Vàng thế giới tăng, trong nước lần đầu tiên giảm mạnh cung vàng

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/8/2013 | 1:59:31 PM

Giá vàng thế giới tăng mạnh 1% lên mức cao trong hơn ba tháng ở phiên thứ Ba, khi các nhà đầu tư mua vàng làm nơi trú ẩn an toàn do những căng thẳng chính trị tại Syria. Thị trường vàng trong nước trong ngày hôm nay (28/8) ghi nhận mức giảm mạnh cung vàng của Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên kể từ ngày 28/3.

Dù chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới đã được rút ngắn, nhưng sức mua trên thị trường vàng trong nước đang khá yếu
Dù chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới đã được rút ngắn, nhưng sức mua trên thị trường vàng trong nước đang khá yếu

Đại diện của Mỹ và các nước đồng minh khẳng định với phe đối lập tại Syria rằng có thể sẽ tấn công  quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad trong vài ngày nữa. Tuyên bố này như khởi động cho những rủi ro mới từ cuộc chiến tranh đang ngày càng leo thang trên khắp Trung Đông.

Theo giới phân tích, hành động can thiệp bằng quân sự của Mỹ đối với Syria sẽ khiến nhu cầu mua vàng làm tài sản an toàn tăng lên. Kết thúc phiên New York, Mỹ đêm qua (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,9% lên 1.417,1 USD/ounce, sau khi trước đó chạm mức 1.423,41 USD/ounce, ngưỡng cao nhất kể từ ngày 15 tháng 5. Vàng kỳ hạn giao tháng 12 tăng 27,1 USD lên 1.420,2 USD/ounce.

Tâm lý nhà đầu  vàng  cũng được cải thiện sau khi số liệu từ Quỹ tiền tệ quốc tế cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Azerbaijan tăng lượng dự trữ vàng trong tháng 7.

Các nhà phân tích kỹ thuật nhận định, hiện vàng đang hướng tới mức cao 1.500 USD – 1.532 USD/ounce.

Trong nước, lần đầu tiên cung vàng giảm

Giá vàng SJC tại thị trường vàng trong nước tính đến cuối chiều ngày hôm qua (27/8) chốt ở mức 38 – 38,2 triệu đồng/lượng ( thị trường Tp. Hồ Chí Minh); 38,06 – 38,2 triệu đồng/lượng (thị trường  Hà Nội). Sự chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới đang được thu dần khoảng cách, chỉ còn hơn 2 triệu đồng/lượng.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, dù giá vàng trong nước đã rút ngắn khoảng cách với vàng thế giới nhưng lượng giao dịch trên thị trường hiện không sôi động như trước. Lượng mua – bán trên thị trường khá cân bằng, phần lớn người tới mua- bán vàng là người có nhu cầu thực.

Trong ngày hôm nay (28/8), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng phiên thứ 56. Tuy nhiên, khối lượng chào bán lần này chỉ là 20.000 lượng, đây là lần đầu tiên kể từ ngày 28/3 NHNN giảm một lượng cung vàng lớn ra thị trường.

Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc cho phiên đấu thầu hôm nay là 38 triệu đồng/lượng. Khối lượng đặt thầu tối thiểu 1.000 lượng và tối đa 3.000 lượng.

Theo thống kê của NHNN, kể từ ngày 28/3/2013 đến 23/8/2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 55 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.477.800 lượng trên tổng số 1.582.000 lượng chào thầu.

(Theo VnMedia) 

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục