Văn Yên hoàn thành trọng trách của người đại biểu

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2012 | 9:55:26 AM

YBĐT - Trong những tháng đầu năm, hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Văn Yên (Yên Bái) đã hoàn thành căn bản nhiệm vụ, chương trình công tác đề ra. Các mặt hoạt động của kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri của Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu đã được thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Đồng chí Lê Văn Tạo - Phó chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái nói chuyện với đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Yên.
Đồng chí Lê Văn Tạo - Phó chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái nói chuyện với đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Yên.

Trên cơ sở thực hiện quy chế phối hợp hoạt động, Thường trực HĐND huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ban, ngành liên quan. Nổi bật là các hoạt động phối hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tổ chức tập huấn cho các đại biểu HĐND xã, thị trấn; phối hợp tiếp xúc cử tri, chuẩn bị các kỳ họp, giám sát của HĐND huyện…

Về hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành 8 cuộc giám sát tập trung vào các chuyên đề quan trọng. Ngoài thực hiện các nội dung giám sát theo kế hoạch, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh giám sát tại địa bàn về một số chính sách đối với lĩnh vực giáo dục vùng đặc biệt khó khăn; giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị định 92 của Chính phủ.

Các ban HĐND huyện cũng đã giám sát thường xuyên tình hình triển khai và thực hiện nghị quyết của HĐND huyện đã ban hành về phát triển kinh tế - xã hội; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc duy trì thực hiện qui chế dân chủ; cải cách hành chính trong các cơ quan, trường học… Trên cơ sở thực hiện chức năng giám sát và thẩm tra đối chiếu với nghị quyết, Thường trực HĐND huyện đã đánh giá đầy đủ tình hình thực hiện nhiệm vụ các tháng đầu năm.

Trong điều kiện tình hình lạm phát tăng cao, giá cả mặt hàng nông - lâm sản giảm mạnh, thời tiết diễn biến phức tạp…, một số chỉ tiêu HĐND huyện đề ra đạt thấp, khó hoàn thành kế hoạch năm như: thu ngân sách, tổng đầu tư phát triển, triển khai xây dựng nông thôn mới, diện tích rừng trồng mới và trồng bổ sung vào diện tích đã khai thác... Những vấn đề khó khăn, tồn tại đã được các đại biểu thảo luận và đề xuất các giải pháp khắc phục ngay trong kỳ họp thứ 4 vừa qua.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được triển khai đối với 8/8 tổ đại biểu HĐND huyện. Các tổ đại biểu đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc, các tổ đại biểu HĐND cấp xã để tổ chức tiếp xúc cử tri. Ngay sau kỳ họp thứ 3 và trước kỳ họp thứ 4, các tổ đại biểu HĐND huyện đã tiến hành 21 cuộc tiếp xúc cử tri với trên 2.700 cử tri tham gia. Các đợt tiếp xúc cử tri đều có trên 90% đại biểu tham gia.

Tại các buổi tiếp xúc với cử tri, các đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và dân chủ.

Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu tiến hành phân loại các ý kiến mà cử tri nêu ra. Kết quả, đã có tổng số 246 ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó 78 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, 145 ý kiến thuộc thẩm quyền cấp huyện, 23 ý kiến thuộc thẩm quyền của tỉnh và Trung ương. Vấn đề thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của địa phương đã được đại biểu tiếp thu và giải thích đầy đủ trực tiếp với cử tri (cấp xã đạt 100%, cấp huyện đạt 64%).

Trên cơ sở những kết quả đạt được và một số khó khăn tồn tại, Thường trực HĐND huyện xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác các tháng còn lại của năm. Thường trực HĐND huyện thường xuyên bảo đảm thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp công tác với các cấp, ngành, đoàn thể của huyện, xã; vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, các nghị quyết của kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 4 - HĐND huyện; huy động cao nhất các nguồn lực để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực của năm.

Thường trực và các ban HĐND huyện tiếp tục làm tốt các nội dung giám sát chuyên đề, tiếp xúc cử tri, nâng cao chất lượng kỳ họp. Các đại biểu HĐND huyện gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghị quyết của HĐND và chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đồng thời nâng cao trình độ mọi mặt, liên hệ chặt chẽ với cử tri, hoàn thành tốt trọng trách của người đại biểu nhân dân.

Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri Văn Yên với tỉnh và Trung ương

1. Cử tri thị trấn Mậu A và xã Đông Cuông, Quang Minh: Đề nghị tỉnh xem xét, nâng cấp hệ thống đài truyền thanh - truyền hình tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở để nhân dân được theo dõi các chương trình của tỉnh. Vì thực tế hiện nay, chất lượng thu phát của đài rất kém và không phù hợp.

2. Cử tri xã An Bình: Đề nghị Nhà nước xem xét thực hiện dự án cầu Trái Hút giai đoạn 2 (làm cầu vượt và vành đai); tiếp tục đầu tư thực hiện dự án đường Yên Hưng - Yên Thái - Ngòi A - Quang Minh - An Bình bởi công trình đang dừng thi công, gây ảnh hưởng đến đời sống, việc vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

3. Cử tri xã Đại Sơn, Mậu Đông, Hoàng Thắng: Đề nghị Nhà nước mở rộng nguồn vốn vay, tăng mức vay vốn và chu kỳ vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất thấp cho nông dân; quan tâm có chính sách ưu đãi vay vốn và hỗ trợ việc làm đối với các hộ nông nghiệp sau khi Nhà nước thu hồi đất sản xuất xây dựng các công trình, qui hoạch dân cư.

4. Cử tri xã Lâm Giang kiến nghị: Chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh vùng cao khi triển khai ở cơ sở còn nhiều điểm chưa rõ ràng, gây khó khăn khi thực hiện. Đề nghị Nhà nước trước khi ban hành các chính sách hỗ trợ cần nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình thực tế tại cơ sở để khi các chính sách được triển khai thực sự mang lại hiệu quả.

Huy Văn

Các tin khác

Ngày 21-8, theo tin từ Bộ Công an, lãnh đạo bộ vừa chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội tạm dừng triển khai thông tư quy định về mẫu Chứng minh nhân dân (CMND) mới.

YBĐT - Trong khuôn khổ phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 21/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

YBĐT - Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức hội nghị học tập, quán triệt kết luận Hội nghị lần thứ 5, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI cùng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh Yên Bái cho các cán bộ chủ chốt của huyện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự hội nghị.

Ngày 20-8, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 24 ngày 5-6-2012 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục