Đảm bảo hài hòa lợi ích “ba bên”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/7/2013 | 9:16:24 AM

YBĐT - Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ chiến lược của tổ chức công đoàn, thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã tích cực tuyên truyền, vận động theo phương châm “Sâu cơ sở, sát công nhân”. Kết quả thu được đã góp phần quan trọng thực hiện chương trình phát triển 1,5 triệu đoàn viên theo Nghị quyết của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam (khóa X) đề ra.

Lễ ra mắt thành lập Công đoàn cơ sở Công ty Đại An.
Lễ ra mắt thành lập Công đoàn cơ sở Công ty Đại An.

Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong toàn tỉnh, trong 5 năm (2008 - 2013) toàn tỉnh đã phát triển mới được 175 CĐCS, đạt 134% kế hoạch và phát triển mới được 7.454 đoàn viên, đạt 248% kế hoạch, nâng số CĐCS lên 1.106 với tổng số 38.804 đoàn viên. Từ việc thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động đã được nâng lên, tổ chức công đoàn đã trở thành chỗ dựa vững chắc và tin cậy của người lao động.

Cùng với đó, CĐCS đã làm nổi bật vai trò của mình trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, xây dựng và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa lợi ích ba bên: “Nhà nước - người sử dụng lao động và người lao động”. Ngay sau khi Đại hội Công đoàn tỉnh được tổ chức thành công, Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình và ký phối hợp với các ngành chức năng trong công tác công đoàn (trong đó chú trọng tới công tác phát triển tổ chức công đoàn).

Đồng thời, tổ chức hội nghị bàn biện pháp xây dựng và phát triển CĐCS ngoài Nhà nước; tiến hành khảo sát các cơ sở doanh nhiệp có từ 20 lao động sản xuất ổn định trở lên và phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Chỉ sau một thời gian ngắn từ khi diễn ra đại hội công đoàn các cấp đến nay toàn hệ thống công đoàn tỉnh đã thành lập mới được 8 tổ chức công đoàn, với tổng số đoàn viên kết nạp mới là 240 người. Cái được lớn nhất sau khi tổ chức CĐCS được thành lập là người lao động và người sử dụng lao động đều thấy rõ được lợi ích khi có tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Quốc Tưởng - đoàn viên mới Công đoàn Công ty Đại An tâm sự: “Tôi làm việc tại Công ty đến nay đã được ba năm và vinh dự được là một trong những thành viên của tổ chức công đoàn. Khi gia nhập tổ chức công đoàn, tôi được học hỏi, tìm hiểu thêm về pháp luật, từ đó thực hiện tốt hơn Hiến pháp và pháp luật, đồng thời góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, vào tổ chức công đoàn, chúng tôi sẽ có người đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”. Còn ông Nguyễn Hữu Lạc - Giám đốc Công ty Đại An thì cho biết: “Chúng tôi xác định chỉ có Công đoàn vững mạnh thì Công ty mới vững mạnh được, bởi qua tổ chức công đoàn, chúng tôi có được những công nhân thực hiện tốt hơn giờ giấc cũng như tinh thần lao động, pháp huy được hiệu quả trong công việc. Công đoàn và Công ty có một sợi dây vô hình gắn kết người sử dụng lao động và người lao động”.

Trong tổng số 8 CĐCS mới thành lập thì Công đoàn ngành công thương có 6 CĐCS, Công đoàn ngành xây dựng thành lập được một CĐCS và Công đoàn huyện Trấn Yên thành lập được một CĐCS. Sở dĩ Công đoàn ngành công thương thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là do Công đoàn ngành đã thường xuyên tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu” và “Sâu cơ sở, sát công nhân”.

Anh Lê Đình Nhiên - Chủ tịch Công đoàn ngành công thương cho biết: “Cùng với nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, hướng hoạt động công đoàn thiết thực hiệu quả, thời gian qua, Công đoàn ngành còn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nhằm làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động khi gia nhập tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành đã thường xuyên quan tâm, hướng dẫn phương pháp hoạt động cho Ban chấp hành CĐCS lâm thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả...”.

Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh có trên 1.000 doanh nghiệp, hầu hết có quy mô sản xuất nhỏ (phần nhiều mang tính chất gia đình), vốn đầu tư thấp, công nghệ sản xuất lạc hậu, sức cạnh tranh của sản phẩm còn yếu; việc làm của người lao động không ổn định, thu nhập của người lao động còn thấp… nên việc thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, không chỉ cần có sự vào cuộc của cả hệ thống công đoàn tỉnh mà còn rất cần có sự quan tâm thường xuyên của các cấp, các ngành, đặc biệt là các chủ doanh nghiệp để công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn thời gian tới đạt kết quả cao hơn.

Về các giải pháp phát triển tổ chức công đoàn thời gian tới, ông Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Thực hiện mục tiêu của Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII phấn đấu phát triển mới 5.000 đoàn viên, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, trong đó giải pháp chủ yếu là tập trung hướng đến cơ sở, tập trung phát triển đoàn viên ở những doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Đồng thời, xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho công đoàn các huyện, thị xã, thành phố và công đoàn ngành rà soát các doanh nghiệp, bám sát cơ sở để vận động thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên cho từng quý, năm và cho cả khóa để hoàn thành mục tiêu Đại hội đã đề ra. Cùng với đó, tập trung tạo điều kiện bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn tiếp cận với các doanh nghiệp, vận động các chủ doanh nghiệp và người lao động tích cực trong công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn...”.

Công đoàn tỉnh Yên Bái phấn đấu trong nhiệm kỳ 2013 - 2018 sẽ vận động thành lập tổ chức công đoàn tại 100% đơn vị, doanh nghiệp có từ 20 lao động sản xuất ổn định trở lên và kết nạp thêm 5.000 đoàn viên, đồng thời hướng tới mục tiêu “Nơi nào có tổ chức CĐCS hoạt động đúng chức năng, ở đó quyền lợi người lao động được đảm bảo và giải quyết ngay các yếu tố tiềm ẩn đình công, lãn công”, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và có đóng góp tích cực vào nguồn ngân sách Nhà nước.

 Thanh Xuân

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục