“3 chống” cho gia súc, gia cầm

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/11/2013 | 8:45:40 AM

YBĐT - Đảm bảo nguồn thực phẩm phục vụ tết Nguyên đán năm nay, thị xã Nghĩa Lộ (yên Bái) chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Thú y viên xã Nghĩa Lợi tiêm phòng cho đàn trâu.
Thú y viên xã Nghĩa Lợi tiêm phòng cho đàn trâu.

Từ đầu năm đến nay, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên trên địa bàn thị xã không có dịch bệnh lớn xảy ra. Nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi, Trạm Thú y thị xã đã phối hợp mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng chăm sóc gia súc, gia cầm cho các hộ chăn nuôi. Hầu hết các hộ đều có ý thức chủ động tiêm phòng bệnh theo đúng quy trình, thời gian để phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Gia đình chị Hoàng Thị Thư, thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi đã nhiều năm chăn nuôi lợn, gà, trong chuồng lúc nào cũng có gần 50 con lợn thịt và hàng trăm con gà. Làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nên từ khi chăn nuôi đến nay, gia đình chị không có dịch bệnh lớn xảy ra. Chị Thư cho biết: “Bảo đảm đàn lợn, gà phát triển tốt, chúng tôi luôn coi trọng công tác phòng bệnh bằng nhiều biện pháp kết hợp như tiêm vắc-xin, vệ sinh sạch sẽ khu vực chăn nuôi.

Ngoài thường xuyên tham gia các đợt tiêm phòng vắc-xin cho đàn lợn do cán bộ thú y tổ chức, gia đình còn chủ động mua thuốc tiêm phòng bổ sung để bảo đảm sức đề kháng”. Song song, thị xã tăng cường các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm, trọng tâm tăng cường phổ biến, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm; khuyến cáo nhân dân không chăn thả trâu, bò những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C; những ngày rét đậm, cho trâu, bò đi làm muộn sau 8h sáng và về trước 16h, thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; tu sửa và che kín chuồng trại bằng các vật liệu có sẵn, mặc áo rét bằng bao tải gai, bao tải dứa cho trâu, bò… Năm nay, công tác này vẫn được thị xã tập trung vào “3 chống”: chống đói, chống rét, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Ông Trần Văn Việt - Trạm trưởng Trạm Thú y thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Thời điểm này, các loại dịch bệnh có thể xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông này đều được thị xã chỉ đạo tiêm phòng đầy đủ, tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 90%. Trạm tăng cường cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn bà con cách nhận biết và phòng trừ một số loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm thường gặp trong mùa đông; tuyên truyền, hướng dẫn cách dự trữ thức ăn, phòng chống đói rét”.

Vào thời điểm này, cán bộ thú y của thị xã tất bật cho đợt tiêm phòng định kỳ đợt 2 và phun tiêu độc khử trùng. 11 tháng qua, Trạm Thú y thị xã phối hợp với 7 xã, phường tổ chức tiêm phòng các loại vắc-xin: dịch tả lợn, tụ huyết trùng đàn trâu, lợn, bò, bệnh dại ở đàn chó và bệnh cúm gia cầm. Trong đó: tụ huyết trùng trâu, bò 2.500 liều, tụ huyết trùng lợn 5.900 liều, dịch tả lợn 5.900 liều, Newscatsle 14.000 liều, lở mồm long móng trên 4.000 liều, còn lại là tiêm phòng bệnh dại chó…

Cũng trong 11 tháng, Trạm phun tiêu độc khử trùng ở 7 xã, phường, chợ C và 2 chợ xép, tổng diện tích 680.072m2, còn lại phun tiêu độc chăn nuôi tại các hộ gia đình. Cùng với phòng chống dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi, Trạm tăng cường kiểm soát giết mổ, vận chuyển, buôn bán các sản phẩm động vật nhằm phát hiện, ngăn chặn các trường hợp không đủ yêu cầu vệ sinh thú y khi vận chuyển từ huyện đi các địa phương khác và theo chiều ngược lại.

Với mục tiêu năm 2013, thị xã có tổng đàn gia súc đạt trên 17.000 con, đàn gia cầm 90.000 con, trước mắt đảm bảo thực phẩm phục vụ nhu cầu của người dân vào dịp tết Nguyên đán sắp tới, ngoài biện pháp chủ động của các cấp chính quyền địa phương, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình.

 H.D

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục