Cựu chiến binh Yên Bái trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2012 | 8:54:44 AM

YBĐT - Trước giai đoạn cách mạng mới, các thế hệ CCB tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Đức - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Yên Bái tặng quà động viên các cựu chiến binh nạn nhân chất độc da cam/Dioxin.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Đức - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Yên Bái tặng quà động viên các cựu chiến binh nạn nhân chất độc da cam/Dioxin.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái lần thứ IV, nhiệm kỳ 2007 - 2012, Hội CCB tỉnh đã có những đóng góp đáng kể cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần tích cực vào sự phát triển toàn diện của tỉnh Yên Bái và tổ chức hội trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Với nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội là đoàn kết, vận động CCB phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các cấp hội đã thường xuyên chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục cho cán bộ, hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tuyên truyền, giáo dục, phổ biến cho nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Đồng thời gương mẫu, tích cực cùng các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái thành khu vực phòng thủ vững chắc, giữ vững ổn định chính trị cơ sở. Trong dịp đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, cán bộ, hội viên CCB đã có hàng ngàn ý kiến tâm huyết đóng góp vào các văn kiện của Đảng, tích cực tham gia nhiều hoạt động thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Trong số đại biểu dự đại hội Đảng ở cơ sở, có 46,8% đại biểu là hội viên CCB và hàng nghìn hội viên CCB được tín nhiệm bầu vào cấp ủy Đảng các cấp, trong đó trên 50% là bí thư Đảng bộ cơ sở, trên 60% là phó bí thư và hàng nghìn đồng chí là bí thư chi bộ. 5 năm qua, các cấp hội đã giới thiệu cho Đảng kết nạp trên 2.000 CCB, cựu quân nhân vào Đảng.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, có trên 50% số hội viên CCB tham gia các ban bầu cử, tổ bầu cử, ban kiểm phiếu... và đã có 2.289 hội viên CCB trúng cử hội đồng nhân dân các cấp, 1 hội viên CCB là đại biểu Quốc hội.

Cùng với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Hội, nhiệm vụ CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, chính đáng vừa là mục tiêu vừa là động lực hoạt động của các cấp hội.

Trong phong trào "Ngày vì đồng đội", các cấp hội đã huy động gần 6 vạn ngày công CCB giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xóa nhà dột nát, nhà tạm trị giá hàng chục tỷ đồng. Tổ chức hội đã đứng ra tín chấp vay các nguồn vốn trên 250 tỷ đồng giúp hội viên có vốn sản xuất, kinh doanh; xây dựng gần 18 tỷ đồng quỹ nội bộ do hội viên tự nguyện đóng góp để giúp nhau phát triển kinh tế.

Trong 5 năm, đã xây dựng được 9 doanh nghiệp, 19 hợp tác xã, 153 trang trại, 17 công ty và doanh nghiệp tư nhân hoạt động có hiệu quả; xóa 598 nhà tranh tre dột nát cho CCB trị giá hơn 13 tỷ đồng; giúp 1.385 hộ CCB thoát nghèo theo tiêu chí mới.

Để làm được những việc đó, Hội đã chỉ đạo mở 69 lớp tập huấn nâng cao năng lực chỉ đạo xóa đói giảm nghèo, 427 lớp nâng cao kiến thức kỹ thuật trong sản xuất và kinh doanh, 172 lớp khuyến nông - lâm - ngư nghiệp… cho trên 19 nghìn lượt cán bộ, hội viên.

Đến nay, Hội CCB tỉnh không còn hộ hội viên đói; hộ nghèo giảm còn 8,7%; tỷ lệ hộ khá, giàu đạt 41%; có hàng trăm mô hình sản xuất giỏi cấp Trung ương và cấp tỉnh, hàng ngàn hộ hội viên là mô hình sản xuất giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó, hoạt động tình nghĩa được các cấp hội quan tâm, đẩy mạnh bằng các phong trào như: "Mái ấm đồng đội", quỹ “Đền ơn đáp nghĩa", quỹ giảm nghèo, quỹ khuyến học khuyến tài… thu hút đông đảo CCB tham gia.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh Yên Bái đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, các câu lạc bộ khuyến nông, xây dựng nông thôn mới, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hội đã triển khai thực hiện có nền nếp, quán triệt sâu rộng, phong phú về nội dung và hình thức, cách làm có hiệu quả; gắn học tập với làm theo Bác bằng những việc làm, nội dung, tiêu chí cụ thể, sát hợp với từng nơi và đặc thù của CCB.

Đến nay, Hội CCB tỉnh đã xây dựng được 97 tập thể, 202 cá nhân điển hình tiên tiến; Hội CCB tỉnh, Hội CCB huyện Trấn Yên được Tỉnh ủy Yên Bái biểu dương và UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều mô hình "Dân vận khéo", "Làm kinh tế giỏi", "Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội", "Xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh", "Hội CCB gương mẫu", "Xây dựng, bảo vệ Đảng, chế độ, chính quyền" hoạt động có hiệu quả được các cấp khen thưởng và đánh giá cao vai trò của CCB.

Hội cũng phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tích cực tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Hội đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động, hàng năm, các cấp hội tổ chức giáo dục truyền thống cho trên 2 vạn lượt học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên.

Với các chủ đề xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh và văn hóa con người Việt Nam cùng các phong trào "4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp", "5 xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "Uống nước nhớ nguồn, chăm sóc người có công" đã giúp cho thanh thiếu niên sống có lý tưởng; hiểu biết, tôn trọng lịch sử, hun đúc lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; cảnh giác với âm mưu "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; sẵn sàng lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác xây dựng hội được xác định là khâu then chốt, Hội đã chú trọng xây dựng về chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên; tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quán triệt kịp thời các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ vững trận địa tư tưởng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch; đẩy mạnh các phong trào CCB gương mẫu, góp phần cùng địa phương, cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra. Công tác phát triển hội viên được chú trọng, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Trong 5 năm, Hội đã kết nạp gần 6.000 hội viên mới, tỷ lệ thu hút CCB vào hội đạt 92%. Đến nay, toàn Hội có 274 tổ chức hội cơ sở, 11 tổ chức hội trên cơ sở với hơn 31.000 hội viên; chất lượng tổ chức hội ngày càng nâng cao.

Hàng năm, có trên 90% số tổ chức hội đạt trong sạch, vững mạnh; trên 92% số CCB gương mẫu; trên 90% số gia đình CCB đạt tiêu chuẩn văn hóa. Với sự nỗ lực của toàn thể hội viên, trong 5 năm qua, Hội CCB tỉnh luôn giữ vững và phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IV Hội CCB tỉnh đề ra.

Ghi nhận kết quả đó, Hội CCB tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 2 cờ; UBND tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc và hàng nghìn tập thể, cá nhân CCB được tặng bằng khen của các bộ, ngành, Trung ương và của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ V (2012 - 2017), Hội CCB tỉnh xác định: xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu; phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp là nhiệm vụ trọng tâm; xây dựng hội trong sạch, vững mạnh và hoạt động chất lượng, hiệu quả là nhiệm vụ then chốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tích cực đổi mới phương thức hoạt động, lấy đổi mới tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ hội vững mạnh là khâu đột phá; lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính gắn với cầm tay chỉ việc, xây dựng mô hình điểm để nhân nhanh, nhân rộng là phương pháp cơ bản; đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, hỗ trợ về tinh thần, vật chất là động lực thúc đẩy, xây dựng hội phát triển bền vững, gắn kết hội viên với Hội; lấy cơ sở chi hội là địa bàn chủ yếu, lấy chất lượng, hiệu quả là mục tiêu, là thước đo kết quả hoạt động.

Toàn Hội phấn đấu 100% cán bộ, hội viên được học tập, quán triệt các quan điểm, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên định, vững vàng về chính trị, tư tưởng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Trước giai đoạn cách mạng mới, các thế hệ CCB tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh, xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện.

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Hội CCB tỉnh Yên Bái chú trọng công tác phát triển hội viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng đồng bào có đạo, nâng tỷ lệ thu hút từ 95% trở lên số CCB tham gia vào hội, vận động 50% trở lên số cựu quân nhân vào sinh hoạt trong các câu lạc bộ; 100% cán bộ Hội được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác hội và 100% hội viên đăng ký, quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng năm, phấn đấu có 90% trở lên số cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh; 95% trở lên số CCB đạt tiêu chuẩn hội viên gương mẫu; 90% trở lên số gia đình CCB đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Tỷ lệ hộ CCB nghèo hàng năm giảm từ 2% - 2,5% và phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%, cơ bản xóa hết nhà dột nát, nhà tạm cho CCB. Phấn đấu không có cơ sở hội yếu kém và không có cán bộ, hội viên vi phạm pháp luật; giới thiệu CCB, cựu quân nhân gương mẫu xuất sắc để Đảng bồi dưỡng, kết nạp hàng năm từ 300 đồng chí trở lên. 

Nguyễn Mạnh Đức - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái

Các tin khác

“Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng UNESCO để vượt qua khó khăn hiện nay”.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống phát biểu kết luận buổi làm việc.

YBĐT - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Yên Bái cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý, bổ sung các chính sách phù hợp gắn với nâng cao chất lượng quản lý chuyên môn; tích cực đổi mới tư duy, phương pháp mới để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Phạm Quang Vinh dẫn đầu đã tham dự Diễn đàn Hàng hải ASEAN (AMF) lần 3 và Diễn đàn Hàng hải ASEAN Mở rộng (EAMF) lần thứ nhất đã diễn ra tại thủ đô Manila của Philippines từ ngày 3-5/10.

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Sơ kết kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm; Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp những tháng cuối năm 2012/ Yên Bái tổ chức phát động Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi/ Kiểm tra tiến độ triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015 tại các huyện phía Tây tỉnh Yên Bái ... và một số thông tin quan trọng khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục