Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham gia phiên trực tuyến chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2012 | 3:18:18 PM

YBĐT - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 10, sáng 22/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành toàn bộ thời gian để Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Tại đầu cầu Yên Bái đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì tham gia chất vấn (ảnh trên).

Các ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội với Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tập trung vào một số vấn đề như: Vì sao khiếu nại tố cáo (KNTC) tăng cao, việc giải quyết số vụ việc tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là những vụ liên quan đến đất đai.

Vấn đề này được Tổng TTCP giải trình: KNTC tăng cao do giải quyết chưa đến nơi đến chốn là trách nhiệm của các cấp, ngành trong đó có thanh tra. Bên cạnh đó, quá trình phát triển KTXH có nhiều dự án buộc phải thu hồi đất, nên KNTC càng tăng thêm, trong đó liên quan đến đất đai chiếm 70% tổng số vụ.

Về giải quyết 528 vụ việc KNTC kéo dài, tháng 6/2012, tiếp thu ý kiến của Thủ tướng, TTCP và một số bộ ngành đã thành lập 25 đoàn công tác rà soát tình hình khiếu nại tại 51 tỉnh thành và sẽ tiếp tục rà soát phối hợp giải quyết.

Trả lời chất vấn về việc vì sao số liệu thanh tra toàn ngành rất lớn song số vụ việc chuyển cơ quan điều tra chưa đến 1% còn chủ yếu là xử lý hành chính, vậy có xu hướng hành chính hóa các vụ án hình sự trong các cơ quan bảo vệ pháp luật không? Ông Huỳnh Phong Tranh cho biết: Mục đích thanh tra là tìm ra mặt làm được và chưa được của đối tượng bị thanh tra để chấn chỉnh sai phạm, buộc đối tượng thanh tra thực hiện theo kết luận thanh tra để hoạt động cho đúng quy định.

Những sự việc nào có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan thanh tra sẽ làm việc với cơ quan điều tra để xác định lại sai phạm, sau đó chuyển cho cơ quan điều tra. Việc chuyển cơ quan điều tra ít ông Huỳnh Phong Tranh cũng thừa nhận khuyết điểm phát hiện vi phạm chưa đến nơi đến chốn, và sẽ tiếp thu để thanh tra sâu sát hơn.

Về chất vấn vì sao tỉ lệ thu hồi liên quan đến thanh tra kinh tế thấp và giải pháp để hạn chế tình trạng này. Ông Tranh thừa nhận tỉ lệ thu hồi theo kết luận thanh tra thời gian vừa qua đạt kết quả chưa cao. Nguyên nhân là do kết luận của một số vụ việc chưa có tính khả thi cao, chưa có chế tài quy định kết luận thanh tra, công tác theo dõi việc thanh tra chưa tốt. Vì vậy TTCP đã kiến nghị thành lập một Vụ giám sát thực hiện kết luận thanh tra, để đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra.

Về câu hỏi vì sao việc phát hiện số vụ tham nhũng ít, Tổng TTCP trả lời do công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng rất khó khăn, tội phạm tham nhũng rất tinh vi, đều là cán bộ có chức có quyền khi thực hiện hành vi phạm tội, họ có năng lực che giấu hành vi phạm tội rất cao, tinh vi nên để xác định cấu thành tội còn hạn chế.

Chất vấn có không tình trạng thanh tra viên nhũng nhiễu, tiêu cực, quà cáp trong quá trình thanh tra. Tổng TTCP giải trình: vấn đề cán bộ thanh tra nhũng nhiễu, tiêu cực là có, và ngành đã xử lý một số cán bộ nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm mới nhất năm 2012 đã có cán bộ bị xử lý hình sự. Ngành sẽ tiếp tục thực hiện văn hóa thanh tra, thanh lọc trong sạch đội ngũ thanh tra…

Ngoài ra, còn các chất vấn về việc vì sao sai phạm của các tập đoàn, tổng công ty chưa đề cập đến trách nhiệm của các bộ ngành? Căn cứ pháp luật nào để TTCP loại bỏ trách nhiệm của các bộ ngành trong vụ Vinalines? Về việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức hiện nay còn mang nặng tính hình thức, thanh tra có biện pháp gì để việc kê khai tài sản này đúng thực tế và gắn liền với phòng chống tham nhũng…

Kết thúc buổi chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu bế mạc phiên họp thứ 10 ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của các Bộ trưởng, người đứng đầu các ngành phải thực hiện sau phiên họp.

Ngọc Tú

Các tin khác

Sáng 22/8, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh là thành viên Chính phủ cuối cùng trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng chí Lê Văn Tạo - Phó chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái nói chuyện với đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Yên.

YBĐT - Trong những tháng đầu năm, hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Văn Yên (Yên Bái) đã hoàn thành căn bản nhiệm vụ, chương trình công tác đề ra. Các mặt hoạt động của kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri của Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu đã được thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Ngày 21-8, theo tin từ Bộ Công an, lãnh đạo bộ vừa chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội tạm dừng triển khai thông tư quy định về mẫu Chứng minh nhân dân (CMND) mới.

YBĐT - Trong khuôn khổ phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 21/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục