Thành phố Yên Bái xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, vì dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2013 | 10:57:27 AM

YBĐT - Đơn giản, minh bạch, nhanh gọn và đúng pháp luật, phục vụ người dân một cách tốt nhất là phương châm hoạt động cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính ở thành phố Yên Bái đã mang lại hiệu quả cao, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Người dân đến làm thủ tục công chứng tại bộ phận “một cửa” phường Đồng Tâm.
Người dân đến làm thủ tục công chứng tại bộ phận “một cửa” phường Đồng Tâm.

Trong những năm qua, thành phố Yên Bái đã thực hiện chủ trương nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trong việc đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố xác định, cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đáp ứng các nhiệm vụ phục vụ cho tổ chức, cá nhân và người dân trong việc đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, thành phố đã tập trung tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chức năng để giúp người dân, tổ chức tiếp cận nhanh và tiện lợi, hiệu quả gắn với nâng cao trình độ, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức trong các bộ máy tiếp cận và giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện cải cách hành chính từ thành phố đến địa phương, trong đó chú trọng thực hiện tốt cơ chế “một cửa” tại trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố, ở 17/17 xã, phường và các đơn vị gồm: Chi cục Thuế thành phố, Bệnh viện Đa khoa thành phố, Công an thành phố, Văn phòng Đăng ký chứng nhận quyền sử dụng đất...

Thực hiện phương châm đơn giản, minh bạch, nhanh gọn và đúng pháp luật, hoạt động cải cách hành chính đã góp phần tăng cường năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức và cơ quan Nhà nước; từng bước xây dựng nền hành chính Nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu quả.

Người dân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đã thật sự được phục vụ có chất lượng, hiệu quả và khắc phục tình trạng phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, giảm tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà. Ngoài ra, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng đã điều chỉnh được các mối quan hệ giữa công dân và công chức thực thi quyền hạn, giữa tập thể và cá nhân.

Tại bộ phận “một cửa” của 17 xã, phường đều niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các khoản thu, mức phí, lệ phí cho từng danh mục từ địa chính, xây dựng đến tư pháp, hộ tịch, văn phòng, thống kê, tạo thuận tiện cho người dân đến giải quyết hồ sơ nghiên cứu cùng các mức thu phí, lệ phí mới để nhân dân, doanh nghiệp biết khi đến giao dịch. Các địa phương sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức hợp lý, khoa học, đảm bảo giải quyết dứt điểm từng hồ sơ, không để tồn đọng, không để người dân và các đơn vị phải đi lại nhiều lần.

Thành phố có 246 thủ tục hành chính áp dụng chung trong toàn tỉnh giống như các huyện, thị khác, trong đó dịch vụ triển khai qua cơ chế “một cửa” của UBND thành phố có 101 thủ tục gồm các lĩnh vực tài nguyên - môi trường, lao động - thương binh và xã hội, quản lý đô thị, tài chính - kế hoạch và tư pháp. Các thủ tục trên đã được công bố trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang Điện tử thành phố ở mức độ 2.

Đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao dịch hành chính giữa doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại các đơn vị, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực rà soát, sửa đổi một số thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Theo đó, thành phố đã triển khai xây dựng và thực hiện điểm cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hiện đại, độc lập và chuyên trách, liên thông trên môi trường mạng tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

Đặc biệt, việc áp dụng phần mềm “một cửa điện tử” cũng tạo ra một môi trường làm việc điện tử và quy trình làm việc thông suốt, tổng thể, có liên kết chặt chẽ với nhau, giúp cán bộ thụ lý hồ sơ nâng cao năng suất, giảm khối lượng làm việc thủ công cũng như giúp người dân có thể giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ trên website, thực hiện một số công việc không cần đến cơ quan Nhà nước.

Đồng thời phục vụ tốt công tác điều hành và quản lý, theo dõi từng bước xử lý hồ sơ để chỉ đạo giải quyết kịp thời. Nhờ thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, cải cách thủ tục hành chính nên việc giải quyết hồ sơ trong các lĩnh vực như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 55 ngày xuống còn 34 ngày; cấp giấy phép xây dựng từ 15 ngày giảm còn 12 ngày; đăng ký kinh doanh thời gian giải quyết là 5 ngày sau khi có đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Thành phố cũng tập trung nâng cấp, trang bị hệ thống quản lý điện tử. Bắt đầu từ năm 2013, thành phố áp dụng hệ thống điều hành quản lý tác nghiệp Nhà nước trên toàn bộ hệ thống cơ quan Nhà nước từ thành phố đến xã, phường cũng như tiếp tục áp dụng phần mềm “một cửa điện tử” cho các lĩnh vực còn lại như lao động - thương binh và xã hội, quản lý đô thị, tài chính - kế hoạch và tư pháp.

Việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý Nhà nước điện tử cũng khẳng định quyết tâm của thành phố đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân minh bạch. Đặc biệt, quy trình giải quyết công việc sẽ rõ ràng về trình tự thủ tục, hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước. Người dân có thể giám sát, theo dõi và thực hiện một số công việc mà không cần phải đến cơ quan Nhà nước đồng thời có thể tra cứu thông tin trên mạng Internet, gọi điện thoại hoặc biết ngay tại phòng “một cửa”.

Làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính của thành phố là một giải pháp nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công của địa phương, giúp cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công dễ dàng cũng như có thông tin chính xác, kịp thời.

Qua đó từng bước cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo chất lượng, tiến tới mở rộng cung cấp các dịch vụ hành chính công đa dạng, thân thiện với người dân, doanh nghiệp và đảm bảo tính công khai, minh bạch, kịp thời, đúng luật, giảm thiểu tiêu cực, tạo được niềm tin giữa người dân với chính quyền.

Hiện, thành phố tiếp tục triển khai xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính công, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền và từng bước xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân vững mạnh.

Ông Nguyễn Lâm Thắng - Chủ tịch UBND thành phố:

Năm 2013, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách hành chính. Đặc biệt, năm 2013 - 2014, thành phố được Bộ Thông tin - Truyền thông lựa chọn làm điểm thực hiện việc áp dụng phần mềm quản lý, phần mềm “một cửa” điện tử. Đây là một bước tiến trong cải cách hành chính nhằm hạn chế việc giải quyết thủ tục hành chính bị "đứt khúc", thiếu đồng bộ trong phối hợp giữa cấp xã, phường và cấp thành phố đồng thời cũng là bước chuyển trong việc thực hiện xây dựng chính quyền điện tử.

 

 Bà Tạ Ngọc Hoa - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học:

Hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường thực hiện giải quyết 3 lĩnh vực chính: văn phòng, tư pháp, địa chính. Phường đã bố trí làm việc tại bộ phận những cán bộ có trình độ đại học các chuyên ngành, có năng lực, phù hợp với lĩnh vực phụ trách. Đồng thời, các cán bộ này phải có tác phong, lề lối làm việc khoa học, khả năng giao tiếp tốt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi thường xuyên rút kinh nghiệm, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ này. Nhờ vậy, những năm qua, các thủ tục hành chính của nhân dân được giải quyết nhanh chóng, đạt hiệu quả cao.

 Ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký chứng nhận quyền sử dụng đất thành phố:

Năm 2012, Văn phòng được thành phố chọn thực hiện điểm cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” điện tử. Việc áp dụng phần mềm “một cửa” điện tử đã tạo ra một môi trường làm việc thông suốt, tổng thể, liên kết chặt chẽ với nhau, giúp cán bộ thụ lý hồ sơ nâng cao năng suất, giảm khối lượng làm việc thủ công. Người dân có thể biết quy trình cũng như giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ trên website. Năm qua, Văn phòng đã cấp trên 5.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa thấy có phản hồi hay kiến nghị của người dân về việc giải quyết hồ sơ chậm.

 Chị Nguyễn Thị Yến - Tổ 70, phường Yên Ninh:

Công việc của tôi đòi hỏi phải thường xuyên giao dịch tại bộ phận "một cửa" của phường. Lần nào cũng vậy, tôi được phục vụ một cách chu đáo, tận tình. Công việc được giải quyết một cách nhanh chóng, có vướng mắc gì thì đều được các cán bộ ở đây giải thích, hướng dẫn cụ thể. Đến đây giao dịch, tôi rất ấn tượng với phong cách làm việc của các cán bộ khoa học, nghiêm túc, thuận tiện nhanh gọn và đảm bảo các yêu cầu. Đây là điều tôi thấy đặc biệt đổi mới về công tác cải cách thủ tục hành chính.

B.L (thực hiện)

Bích Liên - Tiến Bình

Các tin khác
Thay mặt Tỉnh ủy, đồng chí Đỗ Văn Chiến tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ

YBĐT - Trong 2 ngày 27-28/3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Hội nông dân tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2013-2018. Dự Đại hội có đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Trung ương có đồng chí Lều Vũ Điều - Phó chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại IPU lần thứ 128.

Hội đồng Điều hành IPU thông qua việc Việt Nam đăng cai Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới vào năm 2015.

YBĐT - Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong nhân dân, các tổ chức trong tỉnh Yên Bái đã có những kết quả bước đầu quan trọng, có chất lượng cao.

Ký kết giao ước thi đua Cụm thi đua số 2 Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Yên Bái.

YBĐT - Hội nghị giao ban Cụm thi đua số 2 Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam gồm 5 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai vừa được tổ chức tại Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục