Những bông hoa đẹp, hạt giống tốt ở vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/11/2012 | 3:08:24 PM

YBĐT - Qua 4 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", huyện Trạm Tấu đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình có hiệu quả, điển hình tiên tiến như những bông hoa đẹp, hạt giống tốt để nhân rộng trên đất vùng cao.

Các cháu Trường Mầm non xã Bản Mù (trạm Tấu) trong giờ ra chơi.
Các cháu Trường Mầm non xã Bản Mù (trạm Tấu) trong giờ ra chơi.

Thực hiện cuộc vận động với chủ đề “Yên Bái làm theo lời Bác”, trong lĩnh vực tăng gia sản xuất nông - lâm nghiệp, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nhường đất nông nghiệp cho các hộ không có đất, ở Trạm Tấu đã xuất hiện các điển hình tiên tiến.

Thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng trước đây diện tích trồng ngô manh mún, nhỏ lẻ, trồng bằng giống địa phương nên năng suất đạt thấp, người dân thiếu đói quanh năm. Cấp ủy, chính quyền xã, thôn đã vào cuộc tích cực, vận động nhân dân tăng gia sản xuất bằng giống mới.

Đến nay, thôn có 83 hộ hàng năm trồng trên 320ha ngô với các giống lai cho năng suất cao. Nhờ đó, năm 2012, thôn không còn hộ nào đói giáp hạt. Các hộ gia đình ông Thào A Giao, Thào A Chảy ở xã Xà Hồ trồng ngô theo hướng thâm canh nên dù đất ít hơn các hộ khác nhưng vẫn thu hoạch từ 4 - 5 tấn ngô hạt/năm.

Ông Giàng A Tu - xã Bản Công, ông Trang Nủ Cao - xã Bản Mù tuy tuổi cao song vẫn gương mẫu đi đầu vận động con cháu tăng gia sản xuất, tích cực đi học văn hóa và đã có các con tốt nghiệp đại học, hiện công tác tại huyện và học cao đẳng. Ông Hờ A Thào ở thôn Tà Chử, xã Bản Công hiến tặng 2.000m2 đất để xây dựng trường học cho các cháu học sinh…

Hưởng ứng chủ trương của huyện về xây dựng nếp sống văn hóa, Trạm Tấu đã có nhiều hộ đồng bào Mông ở các xã Trạm Tấu, Pá Hu, Xà Hồ, Pá Lau, Bản Công, Túc Đán, Làng Nhì, Tà Xi Láng lần đầu tiên thực hiện đưa người chết vào quan tài và chôn trước 48 tiếng sau khi mất.

Lĩnh vực xây dựng Đảng ở cơ sở, có tấm gương ông Giàng A Hành - Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu. Trong 4 năm thực hiện cuộc vận động theo Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị, Đảng ủy xã Trạm Tấu đã vinh dự được tỉnh tặng bằng khen và bản thân ông Hành là một điển hình trong công tác lãnh đạo, góp phần làm nên thành tích chung của địa phương.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, ông luôn gương mẫu đi đầu và đã có nhiều việc làm thiết thực, cùng Đảng bộ xã lãnh đạo hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong gia đình, ông chung sức nuôi dạy con cháu học hành tiến bộ.

Hiện nay, ông có 1 con học Trường Đại học Xây dựng, 1 con học Trường Cao đẳng Lao động - Xã hội và 1 con đã tốt nghiệp Trường Trung cấp An ninh. Gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy Yên Bái, để nhân dân cùng có đất sản xuất, ông đã san sẻ đất nương cho 2 hộ dân với tổng diện tích 1,7ha...

Trên vùng cao Trạm Tấu còn xuất hiện những tấm gương thầy giáo, cô giáo tận tụy với học sinh. Cô giáo Trần Thanh Hương là giáo viên hợp đồng tại xã Tà Xi Láng, tuy thu nhập thấp nhưng luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhận nuôi dưỡng, chăm sóc 10 cháu từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, được phụ huynh và học sinh yêu quý.

Cô giáo Đặng Thị Thanh Lân, giáo viên Trường Mầm non Bản Mù nhận chăm sóc 15 cháu ăn ngủ tại trường. Cô giáo Đinh Thị Yến - giáo viên Trường Mầm non Pá Hu, cô giáo Nguyễn Thị Duân - giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Pá Hu là giáo viên dạy giỏi, có nhiều sáng kiến trong việc bồi dưỡng học sinh yếu, kém...

Đảng bộ các xã Trạm Tấu, Pá Hu, Xà Hồ nổi bật trong việc gương mẫu đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, là đơn vị điển hình để các đơn vị khác học tập.

Kết quả đạt được của các Đảng bộ xã này đã thể hiện bằng những việc làm cụ thể như: đi đầu tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Riêng xã Trạm Tấu đã gieo trồng được 95ha lúa xuân, 302ha ngô xuân và chuyển đổi diện tích lúa nương, sắn có năng suất thấp sang trồng ngô là 58ha.

Thực hiện Nghị quyết 03, Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy Yên Bái, xã Trạm Tấu đã làm tốt công tác vận động nhân dân san sẻ 44,7ha đất nương cho nhau, trong đó có 63 hộ tự nguyện nhường đất và 86 hộ đã được nhận đất san sẻ. Vụ đông năm 2011, xã đã vận động nhân dân làm được 161 cây rơm làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông nên không có gia súc chết do rét và đói.

Địa phương còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cháu trong độ tuổi ra lớp, không có tình trạng học sinh bỏ học. Trong công tác xã hội hóa giáo dục, xã đã xây dựng được Kho thóc khuyến học với 6 tấn thóc do nhân dân tự nguyện đóng góp.

Địa phương đã tổ chức cho 100% hộ dân tại các thôn, bản ký hương ước thực hiện nếp sống văn hóa và đã thực hiện được việc đưa người chết vào quan tài; cùng với các xã khác tuyên truyền, vận động và tổ chức cho nhân dân ăn tết chung với tết cổ truyền của dân tộc; quốc phòng - an ninh giữ vững; người dân không phá rừng, không đốt rừng, không trồng cây thuốc phiện.

Những cách làm hay, mô hình hiệu quả và điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác là những bông hoa đẹp, hạt giống tốt để huyện vùng cao Trạm Tấu gieo trồng nên rừng hoa muôn vàn việc tốt.

Minh Đức

Các tin khác
Lễ bế mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII. Ảnh TTXVN

YBĐT - Đó là khẳng định của ông Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái trong cuộc trao đổi với phóng viên YBĐT trước phiên bế mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tại kỳ họp.

Sau 27 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, với tinh thần đoàn kết dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, sáng 23/11, Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khoá XIII tiến hành phiên bế mạc trọng thể tại Hà Nội.

Trước phiên bế mạc, Quốc hội sẽ thông qua một số Luật và Nghị quyết quan trọng.

Người phát ngôn Lương Thanh Nghị tại buổi họp báo chiều 22-11

Chiều 22-11, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị đã trả lời một số câu hỏi của các phóng viên liên quan đến một số vấn đề được báo giới và công chúng quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục