Ðẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/10/2013 | 2:21:57 PM

Ngày 22-10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị về tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm an toàn giao thông để triển khai các dự án đầu tư mở rộng quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh đi qua khu vực Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án mở rộng QL 1 đoạn Thanh Hóa - TP Cần Thơ với tổng kinh phí GPMB khoảng 7.400 tỷ đồng, tổng diện tích đất thu hồi hơn 1.600 ha, ảnh hưởng tới gần 38 nghìn hộ, với khoảng 4.300 hộ phải tái định cư. Tuy nhiên, hiện nay mới có 17 hộ đã thực hiện xong việc tái định cư, và công tác GPMB đạt khoảng gần 40% tại bốn tỉnh là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên có tổng kinh phí GPMB khoảng 1.300 tỷ đồng, tổng diện tích đất thu hồi hơn 175 ha, ảnh hưởng tới gần 503 hộ nhưng chưa kiểm đếm được số hộ phải tái định cư, chưa thực hiện được việc xác định diện tích đã được thu hồi và thực hiện tái định cư.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: việc phân cấp trách nhiệm và thẩm quyền giữa T.Ư và địa phương đã rõ ràng, vấn đề là sự vận dụng của các địa phương. Trong công tác GPMB của các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng nói chung, của hai dự án nói riêng, vai trò chủ động của các địa phương trong thực thi cũng như trong việc đề xuất các phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc là rất quan trọng. Công tác này cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị của từng cấp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai GPMB đối với tuyến QL huyết mạch giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng khẳng định, địa phương nào không làm tốt GPMB sẽ bị Thủ tướng Chính phủ phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc; đơn vị thi công nào chây ỳ thì Bộ GTVT thay thế ngay. Các tỉnh phải tiến hành phê duyệt tổng thể phương án GPMB, đền bù, tái định cư cho nhân dân. Các tập đoàn cần di dời ngay hệ thống hạ tầng kỹ thuật của mình liên quan đoạn tuyến cần GPMB. Bộ Tài chính bảo đảm ngân sách cho các địa phương, có thể ứng vốn trước cho việc đền bù, GPMB cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Lãnh đạo các bộ, ngành phải thường xuyên kiểm tra chặt chẽ không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong đền bù, GPMB trong quá trình thi công dự án và phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ phải cơ bản giải phóng xong mặt bằng theo đúng tiến độ.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục