Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

Giải quyết dứt những “điểm nghẽn”

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2013 | 8:53:31 AM

YBĐT- Năm 2013, thành phố Yên Bái thực hiện giải phóng mặt bằng 37 công trình. Trong đó, có các công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố như công trình đường tránh ngập, đường Yên Bái - Khe Sang, công trình mở rộng Cụm công nghiệp Âu Lâu giai đoạn 2, các công trình kè sông Hồng, suối Khe Dài, suối Hào Gia, dự án Khu công nghiệp Âu Lâu...

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết góp phần đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết góp phần đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm.

Thực tế có 2.139 hộ dân với 2.553.955m2 diện tích đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình trọng điểm này.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến các địa phương đã tích cực tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách đến các hộ dân trong diện phải thu hồi đất gắn với vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ kế hoạch xây dựng các công trình.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác này. Nguyên nhân dẫn đến những “điểm nghẽn” trong quá trình giải phóng mặt bằng chính là vừa giải phóng mặt bằng vừa thi công đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như tiến độ công trình. Đặc biệt là những vấn đề xung quanh công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư, hỗ trợ việc làm...

Những tồn tại, hạn chế về xác nhận nguồn gốc đất, kiểm kê, lập phương án bồi thường còn chậm và chưa chính xác. Tình trạng cơi nới, xây dựng trái phép sau thông báo thu hồi đất vẫn xảy ra. Việc tuyên truyền cho nhân dân hiểu, chấp hành luật pháp trong công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư chưa sâu rộng, chưa thật sự hiệu quả. Cắm mốc giới các công trình giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện đồng bộ, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Điển hình như công trình đường tránh ngập, hiện vẫn còn 23/594 hộ chưa nhận tiền đền bù; 21 hộ, 1 tổ chức, 2 nhà văn hóa còn vướng mắc trong công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư; 2 hộ chưa có quyết định phê duyệt. Hay như công trình xây dựng trụ sở cơ quan thường trực Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tại Tây Bắc có 14/48 hộ nằm trong diện thu hồi đất có sự chuyển nhượng, cho tặng phát sinh sau thời điểm thông báo thu hồi đất; một số hộ trong quá trình đo đạc có sai lệch so với thực tế...

Trong 10 tháng của năm 2013, thành phố đã tăng cường kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm; tập trung giải quyết các vấn đề tồn tại và đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, đã có 14 công trình thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng và đang tiếp tục triển khai 23 công trình.

Thành phố chỉ đạo các phòng, ban, xã, phường đẩy nhanh giải phóng mặt bằng khu trung tâm Công viên Yên Hòa, các khu tái định cư thuộc những dự án thu hồi đất trên địa bàn... đồng thời tiếp tục đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư gắn với thực hiện tốt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư. Bên cạnh đó là tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến diện tích đất bị thu hồi.

Giải quyết những “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng hiện nay, thành phố cần có sự phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư; căn cứ điều kiện thực tế, tổ chức rà soát về vốn, quỹ đất nhà tái định cư, khối lượng còn phải thực hiện để ưu tiên, đối với từng dự án, hạng mục dự án cụ thể, bảo đảm tập trung, không dàn trải cũng như tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại trong công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư; quan tâm xây dựng các khu tái định cư và ổn định cuộc sống, ổn định việc làm cho người dân sau giải phóng mặt bằng.

Các xã, phường cũng cần tăng cường hướng dẫn người dân trong diện thu hồi đất hoàn thành thủ tục hành chính pháp lý về đất đai trong trao tặng, tài sản thừa kế, mua bán chuyển nhượng, đổi đất, chỉnh lý loại đất hiện trạng đang sử dụng. Thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động những hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng, các hộ dân ý thức chấp hành còn hạn chế, chưa hợp tác với tổ công tác làm nhiệm vụ kiểm kê, áp giá đền bù để có phương án giải quyết dứt điểm những tồn tại; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên môn thực hiện giải phóng mặt bằng.

Mặt khác, việc phúc tra, trả lời đơn thư kiến nghị của người dân trong diện di dời cần nhanh, chính xác mới có thể đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm.

Bích Liên

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục