Quý I/2014 có thông xe kỹ thuật?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/12/2013 | 8:55:55 AM

YBĐT - Theo dự kiến, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2013. Đến thời điểm này, mới chỉ có các gói A1, A2, A3, A6, A7, A8 là có thể hoàn thành theo tiến độ, còn gói thầu A4 và A5 của nhà thầu Kengnam bị chậm từ 2 - 3 tháng.

Người dân chỉ mở hàng rào khi có xe ô tô đi qua rồi ngay lập tức kéo rào lại.
Người dân chỉ mở hàng rào khi có xe ô tô đi qua rồi ngay lập tức kéo rào lại.

Việc thi công của gói thầu A5 trên địa bàn Yên Bái hiện đang còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết ngay nhưng với sự thờ ơ, nhùng nhằng của nhà thầu Keangnam xem ra mọi việc không dễ dàng chút nào. Dư luận đặt câu hỏi, bao giờ mới thông xe kỹ thuật tuyến đường này?

Chưa thực sự quan tâm tháo gỡ vướng mắc

Hai gói thầu A4 và A5 được khởi công vào đầu tháng 8/2010. Đoạn đường này có tổng chiều dài 70,9 km, lần lượt chạy qua các huyện: Cẩm Khê, Hạ Hòa (Phú Thọ), huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái và huyện Văn Yên (Yên Bái).

Gói thầu A4 qua địa phận tỉnh Phú Thọ có chiều dài 29,75 km, gói thầu A5 qua địa phận các huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái và huyện Văn Yên với chiều dài 41,15 km.

Đến thời điểm này, gói thầu A5 mới đạt 44% khối lượng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, trong đó, nhà thầu chính Keangnam sử dụng nhiều nhà thầu phụ không đủ năng lực tài chính, trong khi đó, nhà thầu chính lại không cung cấp đủ tiền cho nhà thầu phụ thi công mặc dù chủ đầu tư đã chuyển đủ tiền cho nhà thầu chính theo tiến độ đã ký kết hợp đồng.

Việc giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công cũng không được nhà thầu chính quan tâm giải quyết ngay. Thêm vào đó, do Yên Bái mưa nhiều nên việc đào đắp đất buộc phải tạm nghỉ, địa hình hiểm trở cần thêm thời gian nghiên cứu, thiết kế phù hợp để thi công đoạn đường này đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra.

Theo ông Đào Ngọc Tuấn - Giám đốc gói thầu A5 của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đến nay, về nền đường, khối lượng đào của gói thầu A5 đã thực hiện 5.287.325/5.525.391 m3, khối lượng đắp thực hiện 6.273.601/6.339.826 m3, chiều dài nền K95 đã hoàn thành 36,5 km, nền K98 mới hoàn thành 30 km.

Về phần móng, móng dưới mới thi công gần 22 km, đạt khoảng 40% khối lượng, móng trên mới thi công hơn 1 km, đạt 2% khối lượng. Hiện mới lắp đặt 3/5 trạm bê tông nhựa và thi công thử để trong tháng 12 sẽ tiến hành thi công. Đặc biệt, trên đoạn đường này có 12 cầu, trong đó mới có 2 cầu cơ bản được hoàn thành, 2 cầu xong toàn bộ mố trụ và đang thi công bản mặt. Còn lại 8 cầu dự kiến hoàn thành mố, trụ trong tháng 12/2013.

Thực tế cho thấy, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công, trong khi đó, việc giải quyết dứt điểm những vướng mắc này lại diễn ra chậm, vì vậy, mục tiêu quý I/2014 sẽ thông xe kỹ thuật đoạn đường này trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Theo UBND xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, ngày 11/11/2013, đoạn đường cao tốc đi qua xã hiện vẫn còn 103 hộ bị ảnh hưởng với diện tích ngập úng là 207.956,4 m2 chưa được bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền gần 800 triệu đồng.

Đặc biệt, trong đó có 4 hộ bị ngập lối đi nhiều tháng đã phải bỏ nhà cửa ra ở nhờ nhà người thân. Vì quá bức xúc nên nhiều hộ gia đình ở Minh Quân đã nhiều lần lập hàng rào cản trở không cho các nhà thầu thi công đoạn đường này nếu như chưa đền bù, khắc phục hậu quả cho họ.

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245 km (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Dự án được chia thành 8 gói thầu thi công gồm các gói thầu từ A1 đến A8 và được phát lệnh khởi công từ ngày 1/7/2009. Đây là dự án trọng điểm của quốc gia nên nguồn lực được huy động tối đa nhằm sớm hoàn thành Dự án và đưa vào sử dụng.

Giải quyết vấn đề này, UBND huyện Trấn Yên và xã Minh Quân đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không gây khó khăn cho các nhà thầu vì đây là dự án trọng điểm quốc gia đem lại lợi ích lớn cho nhân dân các tỉnh trong vùng, khi đó, người dân mới tự nguyện phá bỏ hàng rào.

Huyện Trấn Yên, xã Minh Quân đã nhiều lần chủ động mời các cơ quan có liên quan họp bàn phương án giải quyết nhưng đến nay, các vướng mắc phát sinh gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân chưa được quan tâm giải quyết và tình trạng lập hàng rào ngăn cản đơn vị thi công mới đây lại tái diễn.

 

Do bức xúc nên những hộ dân ở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã làm hàng rào ngăn cản đơn vị thi công.

Trong cuộc họp tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc tại xã Minh Quân, đại diện nhà thầu Keangnam chỉ hứa khắc phục hậu quả bằng làm một kênh mương thoát nước.

Phát biểu tại cuộc họp này, ông Seo - đại diện cho Keangnam tại Yên Bái chỉ hứa sẽ hoàn thành con mương dẫn nước trị giá chỉ 50 triệu đồng vào cuối tháng 11/2013. Còn đền bù thiệt hại của dân thì lòng vòng đưa ra nhiều lý do như: Keangnam chưa có đủ hồ sơ, thủ tục cần thiết, vì vậy, chưa thể thanh toán đền bù thiệt hại cho dân…

Lý giải cho điều này, ông Seo cho rằng, kỹ sư Tuấn Anh (cán bộ của Keangnam) đã ký kết phương án đền bù nhưng kỹ sư này chỉ là người làm thuê không đủ tư cách pháp nhân để giải quyết. Chính vì vậy, Keangnam cần có thời gian nghiên cứu, xem xét văn bản mới có thể đền bù cho dân.

Trước câu trả lời này, Chủ tịch UBND xã Minh Quân Lê Đức Bắc ngao ngán: "Keangnam đã cử người, có giấy giới thiệu để cùng đại diện của UBND huyện Trấn Yên đến Minh Quân đo đạc, thống nhất số liệu và phương án đền bù cho dân nhưng nay nhà thầu lại không chấp nhận. Chúng tôi biết ăn nói thế nào với dân?".

Không chỉ riêng vướng mắc ở xã Minh Quân, các xã Y Can, Bảo Hưng của huyện Trấn Yên, xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên cũng xảy ra tình trạng tương tự với nhiều vướng mắc liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng phát sinh trong quá trình thi công chưa được giải quyết. 

 

Người dân còn thay phiên nhau ngủ tại lán để giữ hàng rào.

Bao giờ gói thầu A5 mới thông xe kỹ thuật?

Trả lời câu hỏi này, ông Đào Ngọc Tuấn cho biết, hiện nay, VEC đang yêu cầu nhà thầu Keangnam thực hiện đúng cam kết cung cấp đủ tài chính cho các nhà thầu phụ thi công, đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan cùng chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh cho người dân và một số vướng mắc phát sinh với các công trình công cộng như đường điện 0,4KV, đường điện dân sinh, đường viễn thông... để trong quý I/2014 sẽ thông xe kỹ thuật đoạn đường này.

Trong trường hợp nếu nhà thầu chính Keangnam không thực hiện đúng cam kết, ông Tuấn cho rằng, việc đó vượt ra ngoài thẩm quyền của ông nên sẽ báo cáo về VEC để cơ quan này báo cáo Bộ Giao thông Vận tải giải quyết dứt điểm.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải và VEC đã cử đoàn sang Hàn Quốc làm việc với lãnh đạo cao nhất của 3 tập đoàn có các đơn vị thi công chậm tiến độ các công trình tại Việt Nam. Mặc dù lãnh đạo các tập đoàn đều nói đang gặp khó khăn nhưng Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết yêu cầu nhà thầu chính phải thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng như đã cam kết, phải sớm thanh toán tất cả các khoản nợ còn lại cho các nhà thầu phụ, giải quyết nhanh những vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Trong trường hợp các nhà thầu tiếp tục vi phạm, không thực hiện đúng cam kết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo nhà tài trợ về vi phạm hợp đồng tuỳ theo mức độ từ nhắc nhở, phạt tiền đến kiểm điểm cảnh cáo nhà thầu chính, thậm chí cấm tham gia đấu thầu các dự án tiếp theo.

Đức Tưởng

Các tin khác
Đàn rê của một gia đình người Mông xã Làng Nhì.

YBĐT - Trong những năm qua, Dự án Sinh kế thuộc nguồn vốn chương trình Ngân hàng Thế giới (WB) đầu tư cho huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp đồng bào tích cực xóa đói giảm nghèo. Đến nay, các tiểu dự án nuôi lợn nái sinh sản, dê sinh sản đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt, trong đó việc nuôi dê mở ra cơ hội giúp bà con thoát nghèo bền vững.

Cần mở rộng các điểm truyền tinh nhân tạo để đáp ứng nhu cầu chăn nuôi tại các địa phương.

YBĐT - Chất lượng con giống đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của nghề chăn nuôi, đặc biệt là đàn trâu, bò. Với xu hướng tổng đàn giảm như hiện nay thì việc cải tạo, phục tráng nhằm nâng cao chất lượng con giống có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao sản lượng thịt trâu, bò, giúp cho người chăn nuôi có thu nhập cao và nghề chăn nuôi trâu, bò lấy thịt ở Yên Bái phát triển một cách bền vững.

Lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố Yên Bái kiểm tra hoạt động hồ sơ thuế thu nhập cá nhân.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Mấy năm qua, nhiệm vụ thu ngân sách tại các địa phương luôn gặp nhiều khó khăn. Không ít huyện, thị đến những ngày cuối cùng của tháng 12 mới hoàn thành dự toán; cá biệt có những huyện không hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh tỉnh giao.

Toàn cảnh công trường.

YBĐT - Những ngày cuối năm, không khí lao động càng thêm khẩn trương, tích cực, trên công trường Bệnh viện đa khoa 500 giường. Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái được khởi công xây dựng ngày 28/2/2013 tại xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái với thiết kế 500 giường bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục