Vinh danh những người nêu cao trách nhiệm đối với đất nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2013 | 8:54:26 AM

YBĐT - Vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã long trọng tổ chức Hội nghị tuyên dương người nộp thuế (NNT) thực hiện tốt pháp luật thuế năm 2012, nhằm ghi nhận đóng góp to lớn của họ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế (người chỉ tay) thăm khu sản xuất đá hoa trắng của Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam.
Đồng chí Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế (người chỉ tay) thăm khu sản xuất đá hoa trắng của Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam.

Vượt qua khó khăn của nền kinh tế

Năm 2012, nhiều khó khăn không lường hết bao trùm lên toàn bộ nền kinh tế cả nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh (SXKD). Sản phẩm chè và gỗ là thế mạnh của tỉnh, nhưng do thời tiết diễn biến phức tạp, cây chè sinh trưởng và phát triển kém, không đủ nguyên liệu chế biến; sản phẩm gỗ rừng trồng không tiêu thụ được nên sản xuất đình đốn; nhiều doanh nghiệp (DN) làm ăn thua lỗ, phải sản xuất cầm chừng hoặc phá sản; các DN khai thác, chế biến đá hoa trắng phải tạm dừng xuất khẩu đá block theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, sản lượng và doanh thu của các DN đều giảm, chi phí sản xuất lại tăng nên làm giảm số thuế phát sinh phải nộp. Đây có thể coi là một năm khó khăn nhất trong hơn 10 năm trở lại đây đối với công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Tuy nhiên, để giúp DN vượt khó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường; Nghị quyết số 29/2012/QH13 của Quốc hội về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân. Năm 2013, nền kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đã mở rộng diện giãn, giảm thuế để hỗ trợ cho DN.

Tỉnh Yên Bái cũng đã tích cực xử lý việc khoanh nợ, giãn nợ, xóa nợ các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) đối với DN nợ thuế do nguyên nhân bất khả kháng; hỗ trợ chi phí, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và nước ngoài. Ngành thuế đã tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tổ chức đối thoại để tháo gỡ vướng mắc; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và kịp thời triển khai đúng đối tượng các gói hỗ trợ về thuế, tạo điều kiện tốt nhất để DN hoạt động ổn định, bổ sung vốn cho sản xuất và nâng cao đời sống người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Nêu cao ý thức trách nhiệm của mình đối với đất nước

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái cho rằng các gói hỗ trợ về thuế có ý nghĩa hết sức quan trọng, đã giải quyết một phần khó khăn về vốn cho sản xuất trong bối cảnh hàng tồn kho sản phẩm cao, giúp DN không phải phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay nên đảm bảo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, tăng hiệu quả SXKD. Vì vậy, DN phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái Đoàn Văn Thu thì cho rằng tiền thuế là để phát triển kinh tế, xã hội. Trong điều kiện nguồn thu hạn hẹp như Yên Bái thì DN xác định phải kê khai và nộp đầy đủ số thuế phát sinh, đúng thời hạn quy định. Những năm tiếp theo, Công ty cũng sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhất nghĩa vụ thuế của mình.

Chính từ ý thức trách nhiệm cao của NNT và sự nỗ lực vượt bậc của công chức ngành Thuế nên năm 2012, thu ngân sách trong tỉnh đã đạt 1.067 tỷ đồng, bằng 126% dự toán Trung ương giao và bằng 107% dự toán phấn đấu của tỉnh, tăng 25% so với năm 2011. Trong rất nhiều NNT thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, nổi lên những gương điển hình tiêu biểu như: Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà nộp 51,8 tỷ đồng; nhà thầu xây dựng gói thầu A6, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nộp 25 tỷ; Chi nhánh Viettel Yên Bái - Tập đoàn Viễn thông Quân đội nộp 12,4 tỷ; Công ty TNHH Tổng Công ty Hoà Bình Minh nộp 11,2 tỷ; ông Tạ Minh Duật, ông Phạm Thanh Xuân (huyện Yên Bình) nộp 1 tỷ và hơn 900 triệu đồng...

Tám tháng đầu năm 2013, mặc dù nền kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn, song, do có sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự cố gắng, nỗ lực của NNT nên đến hết tháng 8, toàn tỉnh thu ngân sách đạt 600 tỷ đồng, bằng 69% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 57% dự toán phấn đấu của tỉnh, tăng 48% so cùng kỳ năm 2012.

Có thể nói, “nộp thuế là yêu nước” không còn là khẩu hiệu mà là hành động thiết thực của từng DN, từng người dân khi ý thức được trách nhiệm cao cả của mình đối với đất nước.

Ghi nhận từ các cấp, các ngành

Ghi nhận thành tích của NNT, năm 2012, Cục Thuế đã trình lên các cấp khen thưởng cho 141 tổ chức, cá nhân tiêu biểu nhất. Trong đó, có 11 bằng khen của Bộ Tài chính, 12 bằng khen của UBND tỉnh, 13 giấy khen của Tổng cục Thuế và 105 giấy khen của Cục Thuế tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao kết quả mà NNT đóng góp cho nền kinh tế. Đồng chí nhấn mạnh: Các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện dần cơ chế, chính sách, phát triển cơ sở hạ tầng, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội để trợ giúp NNT. Đồng chí mong muốn các DN, doanh nhân vượt qua thách thức, đánh giá lại kế hoạch SXKD, tiết kiệm chi phí để tăng cường khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực điều hành và chất lượng nguồn nhân lực; tập trung vào ngành có thế mạnh của tỉnh như sản xuất chế biến chè, gỗ rừng trồng và phải làm ăn nghiêm túc, minh bạch, tôn trọng pháp luật để giữ gìn kỷ cương phép nước, ổn định sản xuất, tăng tích luỹ, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, góp phần tăng trưởng nhanh tiềm lực tài chính DN, tài chính Nhà nước.

Linh Nhung

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục