Cần xây dựng kế hoạch chi tiết và lộ trình cụ thể thực hiện Đề án 06

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/3/2013 | 3:48:42 PM

YBĐT - Ngày 13//3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2012, sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2010 - 2015” (Đề án 06) và triển khai công tác năm 2013.

Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, thành viên Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL tỉnh; cán bộ pháp chế các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND cấp huyện và phòng tư pháp các huyện, thị, thành phố.

Trong năm 2012 Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên, Hội đồng Phối hợp các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn. Trong năm cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp là Sở Tư pháp đã tổ chức 2 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho 200 hòa giải viên; phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn cho người sử dụng lao động và người lao động, cán bộ đoàn chủ chốt tại cơ sở kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến pháp luật, hòa giải ở cơ sở, giới thiệu các văn bản pháp luật...

Phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức 4 Hội nghị tuyên truyền PBGDPL cho hơn 200 thanh, thiếu niên một số địa phương trong tỉnh; tổ chức các đợt tuyên truyền điểm pháp luật về phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, chống mua bán người... Các ngành thành viên, Hội đồng phối hợp các cấp, các sở, ngành, đoàn thể đã tổ chức được trên 15 nghìn buổi tuyên truyền cho gần 790 lượt người; tổ chức trên 1 nghìn hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; tăng cường công tác tuyên truyền lưu động tại vùng cao...

Về kết quả 3 năm triển khai thực hiện Đề án 06, sau 3 năm hệ thống tổ chức cơ quan tuyên truyền PBGDPL, đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh cũng như Hội đồng phối hợp tỉnh được kiện toàn, củng cố. Hiện Hội đồng phối hợp tỉnh có 29 ngành thanh viên, đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh có 61 người; trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức được 1.719 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 31 nghìn lượt người; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức tuyên truyền và tuyên truyền lồng ghép được 27.796 buổi cho trên 900 nghìn lượt người tham dự; có 18 câu lạc bộ pháp luật được thành lập tại các địa phương...

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đó thì công tác tuyên truyền PBGDPL ở một số địa phương, đơn vị còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; chưa thực sự quan tâm và triển khai hiệu quả ở địa bàn vùng cao, vùng sâu; hoạt động quản lý, khai thác tủ sách pháp luật chưa hiệu quả; công tác kiểm tra đôn đốc cũng như việc đánh giá kết quả thực hiện công tác này chưa thực sự kịp thời...

Đây cũng là những vấn đề mà đồng chí Ngô Thị Chinh đề nghị các ngành thành viên, các đại biểu dự Hội nghị tập trung thảo luận và làm rõ. Đặc biệt là những khó khăn cần quan tâm và khả năng đạt mục tiêu của Đề án vào năm 2015, những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2013.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Thị Chinh nhấn mạnh: Mặc dù sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và người dân được nâng lên một bước, các thành viên trong Hội đồng có sự phối hợp khá chặt chẽ, tuy nhiên hiệu quả công tác chưa đạt được mục tiêu theo Đề án xây dựng; ý thức của một bộ phận nhân dân trong chấp hành pháp luật chưa cao, sau 3 năm triển khai chưa có được lộ trình, kế hoạch cụ thể chi tiết; vai trò của các thành viên trong Hội đồng chưa cụ thể, việc đánh giá kết quả thực hiện Đề án chưa được quan tâm để kịp thời nhắc nhở các địa phương, đơn vị trong tổ chức thực hiện.

Đồng chí đề nghị: Trong thời gian tới Sở Tư pháp xây dựng lại báo cáo đánh giá kết quả 3 năm triển khai thực hiện Đề án, lưu ý đánh giá kỹ việc thực hiện các mục tiêu của Đề án có so sánh với trước và sau khi triển khai Đề án; xây dựng kế hoạch chi tiết trong đó có lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhất là với một số mục tiêu đạt thấp và khó đạt; các thành viên Hội đồng, các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện Đề án đến năm 2015; quan tâm đến công tác đào tạo tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên, cán bộ tư pháp cơ sở; Viện Kiểm sát, Tòa án tăng cường xét xử lưu động; Sở Tài chính quan tâm bố trí ngân sách thực hiện Đề án...

Ngọc Tú

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị.

YBĐT - Ngày 13/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến Pháp năm 1992.

Lãnh đạo huyện, cán bộ chủ chốt các ngành, đoàn thể huyện Văn Chấn triển khai lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch của HĐND tỉnh Yên Bái, huyện Văn Chấn đã triển khai cơ bản, có hiệu quả việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Nhiều ý kiến đóng góp thể hiện quyền dân chủ, trách nhiệm của công dân nhằm xây dựng bản Hiến pháp thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Lãnh đạo các nước thành viên ACMECS (gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar) và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh tại phiên khai mạc Hội nghị ACMECS 5, ngày 13/3.

Ngày 13/3, tại thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác Kinh tế Ayeyawadi - Chao Phraya - Mekong lần thứ 5 (ACMECS 5).

YBĐT - Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã triển khai việc lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tới toàn thể cán bộ, công chức, kiểm sát viên các đơn vị trong ngành. YBĐT xin giới thiệu một số ý kiến góp ý cho Dự thảo của ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục