Đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái nêu cao trách nhiệm, góp phần vào thành công của kỳ họp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/11/2012 | 2:56:13 PM

YBĐT - Đó là khẳng định của ông Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái trong cuộc trao đổi với phóng viên YBĐT trước phiên bế mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII.

Lễ bế mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII. Ảnh TTXVN
Lễ bế mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII. Ảnh TTXVN

- Thưa ông Dương Văn Thống, với cương vị Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái ông đánh giá thế nào về kỳ họp thứ 4 này?

Ông Dương Văn Thống: Kỳ họp thứ Tư - QH khóa XIII diễn ra đúng 27 ngày làm việc, QH đã xem xét thông qua 19 Nghị quyết và dự luật với rất nhiều nội dung toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và cụ thể hóa nhanh nghị quyết của Đảng. Lấy thí dụ như cụ thể hóa Nghị quyết T.Ư 4 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH và HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Trong kỳ họp này, QH xem xét, thảo luận, thông qua và cho ý kiến vào báo cáo của Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân tối cao. Quá trình hoat động của QH trong kỳ họp này thể hiện sự dân chủ, trách nhiệm rất cao trước cử tri và nhân dân cả nước.

Những nghị quyết của QH thông qua, trong đó có nhiều luật mới, luật sửa đổi, các nghị quyết thể hiện tầm cao trách nhiệm rất cao của QH nhằm giải quyết tình hình hiện nay về phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, đồng thời xây dựng nền tảng luật pháp trong đó có việc tiếp tục cho ý kiến về sửa đổi dự thảo Hiến pháp năm 1992.

Đây là cơ sở pháp lý để tiến tới chúng ta sửa đổi Hiến pháp và xây dựng các bộ luật, các luật và thể chế hóa đường lối phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ này cũng như trong các năm tới.

- Vai trò của đoàn và các ĐBQH tỉnh Yên Bái được thể hiện thế nào trong kỳ họp này thưa ông?

+ Kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái có chuẩn bị rất kỹ lưỡng các khâu ngay từ trước khi kỳ họp diễn ra và tham gia các hoạt động của QH rất tích cực, trách nhiệm.

Trên cơ sở các dự án luật và các nội dung mà QH dự kiến bàn, đoàn đã tổ chức các cuộc hội thảo, trong đó có những vấn đề lớn như chuẩn bị tham gia ý kiến về luật đất đai (sửa đổi) và các nội dung quan trọng khác...

Tại kỳ họp, tất cả các thành viên của Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái gồm 7 đồng chí đều thể hiện ý kiến, trách nhiệm của mình đối với QH và cử tri. Các đại biểu trong đoàn đã có trên 20 lượt ý kiến thảo luận tại tổ và hội trường, trong đó có nhiều ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội trường và những buổi QH phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Thí dụ như đại biểu Nguyễn Công Bình phát biểu tham gia vào dự luật đất đai, đại biểu Giàng A Chu trong phiên truyền hình trực tiếp đã phát biểu về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người được QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm tham gia vào luật hòa giải ở cơ sở…

Các vị đại biểu thành viên của đoàn làm lãnh đạo các cơ quan T.Ư đã tích cực tham gia ý kiến ở tầm vĩ mô, trong đó có những vấn đề về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Những đóng góp của đoàn trong kỳ họp này góp phần vào thành công của kỳ họp. Nó cũng phản ánh được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri tỉnh Yên Bái chúng ta đối với QH, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ QH.

- Việc chuyển hóa nội dung nghị quyết của QH sẽ được quán triệt, triển khai tại địa phương ra sao thưa ông?

+ Sau kỳ họp này, chúng tôi cũng như các đại biểu QH khác tiếp tục thể hiện trách nhiệm của mình. Sắp tới, đoàn triển khai ngay việc tiếp xúc cử tri, báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp này. Trước mắt, đoàn sẽ cùng với các cơ quan điều hành của chính quyền tỉnh Yên Bái triển khai, phấn đấu làm thế nào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 này.

Đồng thời, có biện pháp tuyên truyền, phổ biến các luật, các nghị quyết của QH đến toàn dân, để nhân dân nâng cao nhận thức về luật pháp, chính sách. Thông qua sự lãnh đạo của Đảng, sự vận động của Mặt trận và các đoàn thể, sự giám sát của QH, điều hành của chính quyền các cấp để đưa được các luật, nghị quyết của QH, chủ trương của Đảng vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2012 cũng như tạo đà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ các năm tiếp theo.

Xin trân trọng cảm ơn ông! 

Văn Trung

Các tin khác
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tại kỳ họp.

Sau 27 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, với tinh thần đoàn kết dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, sáng 23/11, Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khoá XIII tiến hành phiên bế mạc trọng thể tại Hà Nội.

Trước phiên bế mạc, Quốc hội sẽ thông qua một số Luật và Nghị quyết quan trọng.

Người phát ngôn Lương Thanh Nghị tại buổi họp báo chiều 22-11

Chiều 22-11, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị đã trả lời một số câu hỏi của các phóng viên liên quan đến một số vấn đề được báo giới và công chúng quan tâm.

YBĐT - Thảo luận tại hội trường sáng 22/11, đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm- Đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái phát biểu cho ý kiến bổ sung vào dự án Luật Hòa giải ở cơ sở (ảnh dưới).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục