Quốc hội thông qua 2 nghị quyết quan trọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2012 | 4:26:53 PM

YBĐT - Đều với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã tiến hành thông qua các dự thảo Nghị quyết về phân bổ ngân sách năm 2013 và Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2013 vào phiên họp sáng 15/11. >> Tiết kiệm 10% chi thường xuyên, tăng lương 100.000 đồng/tháng

Về phân bổ ngân sách, năm 2013 tổng số thu cân đối ngân sách Trung ương là 519.836 tỷ đồng, địa phương là 296.164 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối ngân sách Trung ương là 681.836 tỷ đồng, bao gồm cả 193.595 tỷ đồng bổ sung cân đối, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương...

Nghị quyết cũng yêu cầu các bộ, ngành, các cơ quan ở Trung ương và địa phương sử dụng khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tăng nguồn cải cách tiền lương năm 2013.

Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát năm 2013, tại kỳ họp thứ 5, QH sẽ xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013 và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật; xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 của QH; giám sát chuyên đề việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012. QH cũng sẽ giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012.

Đồng tình việc nâng mức giảm trừ gia cảnh

Cũng trong buổi sáng, QH đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Cũng như tại phiên thảo luận ở tổ trước đây, nhiều đại biểu đồng tình với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính- Ngân sách về việc nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế từ 4 triệu đồng/người/tháng lên 9 triệu đồng/người/tháng và người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/người/tháng lên 3,6 triệu đồng/người/tháng.

Các đại biểu yêu cầu xem xét miễn, giảm thuế cho một số khoản thu nhập, nhất là những khoản liên quan đến chăm sóc sức khỏe như phụ cấp cho người lao động phải làm việc trong môi trường độc hại, trường hợp phải nuôi dưỡng người bị bệnh hiểm nghèo.

Một số đại biểu lại kiến nghị, thay vì nâng mức khởi điểm chịu thuế lên mức 9 triệu đồng/người bằng việc giảm mức đóng góp từ 5% xuống còn 1 hoặc 2% để giảm bớt khó khăn cho người chịu thuế, đồng thời nâng cao được nghĩa vụ của người dân trong việc đóng góp cho xã hội.

Một số ý kiến đại biểu cho rằng, cần thực hiện sớm từ 1/1/2013 vì luật hiện hành và các hướng dẫn đã có mã số thuế nên cần sửa luật và có hiệu lực ngay. Nhất là trong bối cảnh kinh tế biến động lớn nếu kéo dài thời gian áp dụng sẽ giảm tính khả thi và hiệu lực của luật.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu QH nên cho áp dụng luật vào 1/7/2013 vì nếu áp dụng từ tháng 1 sẽ khó khăn cho ngân sách hiện nay.

Chiều cùng ngày, QH thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo này. Nội dung này cũng sẽ được thảo luận cả ngày 16/11.

Một số nội dung nổi bật khi thảo luận về sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là phân định rành mạch quyền công dân và quyền con người đồng thời đảm bảo thực thi các quyền này trong đời sống xã hội, làm rõ hơn khái niệm sở hữu toàn dân để khẳng định bản chất của chủ nghĩa xã hội, đảm bảo hơn nữa sự phân công, phối hợp và giám sát việc thực hiện quyền lực lẫn nhau của các cơ quan nhà nước...

Các đại biểu cho rằng, việc sửa đổi Hiến pháp hướng tới tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn những nội dung cơ bản có tính bản chất của chế độ ta đã được quy định trong Hiến pháp năm 1992 về phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân. 

        Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Ngày 15/11, đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đã dự Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư thôn Ban Chang, xã Phan Thanh, huyện Lục Yên.

Lương tối thiểu sẽ tăng thêm 100.000 đồng/tháng từ 1/7/2013.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các cơ quan ở Trung ương và địa phương sử dụng khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên (sau khi trừ tiền lương, các khoản có tính chất lương) để lấy nguồn tăng lương trong năm 2013.

YBĐT - Tối 14/11, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã có buổi gặp mặt học viên tỉnh Yên Bái đang theo học cử nhân, cao cấp chính trị, cao học tại Hà Nội (ảnh dưới).

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ hôm nay.

YBĐT - Phát huy truyền thống tự hào, thành tựu của 55 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trường THPT Nguyễn Huệ sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu giữ vững là đơn vị dẫn đầu của bậc trung học phổ thông tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục