Thư của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo nhân ngày 20-11

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2012 | 8:35:45 AM

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2012), YBĐT xin trân trọng gửi tới các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo trong tỉnh toàn văn thư của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái:

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bức cờ thêu cho Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường (1982 - 2012)
Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bức cờ thêu cho Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường (1982 - 2012)

Mỗi chúng ta, ai cũng có những người thầy, những mái trường đã từng gắn bó, tôi kêu gọi các lực lượng xã hội, các thế hệ học sinh, sinh viên của tỉnh hãy tri ân những người thầy, mái trường đã chắp cánh ước mơ, chèo lái con thuyền đưa ta đến sự thành đạt bằng những việc làm thiết thực.

Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2012), tôi xin gửi đến các nhà giáo lão thành, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo trong toàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII), đặc biệt là từ khi triển khai Nghị quyết 10 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI), sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện.

Mạng lưới, loại hình trường lớp, quy mô giáo dục các bậc học, cấp học được củng cố, tăng cường, mở rộng. Cơ sở vật chất được đầu tư ngày càng khang trang. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được nâng lên; kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi đại học, thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm sau cao hơn năm trước và duy trì ở mức khá so với khu vực. Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục phổ thông; đẩy nhanh tiến độ thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2014.

Công tác giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn được đặc biệt quan tâm và có nhiều tiến bộ. Giáo dục chuyên nghiệp, đào tạo nghề được chú trọng và có chuyển biến tích cực. Các chính sách, chế độ đối với giáo viên và học sinh được thực hiện kịp thời. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt bước tiến cả về chất và lượng, hiện tại gần 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn, có 362 thạc sĩ và tiến sĩ, tăng 2,7 lần so với năm 2006.

Kết quả đó là điều kiện đảm bảo cho việc hoàn thành các mục tiêu về giáo dục và đào tạo của cả giai đoạn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là tiền đề thuận lợi cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo, được xã hội ghi nhận và đồng tình; nhiều tập thể, cá nhân được nhận các hình thức tôn vinh, khen thưởng; ngành giáo dục và đào tạo vừa qua đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Đạt được những kết quả trên có vai trò đặc biệt quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo, trong đó yếu tố trước tiên, quyết định chất lượng giáo dục toàn diện thuộc về công lao của các thầy cô giáo. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và trân trọng những thành tích xuất sắc, những nỗ lực của các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đào tạo trong toàn tỉnh.

Trước yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới, chúng ta đang rất cần có nhiều hơn nữa những trí thức và lao động có tay nghề, có kỹ năng, có bản lĩnh để lao động và cống hiến vì sự phát triển của tỉnh nhà. Đáp ứng yêu cầu đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo tiếp tục giữ vai trò đặc biệt quan trọng mang tính quyết định. 

Phát huy những thành tích đã đạt được, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo. Đặc biệt quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo yêu cầu đồng bộ về cơ cấu và nâng cao về chất lượng là khâu then chốt, là tiền đề trong đổi mới giáo dục và đào tạo. Làm tốt hơn nữa công tác biểu dương, khen thưởng, tôn vinh, cải thiện đời sống các nhà giáo.

Đồng thời, tôi mong muốn “Mỗi thầy giáo, cô giáo trở thành tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Vinh dự, vẻ vang và tự hào về nghề dạy học “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”, cùng với trách nhiệm lớn lao, cần tiếp tục nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng lòng dốc sức, tập trung cao độ tâm lực và trí tuệ, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương, xứng đáng lời dạy của Bác Hồ kính yêu “là những người vừa vẻ vang, vừa anh hùng”.

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống đạo lý tốt đẹp, là triết lý sống của dân tộc Việt Nam đã được kiểm chứng qua bao thế hệ; được vun đắp, kế thừa và phát huy. Giờ đây, sau 30 năm kể từ ngày Nhà nước quyết định lấy ngày 20 - 11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam, lễ kỷ niệm ngày nhà giáo không đơn thuần chỉ là ngày lễ của một ngành nghề mà đã trở thành một nét đẹp văn hóa, một lễ hội của thời đại mới hòa vào hệ thống lễ hội cổ truyền của nhân dân ta, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và thực sự nâng cao vị trí, vai trò, nhiệm vụ vẻ vang của nhà giáo, người thầy trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đây là dịp để tất cả chúng ta tri ân các thầy giáo, cô giáo của mình. Mỗi chúng ta, ai cũng có những người thầy, những mái trường đã từng gắn bó, tôi kêu gọi các lực lượng xã hội, các thế hệ học sinh, sinh viên của tỉnh hãy tri ân những người thầy, mái trường đã chắp cánh ước mơ, chèo lái con thuyền đưa ta đến sự thành đạt bằng những việc làm thiết thực.

Tôi xin được cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của nghề giáo trong giai đoạn hiện nay như: áp lực dôi dư giáo viên, tiền chi khác cho giáo dục còn ít, công việc nhiều, ngày ở trường, đêm soạn bài, làm đồ dùng dạy học... Và nằm trong quy luật của sự phát triển, còn có những băn khoăn, trăn trở song chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng, tiêu cực không bao giờ mang giá trị phổ quát và không thể có chỗ đứng khi xã hội phát triển.

Tôi trân trọng và chia sẻ với các thế hệ những người thầy đã vượt qua muôn vàn gian khó về điều kiện địa lý, sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt, những trở ngại về phong tục, tập quán, ngôn ngữ, tận tâm, tận lực, thầm lặng hy sinh hạnh phúc riêng của mình ngày đêm gắn bó với bản làng xa xôi, bám trường, bám lớp, vận động học sinh đến trường, chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục cho con em đồng bào các dân tộc vì sự nghiệp trồng người; đem tri thức khoa học, đưa nếp sống văn hóa mới, từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Có thể khẳng định, sự cống hiến của đội ngũ các nhà giáo là rất vẻ vang, đáng trân trọng và tự hào vì đã góp phần quan trọng, đắc lực vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương Yên Bái trên con đường đi đến phồn vinh.

Trong niềm hân hoan kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi xin gửi đến các nhà giáo lão thành, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo trong tỉnh sự trân trọng và niềm tin tất thắng. Chúc các thầy cô cùng gia đình dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

   Thân ái
PHẠM DUY CƯỜNG

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Nhật Bản Y.Nô-đa, Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc với các Trưởng đoàn ASEAN.

Ngày 19-11, tại Thủ đô Phnôm Pênh của Cam-pu-chia đã diễn ra các Hội nghị cấp cao ASEAN+1 với từng nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Ðộ; Hội nghị cấp cao ASEAN+3 đồng thời là hội nghị kỷ niệm 15 năm hợp tác ASEAN+3 và Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ.

YBĐT - Theo ông Bình, Luật hiện hành qui định “giá đất sát với giá thị trường”, luật sửa đổi lần này qui định “giá đất phù hợp với giá thị trường”. Tôi thấy qui định này vẫn “mờ mờ”, chưa rõ ràng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Trấn Yên

YBĐT - Ngày 19/11, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2012 và làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Trấn Yên.

Chủ tịch nước tặng hoa lãnh đạo, thầy trò Học viện.

Chủ tịch nước tới dự Lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo và chúc mừng Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục