Tăng cường công tác quản lý hoá đơn tự in

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2013 | 10:20:10 AM

YBĐT - Nhằm thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi đối với doanh nghiệp và người dân trong việc quản lý và sử dụng hóa đơn, ngày 14/5/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2010/NĐ - CP quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ.

Nghị định 51 ra đời với mong muốn tạo bước ngoặt mang tính đột phá về phương thức quản lý hành chính mới. Cải cách này phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và phù hợp với các luật mới ban hành như Luật Giao dịch điện tử, Luật Quản lý thuế và phù hợp với xu hướng chung của các nước trên thế giới.

Hóa đơn của doanh nghiệp do doanh nghiệp tự thiết kế, tự tạo mẫu và chỉ cần đảm bảo phản ánh một số nội dung cơ bản (tiêu thức bắt buộc) của hóa đơn. Doanh nghiệp gửi báo cáo sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế theo quý (trước đây theo Nghị định 89 là báo cáo hàng tháng, giảm tần suất báo cáo một năm xuống 1/3 số lần báo cáo).

Đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện tự in hoặc đặt in hóa đơn để sử dụng. Kết quả thực hiện hóa đơn tự in đã tạo một bước cải cách cơ bản trong công tác quản lý hóa đơn, tăng tính chủ động và giảm chi phí cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Đa phần cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng và hồ hởi thực hiện.

Tuy nhiên, qua hơn hai năm thực hiện việc tự in hóa đơn, các ngành chức năng phát hiện có trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ không lập hóa đơn giao cho người mua, sử dụng hóa đơn không đúng quy định, lập hóa đơn thấp hơn giá thực tế thanh toán, thành lập doanh nghiệp để bán hóa đơn rồi bỏ trốn, có doanh nghiệp hủy hóa đơn không đúng quy định tạo kẽ hở cho kẻ gian lợi dụng, lập khống giá trị hàng hóa, lập hóa đơn không tuân thủ thứ tự số hóa đơn từ bé đến lớn, nộp chậm thông báo phát hành hoặc không niêm yết thông báo phát hành tại trụ sở…

Đặc biệt, tại một số nơi còn có hiện tượng mua bán hóa đơn lòng vòng qua nhiều doanh nghiệp khác nhau để nâng giá trị hàng hóa, nâng số thuế giá trị gia tăng đầu ra nhằm mục đích chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng ở khâu cuối. Đối với việc cấp và bán hóa đơn lẻ, tại một vài chi cục còn tình trạng chưa thực hiện đúng quy định, cấp bán sai đối tượng, sai thời điểm, thiếu hồ sơ so với qui định; hộ khoán sử dụng hóa đơn lẻ cả quyển có tình trạng bán hóa đơn khống; việc kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế còn chưa thực hiện đầy đủ, số lượng hồ sơ kiểm tra so với hồ sơ phải kiểm tra còn đạt thấp.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thuế thông qua việc quản lý hóa đơn, vừa qua, Cục Thuế Yên Bái đã có Công văn số 1214/CT- HCQTTVAC chỉ đạo các chi cục tăng cường công tác quản lý hóa đơn, biên lai ấn chỉ thuế, trong đó đề nghị các chi cục tăng cường kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm trong việc in, phát hành, sử dụng hóa đơn, nhất là các đơn vị hay sai phạm; nâng cao chất lượng kiểm tra hồ sơ về hóa đơn tại trụ sở cơ quan thuế, hàng quý phải kiểm tra đạt 100% hồ sơ để kịp thời phát hiện những sai phạm, bất hợp lý trong việc sử dụng hóa đơn của các đơn vị; tổ chức kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, nhất là đối với những đơn vị có số lượng hóa đơn huỷ, xóa bỏ lớn…

Để công tác quản lý hóa đơn tự in đạt hiệu quả cao hơn nữa, đòi hỏi các ngành chức năng, đặc biệt cơ quan thuế cần kiểm tra tốt việc niêm yết thông báo phát hành của các đơn vị doanh nghiệp, kiểm tra những công việc liên quan đến việc in, đặt in hóa đơn; kiểm tra mẫu hóa đơn có phù hợp với qui định không, đồng thời làm tốt các bước yêu cầu của Công văn số 7527 của Bộ Tài chính; yêu cầu các doanh nghiệp mới thành lập và hoạt động dưới 12 tháng chỉ được đặt in hóa đơn khi có xác nhận của cơ quan thuế và phải báo cáo việc phát hành và sử dụng hóa đơn hàng tháng.

Đồng thời ngành thuế phải tăng cường công tác xác minh hóa đơn; phổ biến tuyên truyền kịp thời nội dung Thông tư 64/2013 TT- BTC thay thế Thông tư 153/2010/TT-BTC đến toàn thể cán bộ ngành thuế và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quang Thiều 

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục