2012: Việt Nam tiêu thụ 4,174 tỉ bao thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2013 | 9:45:51 PM

Sáng 22-10, Ban chỉ đạo 127 trung ương (ban chỉ đạo về phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) đã tổ chức hội nghị triển khai Công tác chống buôn lậu thuốc lá và sản xuất kinh doanh thuốc lá giả.

Một người đàn ông thoải mái hút thuốc lá trong bệnh viện - ngay cạnh biển cấm hút thuốc.
Một người đàn ông thoải mái hút thuốc lá trong bệnh viện - ngay cạnh biển cấm hút thuốc.

Đáng lưu ý, theo công bố lượng tiêu thụ thuốc lá tại Việt Nam của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, năm 2012, Việt Nam đã tiêu thụ đến 4,174 tỉ bao thuốc lá. Như vậy, tính từ 2010, số lượng tiêu thụ thuốc lá của Việt Nam luôn tăng (năm 2010 tiêu thụ 3.986 triệu bao, năm 2011 tiêu thụ 4.131 triệu bao). Trong 8 tháng đầu năm 2013, lượng tiêu thụ thuốc lá của Việt Namđã đạt 2.760 triệu bao.

Tình hình buôn lậu thuốc lá, theo Hiệp hội thuốc lá, cũng rất “khủng”. Theo khảo sát, hiệp hội cho biết năm 2012, đã có tới 900 triệu bao thuốc lá được nhập lậu vào Việt Nam, chiếm 21,6% tổng tiêu thụ nội địa. Đáng lưu ý là có tới 90% lượng thuốc lá nhập lậu vào VN là hai nhãn thuốc JET và HERO. Từ 2012 có thêm thương hiệu ESSE đã làm thị trường tiêu thụ nội địa thêm khó khăn phức tạp.

Báo cáo của Hiệp hội Thuốc lá cũng nêu với lượng thuốc lá nhập lậu bình quân hàng năm khoảng 800 triệu bao, Nhà nước bị thất thu thuế 4.000-4.200 tỉ đồng. Thiệt hại về lao động, với lượng thuốc lá lậu trên, Việt Nam bị mất 17.000 tấn nguyên liệu, tương đương diện tích trồng 9.000 ha và mất việc làm của 39.000 người trồng thuốc lá với khoảng 4,5 tháng. Lợi nhuận của nông dân cũng mất 160-170 tỉ/năm. Doanh nghiệp thuốc lá Việt Nam cũng mất lợi nhuận khoảng 240-250 tỉ/năm.

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thuốc lá cho biết không phải Việt Nam không sản xuất được thuốc lá có chất lượng, hương vị như thuốc nhập lậu mà có thể sản xuất tốt hơn. Nhưng thuốc lá sản xuất trong nước phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 65%, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp… nên không thể cạnh tranh về giá với thuốc lá lậu…

Hiệp hội Thuốc lá nêu số tiền đã hỗ trợ các lực lượng chống buôn lậu hàng năm đều từ 3-9 tỉ đồng. Tuy nhiên, số lượng thực tế bắt giữ và tiêu hủy thuốc lá ở Việt Nam còn “ở mức rất thấp”, chỉ khoảng 1% so với lượng nhập lậu thực tế.

Trong khi đó, báo cáo của Ban Chỉ đạo 127 trung ương cũng như phát biểu của Quản lý thị trường các địa phương vẫn nêu những khó khăn quen thuộc: nhu cầu của người dân còn cao, lợi nhuận từ buôn lậu lớn, đối tượng buôn lậu được tổ chức tinh vi, thủ đoạn phức tạp, cư dân biên giới chưa nhận thức được tác hại của vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, lực lượng phòng chống buôn lậu còn mỏng, trang bị phương tiện cho các lực lượng chống buôn lậu vừa thiếu, vừa cũ, hư hỏng nhiều; nhận thức của một số cán bộ, công chức về công tác chống buôn lậu thuốc lá điếu chưa đầy đủ…

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục