Lỗ 90 tỷ, ngành đường sắt dừng 5 đôi tàu khách địa phương

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2013 | 1:53:12 PM

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa thông báo dự kiến từ ngày 1/1/2014, sẽ dừng hoạt động 5 đôi tàu khách địa phương.

Thông tin này khiến nhiều người dân thu nhập thấp, đặc biệt trên tuyến Vinh - Đồng Hới  “sốc” bởi tàu hỏa đang là phương tiện duy nhất giúp họ làm ăn buôn bán.

5 đôi tàu được đề nghị dừng hoạt động thuộc các tuyến Vinh - Đồng Hới (VĐ 31/32), Đồng Hới - Huế (ĐH 41/42), Gia Lâm - Đồng Đăng (ĐĐ 3/4), Yên Viên - Hạ Long (R 157/158) và Long Biên - Quán Triều (91/92).

Ông Nguyễn Viết Thành - Trưởng tàu VĐ31 chạy tuyến Vinh - Đồng Hới cho biết, trung bình một vòng đoàn tàu này chi phí khoảng 65 triệu đồng. Nhưng, chuyến nào đông, ngay cả cao điểm Tết, ghế ngồi chật ních cũng chỉ thu về được 46 triệu đồng. Còn ngày thường chỉ trên dưới chục triệu đồng là may, có hôm chỉ thu được... 6 triệu đồng/chuyến.

Như vậy, tính ra chỉ riêng đoàn tàu này đã lỗ hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Ông Thành thống kê cả năm, đoàn tàu lỗ khoảng 20 tỷ đồng. Đây là tàu chạy trên tuyến đường sắt Thống Nhất và dừng đỗ tại 20 ga có dân cư tương đối đông nên vẫn còn có khách. Các tàu chợ khác, khách còn ít hơn nhiều.

Tính ra trong năm 2012, số lỗ của 5 đôi tàu lên đến hơn 90 tỷ đồng. Nhiều nhất là đôi tàu Yên Viên - Hạ Long lỗ 23,5 tỷ. Tiếp đó là đôi tàu Vinh - Đồng Hới lỗ hơn 20 tỷ.

Lý giải nguyên nhân, ông Thành cho biết: Tàu chạy tuyến này chủ yếu gom khách trên những chặng ô tô khó vào. Tuy nhiên, lượng khách này không nhiều và giá rất rẻ. Có khách chỉ đi khoảng chục km nên giá vé chỉ 10.000 đồng. Tương tự, trưởng tàu ĐH 41/42 cũng cho biết, khách chủ yếu là bà con lao động nghèo dọc tuyến đường sắt Thống Nhất, nên doanh thu không cao.

Với khoản lỗ hơn 90 tỷ đồng mỗi năm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi văn bản tới các địa phương có các đoàn tàu này chạy qua, các đơn vị thành viên và bạn hàng thông báo kế hoạch dự kiến dừng chạy tàu. “Mặc dù Tổng công ty đã tìm nhiều biện pháp như tăng giá cước, gia tăng dịch vụ, chạy tàu hợp lý… nhưng vẫn không bù đắp được khoản phí thiếu hụt của các đoàn tàu”. Vì vậy, “để giảm bớt gánh nặng trong sản xuất kinh doanh”, Ngành sẽ tạm ngưng chạy tàu.

Theo tính toán của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đôi tàu R157/158 từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Hạ Long (Quảng Ninh) dài 106km có doanh thu chưa tới 4 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 5% so với chi phí chạy tàu.  Đôi tàu ĐH 41/42 cũng chạy trên đường sắt Thống Nhất, nối hai trung tâm du lịch - di sản thế giới là Huế và Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng doanh thu chỉ khoảng 14 triệu đồng/ngày, bằng 22 - 28% chi phí bỏ ra.

(Theo GTVT)

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục