Trấn Yên: Nỗ lực không để xảy ra cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/11/2013 | 9:17:04 AM

YBĐT - Huyện Trấn Yên có diện tích rừng khá lớn với trên 46.518ha rừng các loại, trong đó có trên 35.915ha rừng sản xuất và trên 10.602ha rừng phòng hộ, nhiều diện tích rừng lại nằm xen kẽ trong các khu vực dân cư, người dân có tập quán phát nương làm rẫy.

Huy động lực lượng tại chỗ tham gia dập lửa tại cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Minh Quán.
Huy động lực lượng tại chỗ tham gia dập lửa tại cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Minh Quán.

Do vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) gặp không ít khó khăn. Song với phương châm "trồng đi đôi với quản lý, bảo vệ rừng", trong những năm qua, Trấn Yên đã tìm ra nhiều giải pháp giữ rừng hiệu quả.

Những năm gần đây, công tác PCCCR được huyện Trấn Yên lên phương án sớm. Ngay trước mùa khô hanh, huyện đã kiện toàn ban chỉ huy PCCCR ở các xã, thị trấn; các thôn, bản xây dựng 191 tổ đội xung kích PCCCR với gần 5.000 thành viên tham gia. Đối với các xã trọng điểm, thường xuyên có nguy cơ cháy rừng cao thì tăng cường kiểm lâm viên, đồng thời phối hợp với công an phụ trách địa bàn, các ban, ngành đoàn thể, chỉ đạo công tác PCCCR, tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về Luật Bảo vệ rừng và Phát triển rừng, PCCCR thông qua các cuộc họp thôn, bản.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hạt Kiểm lâm huyện còn tổ chức ký cam kết tới 2.500 hộ gia đình với các nội dung như: không phá rừng làm nương rẫy; không khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, không tiếp tay cho lâm tặc. Để hạn chế việc phát rừng làm nương rẫy, Hạt Kiểm lâm huyện chủ động, phối hợp cùng chính quyền cơ sở tiến hành quy hoạch ổn định vùng nương rây hiện có, xử lý nghiêm những trường hợp phát nương, làm rãy vào diện tích rừng tự nhiên.

Lực lượng kiểm lâm địa bàn làm nòng cốt tham mưu chỉ đạo cơ sở trong công tác PCCCR, tổ chức các lớp học tập, tuyên truyền PCCCR hàng năm với gần 11 ngàn luợt người tham gia; duy trì một trạm dự báo cháy rừng, cấp phát hàng nghìn tờ rơi đến các địa bàn dân cư. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện còn thường xuyên phối hợp với các xã tổ chức tuần tra, kiểm tra vào những thời điểm khô hanh, nắng nóng, dễ xảy ra cháy rừng; nâng cao chất lượng khoán và bảo vệ rừng tới hộ, nhóm hộ dân.

Hàng năm lực lượng kiểm lâm tiến hành nghiệm thu chất lượng bảo vệ rừng; hộ, nhóm hộ bảo vệ rừng tốt mới chi trả tiền công theo quy định. Qua đó, chất lượng rừng được giao khoán, bảo vệ đã được nâng lên rõ rệt. Nhờ làm tốt công tác PCCCR, trong mùa khô hanh 2012-2013, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng nào lớn.

Mùa khô hanh năm 2013-2014, với phương châm chỉ đạo phòng cháy là chính, ngay từ bây giờ, huyện khoanh vùng các xã có nguy cơ cháy rừng cao như: Hồng Ca, Kiên Thành, Việt Hồng, Lương Thịnh, Việt Cường, Y Can…; tăng cường và củng cố các tổ đội xung kích; nâng cao trách nhiệm cán bộ kiểm lâm địa bàn, thường xuyên tuần tra rừng, túc trực 24/24h; xử lý nghiêm các trường hợp phát nương làm rẫy, tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân đều phải có trách nhiệm tham gia chữa cháy khi có lệnh huy động.

Khi xảy ra cháy rừng, chủ tịch UBND xã, trưởng thôn và chủ rừng phải huy động kịp thời lực lượng, phương tiện, công cụ tại chỗ để cứu chữa cháy rừng, dập tắt ngay, không để lửa rừng lan rộng. Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền cơ sở các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc quy hoạch, hình thành ổn định vùng sản xuất nương rẫy; nghiêm cấm phát nương mới vào diện tích rừng phòng hộ, rừng khoanh nuôi tái sinh.

Văn Thông

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục