Văn Chấn vững vàng tiến bước

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/9/2012 | 1:53:14 PM

YBĐT - Trong các hoạt động hướng về kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn, đoàn công tác của Huyện ủy Văn Chấn do đồng chí Sa Quang Phụng - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành hương về xã Minh Quân, huyện Trấn Yên - nơi diễn ra kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ nhất.

Đoàn công tác Huyện ủy Văn Chấn chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo huyện Trấn Yên, xã Minh Quân tại địa điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ nhất.
Đoàn công tác Huyện ủy Văn Chấn chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo huyện Trấn Yên, xã Minh Quân tại địa điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ nhất.

Dấu tích xưa

 Cụ Nguyễn Thi Sỹ năm nay đã gần 90 tuổi, một trong những nhân chứng hiếm hoi được chứng kiến sự kiện đó. Cụ kể rằng, khi ấy, cụ mới chỉ là một thanh niên tham gia công tác Đoàn làm nhiệm vụ giao liên, liên lạc giúp đỡ “bộ đội Văn Chấn” (người dân ở đây lúc bấy giờ gọi đoàn cán bộ của huyện Văn Chấn mới đến là “bộ đội Văn Chấn”).

Người dân các thôn, xóm đã giúp đỡ các anh “bộ đội Văn Chấn” rất nhiều, nào nơi ăn, chỗ nghỉ, nào may vá quần áo, đặc biệt là giữ bí mật để đảm bảo an toàn cho cán bộ cách mạng. Cụ Sỹ còn nhớ như in hình ảnh “bộ đội Văn Chấn” giúp dân sửa lại nhà ở và do không quen cách chặt tàu cọ nên đã để lại một đoạn cuống dài đến hơn 40cm, giờ vẫn còn dấu tích trên các cây cọ già.

Theo cụ Sỹ và những người biết về sự kiện này thì Đại hội lần thứ nhất của Đảng bộ huyện Văn Chấn diễn ra tại Trường cấp 1 Đức Quân (nay là xã Minh Quân, huyện Trấn Yên). Lần theo lời kể của cụ Sỹ và các vật chứng còn lưu giữ, đoàn công tác đã tìm đến nơi tổ chức Đại hội. Lớp học xưa vẫn còn và nay được xã sửa lại làm Kho Vật tư nông nghiệp, nằm ngay sát chợ Minh Quân. Dự định của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn sau chuyến hành hương này sẽ đề xuất phương án với huyện Trấn Yên được xây dựng tấm bia ghi lại sự kiện.

Nhớ lại những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn đã đoàn kết một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Trước tình hình phong trào cách mạng ở Văn Chấn phát triển mạnh mẽ, nhân dân các xã từ Đại Lịch, Thượng Bằng La đến Sơn A hừng hực khí thế đánh giặc nên đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng trực tiếp lãnh đạo nhân dân.

Sau khi kiểm điểm lại tổ chức Đảng đã có 47 đảng viên sinh hoạt tại 7 chi bộ, theo đề nghị của huyện Văn Chấn, Tỉnh ủy Yên Bái ra Nghị quyết số 889 chính thức thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn và chỉ định đồng chí Lê Văn Kim làm Bí thư. Sự kiện này đã mở ra bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển của phong trào cách mạng ở Văn Chấn cũng như sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Bước tiến vững vàng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định ba khâu đột phá: tập trung phát triển công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng, đổi mới tư duy phát triển kinh tế và xã hội.
Huyện phấn đấu tăng trưởng kinh tế giữ vững ở mức trên 13%/năm; thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm đến cuối nhiệm kỳ; mỗi năm giảm 4% số hộ nghèo trở lên và đến năm 2020, Văn Chấn sẽ trở thành huyện phát triển ở khu vực phía tây của tỉnh Yên Bái.
 
Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn lên giành được những thành tựu quan trọng. Đảng bộ luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị cơ sở. Từ một Đảng bộ lúc đầu có 7 chi bộ, 47 đảng viên thì nay đã có 68 tổ chức cơ sở Đảng, 486 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và gần 7.000 đảng viên.

Những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy cấp dưới, nhất là việc xây dựng quy chế và thực hiện quy chế làm việc, chương trình công tác từng năm, toàn khóa của chi bộ nhằm phát huy vai trò hạt nhân chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ. Hết năm 2008, Đảng bộ huyện đã hoàn thành Đề án xóa chi bộ ghép ở các thôn, bản không có đảng viên và đến nay, 356 thôn, bản, tổ dân phố đều đã có chi bộ. 

Từ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ nhất diễn ra vào tháng 9 năm 1947 đến Đại hội lần thứ XIX năm 2010 đã khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh không ngừng của Đảng bộ huyện Văn Chấn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, Văn Chấn đã giành được nhiều kết quả quan trọng: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,7%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp; thu nhập bình quân đạt gần 11 triệu đồng/người/năm.

Hết 7 tháng của năm 2012, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm tiến độ và kế hoạch đề ra. Huyện đã tập trung thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến hết tháng 7 năm 2012, tổng số vốn đầu tư cho giao thông nông thôn đạt trên 19 tỷ đồng; huy động sự đóng góp của nhân dân để rải cấp phối, tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

65 năm qua, Văn Chấn đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương; nhiều cán bộ, đảng viên được trao tặng huy hiệu 40, 50, 60 năm tuổi Đảng. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Ông Sa Quang Phụng - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn:

Mục tiêu phấn đấu của huyện Văn Chấn từ nay đến năm 2015 và những năm tiếp theo là trở thành trung tâm động lực phát triển của các huyện, thị phía tây của tỉnh Yên Bái với nhiệm vụ hàng đầu là phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân. Huyện xác định rất rõ mục tiêu cũng như nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; nâng cao trình độ dân trí, nhất là ở vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Hà Ngoan - Nguyên Bí thư Huyện ủy Văn Chấn:

Những năm gần đây, hệ thống điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi trên địa bàn huyện Văn Chấn đã được quan tâm đầu tư, xây dựng. Người dân được hỗ trợ cây giống, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thủy lợi và đã mạnh dạn đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế cho thu nhập cao. Nhờ vậy, năng suất cây trồng, vật nuôi ngày càng tăng cao; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân có những cải thiện đáng kể. Vì thế, người dân ngày càng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng.

Ông Sa Minh Tuấn - Bí thư Đảng bộ xã Sơn A:

Chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương, Đảng bộ xã luôn đặt lên hàng đầu lợi ích của người dân, việc gì có lợi cho dân thì quyết tâm làm bằng được. Giai đoạn 2012 - 2015, xã Sơn A được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Công việc này tuy khó khăn, vất vả nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, chung tay của nhân dân, chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bà Vũ Thị Lợi - Thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La:

Cả thôn có hơn 90 hộ dân thì trên 70% số hộ đã đầu tư trồng cam, trồng quýt, trồng rừng, trồng măng Điền Trúc và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chính nhờ có hỗ trợ của Nhà nước về giống, vốn, thủy lợi và được hướng dẫn kỹ thuật mà hộ nào cũng có thu nhập hàng năm từ 60 - 100 triệu đồng trở lên, nhiều hộ thu nhập trên 300 triệu đồng. Toàn thôn chỉ còn 7 hộ nghèo đều là các đối tượng cao tuổi, không còn sức lao động.
V.T (thực hiện)

Văn Trường - Phương Thảo

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã gửi lễ thông điệp học tập suốt đời tới toàn thể cán bộ nhân dân, học sinh và sinh viên tỉnh Yên Bái

YBĐT – Sáng 30/9, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời.

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng trong cả nước. Toàn văn bức thư của Chủ tịch nước như sau:

Qua kiểm tra nhận thức có 80% thành viên Hội đồng giáo dục QP-AN tỉnh đạt loại giỏi.

YBĐT - Ngày 27 và 28/9, Hội đồng giáo dục QP-AN Quân khu II do Thiếu tướng Đặng Văn Luyến - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu II làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác giáo dục QP-AN tỉnh Yên Bái năm 2012.

Đồng chí Phạm Duy Cường đã trao tặng Đảng bộ huyện Văn Chấn cờ thêu mang dòng chữ “đoàn kết, đổi mới, phát huy tiềm năng, phát triển toàn diện”

YBĐT - Ngày 28/9, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái dự lễ kỷ niệm. >>Phát huy truyền thống, đoàn kết, đổi mới để phát triển toàn diện

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục