Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 12(mở rộng):

Tập trung tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2012 | 6:56:07 PM

YBĐT - Thực hiện chương trình làm việc năm 2012, sáng 6/12, BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (mở rộng). Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Hội nghị tập trung đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; bàn phương hướng nhiệm vụ và mục tiêu kế hoạch năm 2013; quyết định Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2013 của Tỉnh ủy; thông qua dự toán ngân sách Đảng năm 2013…

Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013 của tỉnh do đồng chí Phạm Duy Cường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày trước hội nghị khẳng định:

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, tỉnh Yên Bái cũng chịu ảnh hưởng khá nặng nề, nhất là trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ, nguồn vốn kinh doanh, việc làm, thiên tai, dịch bệnh… Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc các giải pháp trọng tâm của Chính phủ, của địa phương.

Trong đó, tập trung ưu tiên cho nhiệm vụ phát triển nông lâm nghiệp hàng hóa ở vùng thấp,  đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp ở vùng cao; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu mà trọng tâm là giao thông nông thôn, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và các chính sách của nhà nước về phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa xã hội, bảo vệ tài nguyên môi trường, tạo nền tảng ổn định xã hội, giữ vững an ninh chính trị để thực hiện phát triển các khâu đột phá.

Đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn năm 2012, dự ước tỉnh Yên Bái đạt được kết quả khá và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế phát triển đứng thứ 3 trong 13 tỉnh. Qua rà soát đánh giá cụ thể, trong số 32 chỉ tiêu KT – XH chủ yếu năm 2012 theo Nghị quyết HĐND tỉnh, dự ước có 28 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 1 chỉ tiêu đạt kế hoạch điều chỉnh, có 3 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp và tỷ lệ dân cư nông thôn dùng nước hợp vệ sinh.

Đối với một số lĩnh vực trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ như: sản xuất cây lương thực, sản lượng lương thực có hạt tăng 5 nghìn tấn, đặc biệt ở vùng cao, cây ngô đang dần thay thế cây lúa nương; phát triển mạnh diện tích cây sơn tra; vùng nguyên liệu chè, quế, tre măng Bát độ phát triển và cho hiệu quả tốt; đàn gia súc tăng 3,86% sau dịch.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, cơ bản các dự án xây dựng được điều chỉnh; công tác tuyên truyền, giác ngộ được làm tốt. Việc lồng ghép các nguồn vốn trong xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là thực hiện đề án giao thông nông thôn được nhân dân tích cực hưởng ứng, được đánh giá cao. Dự kiến hết năm đạt 131 km/120 km đường bê tông, 348 km/346 km đường mở mới. 

Đề án giao đất giao rừng, cho thuê đất được triển khai đúng tiến độ, được nhân dân quan tâm. Lĩnh vực đầu tư phát triển đã tập trung tích cực cho phát triển giao thông nông thôn, y tế, giáo dục, các chương trình mục tiêu quốc gia, nhà ở cho người có công; vận dụng nguồn lực đẩy nhanh các công trình trọng điểm, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong tổ chức thực hiện dự án đường cao tốc.

Lĩnh vực quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản được tăng cường; công tác thanh tra, kiểm tra và ban hành các quy định về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân các cấp các ngành trong lĩch vực này được thực hiện tốt đi đôi với xử lý nghiêm các sai phạm về môi trường.

Báo cáo đánh giá cũng chỉ rõ những tồn tại,  hạn chế mà nguyên nhân căn bản vẫn là do các cấp, các ngành, các địa phương chưa nhận thức rõ hết nhiệm vụ của mình; quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ thiếu khoa học; một bộ phận không nhỏ cán bộ ở cấp tỉnh, huyện, xã hạn chế về trình độ, không đủ khả năng đảm đương công việc; ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ còn yếu, gây bức xúc cho nhân dân và doanh nghiệp.

Tiếp sau Dự thảo báo cáo Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2013 của Tỉnh ủy và Dự toán ngân sách Đảng tỉnh năm 2013 do đồng chí Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 (mở rộng) đã dành phần lớn thời gian thảo luận.

Vấn đề triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) ở các chi, Đảng bộ cơ sở được nhiều đại biểu quan tâm. Sau Hội nghị này, Tỉnh ủy sẽ soạn thảo ban hành hướng dẫn cụ thể để các địa phương vận dụng thực hiện linh hoạt dựa trên điều kiện thực tế của từng cơ sở.

Đã có 26 ý kiến của lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải trình, làm rõ một số vấn đề trọng tâm như: Cần có hướng dẫn cụ thể đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ở các chi, đảng bộ cơ sở; định mức ngân sách Đảng; khó khăn trong thực hiện cân đối thu, chi ngân sách; tăng cường nguồn lực trong thực hiện các chương trình, dự án, chính sách an sinh xã hội; việc đảm bảo ổn định đời sống cho người dân sau tái định cư; kiến nghị điều chỉnh cơ chế chính sách, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực, đặc biệt là quản lý đất đai, xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản; việc xây dựng quỹ cho vay đối với nông dân nhằm khuyến khích phát triển kinh tế nông lâm nghiệp; vấn đề bảo hiểm y tế toàn dân, phổ cập giáo dục mần mon, suy giảm chất lượng giống nòi,  sức khỏe đối với đồng bào người Mông…  

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, cố gắng lớn của các cấp, các ngành, các địa phương trong thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2012.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2012 mới chỉ dựa trên các số liệu dự ước. Do vậy, UBND tỉnh cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, thường xuyên chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tế để đảm bảo số dự ước trở thành hiện thực.

Đặc biệt cần chỉ đạo sát sao, linh hoạt, chủ động cân đối các nguồn vốn đảm bảo các nhu cầu thiết yếu như lương, các khoản có tính chất lương, các khoản chi đảm bảo an sinh xã hội, chi cho đề án phát triển giao thông nông thôn, chi hỗ trợ đảm bảo sinh hoạt của học sinh nội trú, bán trú dân nuôi.

Dự báo tình hính năm 2013 có mặt còn khó khăn gay gắt hơn năm 2012, trước mắt các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó: giao UBMT Tổ quốc tỉnh  chủ trì phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào Mông ăn một tết vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Quan tâm cân đối vốn sửa chữa đường Yên Bái – Khe Sang đảm bảo êm, thuận; quan tâm giải quyết những vấn đề cụ thể của đề án phát triển giao thông nông thôn, rà soát, lựa chọn tuyến, đảm bảo hợp lòng dân, huy động được nguồn vốn đầu tư, cải thiện hạ tầng cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, khuyến khích các mô hình sản xuất có hiệu quả để nhân rộng…  

                                                                                                  P.V

Các tin khác

Ngày 5.12, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) đã công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2012 (CPI 2012), xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trên cơ sở cảm nhận về tham nhũng trong khu vực công tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đó.

YBĐT - Sáng 4/12, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ ra quân Chương trình "Tình nguyện mùa đông 2012"/Kết thúc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII ngày 21/6/2012, nhiều ý kiến của cử tri Yên Bái về các vấn đề đơn vị thi công nền tuyến đường cao tốc Nội Bài Lào Cai không đảm bảo kỹ thuật...

Đêm 4/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã rời Thái Lan để lên đường đi thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Hirata Kenji.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị - Nguồn: TTXVN

Ngày 4/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết bộ này đã gửi công hàm một ngày trước đó để phản đối Trung Quốc về những hành động sai trái gần đây, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục