Hoạt động của Đoàn đại biểu QH tỉnh tại kỳ họp thứ tư:

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thống tán thành với việc cần thiết có Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/10/2012 | 6:31:22 PM

YBĐT - Thảo luận tại tổ chiều 29/10, hầu hết các đại biểu Quốc hội tán thành với yêu cầu cần thiết có Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm.

Phó thủ tường Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu QH về xây dựng luật
Phó thủ tường Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu QH về xây dựng luật

Một số ý kiến cho rằng, để đáp ứng yêu cầu đặt ra tùy trường hợp cần tham gia lấy phiếu tín nhiệm và có sự cân nhắc kỹ khi triển khai thực hiện có tính khả thi.

Về nguyên tắc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, các đại biểu đều cho rằng chỉ lấy phiếu tín nhiệm trưởng ban HĐND mà không lấy phiếu tín nhiệm các thành viên các ban HĐND.

Có ý kiến đại biểu nêu, dự thảo nên xem xét đưa vấn đề cung cấp thông tin của người được thăm dò lấy phiếu tín nhiệm bởi các thông tin không chính thức ngoài luồng nhiều khi không đúng với sự thực sẽ có ảnh hưởng không tốt tới người được lấy phiếu tín nhiệm. 

Đại biểu Dương Văn Thống phát biểu ý kiến tán thành với việc cần thiết có Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, đồng ý với dự thảo Nghị quyết về mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc, các căn cứ đánh giá được nêu trong dự thảo.

Đại biểu còn băn khoăn về điểm 6 Điều 9 qui định “Thường trực Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội gửi kết quả lấy phiếu tín nhiệm đến Ủy ban thường vụ Quốc hội để tổng hợp, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất” và điểm 6 điều 11 của Nghị quyết qui định “Trưởng Ban của Hội đồng nhân dân gửi kết quả lấy phiếu tín nhiệm đến Thường trực Hội đồng nhân dân để tổng hợp, báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất” đúng là có vấn đề về nội dung.

Đại biểu Dương Văn Thống cho rằng nếu người được lấy phiếu tín nhiệm có số phiếu thấp trong 2 năm thì Thường trực HĐND sẽ bàn đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm. Về qui định thời gian lấy phiếu tín nhiệm 1 năm một lần là rất bình thường, không khó, chỉ cần có bước đi thận trọng, bảo đảm nguyên tắc.

Ý kiến đại biểu Giàng A Chu còn băn khoăn về qui trình để lấy phiếu tín nhiệm. Về phạm vi dự thảo qui định “Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với các Phó Chủ tịch, Phó Chủ nhiệm và các uỷ viên của Hội đồng, Ủy ban". Đại biểu cơ bản đồng tình nhưng không nên lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên ủy Hội đồng dân tộc, Ủy ban. Vì các đối tượng này chỉ hoạt động kiêm nghiệm nếu bỏ phiếu tất cả thành viên Hội đồng dân tộc, các ủy ban QH chưa cần thiết, xác đáng lắm.

Đối HĐND, đại biểu cho ý kiến chỉ nên bỏ phiếu các trưởng, phó ban HĐND không bỏ phiểu đến từng thành viên các ban HĐND. Nếu bỏ phiếu thì số phiếu rất ít, mỗi ban chỉ 5- 6 người rất khó khi tổ chức bỏ phiếu.

Về qui trình lấy phiếu tín nhiệm đại biểu tán thành qui định “Người được QH lấy phiếu tín nhiệm có báo cáo công tác bằng văn bản về các nội dung thuộc căn cứ đánh giá trong năm trước đó. Báo cáo được gửi đến Uỷ ban thường vụ QH chậm nhất là 30 ngày, trước ngày khai mạc kỳ họp QH”.

Nhưng về qui định “Người được lấy phiếu tín nhiệm trả lời đại biểu bằng văn bản đối với các yêu cầu mà đại biểu đã nêu” là rất khó khăn bởi việc trả lời một lượng thông tin lớn khó quản lý, tăng tăng thêm tính phức tạp rắc rối. Về tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, không nhất thiết lấy phiếu tín nhiệm hàng năm mà 1 kỳ chỉ nên lấy phiếu tin nhiệm 2-3 lần trong một nhiệm kỳ.
 
Đại biểu Phùng Quốc hiển cho rằng việc dự thảo Nghị quyết đặt ra có căn cứ pháp lý về mặt hiến pháp, nghị quyết của Đảng. Việc bỏ phiếu lấy phiếu tín nhiệm mà tổ chức hàng năm sẽ có mặt hạn chế về mặt quyết đáp. Đại biểu có quan điểm nên thực hiện 2 năm lấy phiếu tín nhiệm 1 lần là hợp lý.
 
Dự thảo Nghị quyết sẽ được tiếp tục được QH thảo luận tại hội trường để điều chỉnh, xem xét thông qua. Trong phiên họp sáng các đại biểu QH nghe báo cáo thẩm tra, tờ trình về các dự án luật được đưa ra thảo luận tại kỳ họp này.

Huy Văn

Các tin khác
Nâng mức hạn điền, tạo điều kiện thúc đẩy cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Sáng 29-10, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang trình bày dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

YBĐT - Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ nhất; Tổ chức diễn tập PCCCR; giao lưu truyền thông phòng chống ma túy và tội phạm mua bán người năm 2012... và một số thông tin khác.

YBĐT - Ngày 27/10, QH thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Xuất bản (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Giàng A Chu phát biểu tại tổ thảo luận.

YBĐT - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, chiều 26/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục