệm vụ, khối lượng công việc thực tế của trung tâm dân số, kế hoạch hóa gia đình cấp huyện và khả năng ngân sách của địa phương, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định số biên chế đối với trung tâm để bảo đảm đủ số lượng người làm việc theo nhiệm vụ được giao.

3. Về việc bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác dân số ở cấp xã:

Điều 61 Luật Cán bộ, công chức và Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (sau đây viết tắt là Nghị định số 92/2009/NĐ-CP) đã quy định cụ thể các chức danh cán bộ, công chức chuyên trách ở cấp xã, trong đó không có chức danh công chức làm công tác dân số ở cấp xã.

Những người làm công tác dân số ở cấp xã thuộc đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình hội đồng nhân dân cùng cấp quy định chức danh những người hoạt động không chuyên trách bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, nhiều địa phương phản ánh cần phải có điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, trong đó có quy định về số lượng chức danh cán bộ, công chức chuyên trách ở cấp xã. Trên cơ sở tiếp thu, tổng hợp kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội tại một số kỳ họp Quốc hội khóa XII và khóa XIII, Bộ Nội vụ đang nghiên cứu trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở hiện nay.

>>Tiếp tục cập nhật

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị cán bộ toàn quốc

Từ kết quả tiến hành kiểm điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, người dân mong muốn các cấp ủy đảng từ Trung ương tới cơ sở triển khai việc tự phê bình và phê bình thẳng thắn, không né tránh những vấn đề mà dư luận đang bức xúc...

YBĐT - 19/8, Theo số liệu thống kê sơ bộ, huyện Lục Yên đã có 16 xã bị ảnh hưởng trực tiếp từ hoàn lưu cơn bão số 5 với 74 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 1.227 ngôi nhà bị tốc mái, nhiều ha lúa và hoa màu chìm trong nước. >>> Mưa lớn, lốc xoáy làm 39 nhà dân ở Văn Yên sập đổ hoàn toàn

YBĐT - Các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 5; thăm và tặng quà cho các cựu chiến binh giải phóng quân Chiến khu Vần tại thành phố Yên Bái; Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2011 - 2012, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2012 - 2013... là những thông tin đáng chú ý những ngày qua.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí  thư Thường trực Tỉnh ủy thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 5 tại xã Gia Hội, huyện Văn Chấn.

YBĐT – Ngày 19/8, đồng chí Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đã đến kiểm tra tình hình thiệt hại do cơn bão số 5 gây ra tại huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục