Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2013 | 9:34:57 AM

YBĐT - Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và sự kỳ vọng của cử tri, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2011 - 2016, Hội đồng nhân dân thành phố Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Cảm Ân (Yên Bình).
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Cảm Ân (Yên Bình).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, những buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp thành phố Yên Bái đã có nhiều đổi mới. Nếu như trước đây, mỗi buổi tiếp xúc, số cử tri bị hạn chế bởi mỗi xã, phường chỉ cử khoảng 15 đến 20 đại biểu cử tri đến dự thì hiện nay, các buổi tiếp xúc được tổ chức trên diện rộng, đến khu dân cư và các thôn đồng thời được thông báo đến nhân dân cả về thời gian, địa điểm, nội dung.

Vì vậy, các buổi tiếp xúc diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, đến với đông đảo quần chúng nhân dân. Trong thời gian gần đây, điều được cử tri ghi nhận, tâm đắc là ý kiến của họ đã được đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp quan tâm, tôn trọng và hầu hết các ý kiến, đề nghị được giải trình thấu đáo ngay trong cuộc tiếp xúc.

Ông Nguyễn Văn Thông - cử tri xã Tuy Lộc cho biết:"Tại các cuộc tiếp xúc với cử tri, những vấn đề chúng tôi kiến nghị, đề nghị đều được các đại biểu trả lời, giải trình tại chỗ. Còn những vấn đề không thuộc thẩm quyền, Mặt trận Tổ quốc có văn bản tổng hợp về cho cuộc họp HĐND sắp tới. Đặc biệt, các cuộc tiếp xúc gần đây có sự chất vấn mạnh dạn của người dân về những nội dung quan trọng như lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách… và đề nghị HĐND cùng các ngành chức năng phải bàn bạc, giải quyết làm sao hợp với lòng dân".

Để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, mỗi kỳ tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp ở thành phố Yên Bái đã đổi mới cả về nội dung, hình thức, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc được thực hiện một cách nghiêm túc.

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức cho đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri cũng như việc tập hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tổng hợp đầy đủ ý kiến, trình kỳ họp, yêu cầu các cơ quan trả lời theo đúng quy định; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các ngành chức năng trong việc tiếp thu, trả lời nghiêm túc các yêu cầu, nguyện vọng của cử tri qua mỗi kỳ họp.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái cho biết: "Sau mỗi lần tiếp xúc cử tri, công việc trước hết là tập hợp ý kiến cử tri. Sau khi tập hợp tâm tư, nguyện vọng của cử tri, chúng tôi trình lên các cuộc họp HĐND gần nhất. Trước cuộc họp với cử tri, chúng tôi đề nghị UBND trả lời bằng văn bản, trước hết là trả lời ý kiến cử tri thông qua cuộc họp HĐND".

Năm 2012, trên địa bàn thành phố Yên Bái diễn ra 28 cuộc đối thoại và tiếp xúc cử tri với 420 ý kiến cử tri kiến nghị, phản ánh. Trong mỗi kỳ tiếp xúc, Thường trực HĐND thành phố đã kết hợp chặt chẽ với UBND, ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp bố trí đầy đủ đại diện các ban, ngành liên quan cùng tham gia.

Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức 4 đợt tiếp xúc với cử tri các xã, phường; chú trọng đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, nhất là việc trình bày báo cáo ngắn gọn, dành nhiều thời gian chất vấn cho cử tri; thông qua tiếp xúc kịp thời giải trình thấu đáo những ý kiến được đề xuất.

Mặt khác, thông qua đó để nắm bắt những vấn đề nổi cộm đồng thời đúc rút kinh nghiệm để xây dựng chương trình kế hoạch công tác. Một hoạt động được đánh giá cao trong nhiệm kỳ này là qua tiếp xúc, đại biểu HĐND các cấp đã giải tỏa được những bức xúc của người dân, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội.

Thành phố Yên Bái đã và đang có những giải pháp cụ thể như: tổ chức tập huấn bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng hoạt động, kỹ năng tiếp cận, xử lý thông tin, kỹ năng diễn đạt, tiếp thu và trả lời ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND. Đây là những việc làm thiết thực để các đại biểu HĐND làm tròn vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự tín nhiệm và kỳ vọng của nhân dân.

Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT - Sau 02 tháng triển khai Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc lấy ý kiến nhân dân tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; các địa phương, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tập trung triển khai khẩn trương, đồng bộ, rộng khắp, đúng tiến độ kế hoạch lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Hiến pháp đến toàn dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác kiểm tra tuyến đường gtnt tại thôn Minh Thành.

YBĐT - Sáng ngày 14/3, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái có buổi làm việc với Đảng ủy xã Tuy Lộc, TP Yên Bái để nắm bắt tình tình, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

YBĐT - Ngày 14/3, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

YBĐT - Thực hiện quyết định của UBND tỉnh Yên Bái về việc lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) năm 1992, vừa qua, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) năm 1992.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục