Thêm một năm vượt khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/1/2014 | 8:47:53 AM

YBĐT - Liên tục trong vài năm trở lại đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh chè gặp nhiều khó khăn, giá vật tư phân bón tăng cao, nguyên liệu thiếu, thị trường đầu ra bấp bênh... khiến khá nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc dừng sản xuất. Năm 2013 cũng không nằm ngoài khó khăn đó.

Người dân xã Nga Quán (Trấn Yên) thu hái chè.
(Ảnh: Q.N)
Người dân xã Nga Quán (Trấn Yên) thu hái chè. (Ảnh: Q.N)

Thị trường tiêu thụ tốt song chè nguyên liệu thiếu trầm trọng, nhiều doanh nghiệp sản xuất chỉ đạt 50% công suất, công nhân thiếu việc làm, thu nhập giảm. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ đã tìm được hướng đi phù hợp, sản xuất, kinh doanh vẫn đạt hiệu quả cao, đời sống người lao động ổn định.

Kết thúc kế hoạch năm, Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ sản xuất, thu mua 4.663 tấn chè nguyên liệu, sản xuất 1.200 tấn chè thành phẩm, tiêu thụ trên 2.000 tấn chè thành phẩm, doanh thu đạt trên 50 tỷ đồng, nộp ngân sách 2.700 triệu đồng. Quan trọng là đời sống, việc làm của 140 cán bộ, công nhân lao động được đảm bảo với mức thu nhập bình quân đạt 3,2 triệu đồng/người/tháng.

Giám đốc doanh nghiệp Nguyễn Thành Vinh cho biết: Ngay từ đầu năm, Công ty đã dự báo tình hình thị trường cũng như đánh giá sát thực tế vùng nguyên liệu. Trên cơ sở đó, đơn vị chủ động đầu tư, áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào trên 400ha chè kinh doanh của mình để tạo năng suất, chất lượng chè đáp ứng cho chế biến. Trong năm, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, hạn hán song toàn bộ diện tích chè của Công ty vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất đạt trên 80 tạ/ha, có nhiều diện tích năng suất đạt 130 - 140 tạ/ha.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tổ chức, phối hợp với các thôn, bản, hộ dân ký hợp đồng tiêu thụ chè với từng hộ dân cùng cơ chế giá ổn định. Những hộ dân nào thiếu vốn, vật tư phân bón, Công ty sẵn sàng ứng vốn và vật tư, sau đó thu bằng sản phẩm chè nguyên liệu. Hàng trăm điểm thu mua của đơn vị rất thuận lợi, giá cao cùng phương thức mua đến đâu, thanh toán ngay đến đó. Giá thu mua tùy thời điểm, cao nhất là 4.000 đồng/kg búp, nếu chè tốt có thể mua tới 5.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn nữa - giám đốc Vinh khẳng định thêm.

Bằng hướng đi đó, ngay cả thời điểm khó khăn nhất, khi trên địa bàn có hàng loạt nhà máy, doanh nghiệp phải đóng cửa vì thiếu nguyên liệu hoặc cũng chỉ đáp ứng được 30% - 40% công suất máy nhưng Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ vẫn rộn đều tiếng máy. Con số 4.663 tấn chè nguyên liệu không phải nhiều so với cùng kỳ năm trước nhưng trong tình hình chung của hoạt động sản xuất, kinh doanh chè năm 2013 lại là điều mơ ước của nhiều doanh nghiệp chè. Để có con số ấy - chỉ những người trong cuộc và những người tâm huyết với cây chè mới hiểu hết nỗi gian truân.

Có nguyên liệu cho sản xuất buộc doanh nghiệp đẩy giá thu mua lên cao, nhiều doanh nghiệp phải cắt cử bảo vệ ra tận đồi chè để “canh” vì sợ doanh nghiệp khác mua mất. Nhưng Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ vẫn “ung dung” với vùng nguyên liệu của mình và cả vùng nguyên liệu của dân. Đó chính là thành quả của việc luôn đặt chữ tín lên hàng đầu mà Công ty đã gây dựng từ nhiều năm nay. Song song, doanh nghiệp vận động cán bộ, công nhân viên phát huy cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm trong sản xuất, giảm số người lao động gián tiếp đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm.

 Trong tiêu thụ sản phẩm, Công ty không nhất thiết xuất khẩu trực tiếp hay xuất ủy thác mà cứ công ty, đơn vị nào có nhu cầu là sẽ bán luôn với điều kiện thanh toán tiền ngay. Giám đốc Nguyễn Thành Vinh lý giải, xuất trực tiếp chưa chắc đã cho lãi cao bởi lẽ muốn xuất một lô hàng cần rất nhiều thủ tục và chi phí khác, cộng với đối tác thường thanh toán chậm sau hàng tháng, thậm chí là nửa năm. Bán trong nước giá tuy thấp hơn nhưng vốn được thanh toán ngay để quay vòng và giảm mọi chi phí trong xuất khẩu nên vẫn lãi hơn xuất trực tiếp hoặc xuất ủy thác.

Qua thực tế ở Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ càng khẳng định rõ, trong nền cơ chế thị trường phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp nào, công ty nào có chiến lược sản xuất, kinh doanh, chiến lược sản phẩm, xây dựng vùng nguyên liệu, tạo mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp thì sản xuất, kinh doanh vẫn duy trì ổn định và phát triển.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chính thức thu phí chuyển nội mạng.

Kể từ hôm nay 15/1, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ thu phí chuyển tiền cho tài khoản cá nhân nội mạng là 3.300 đồng/giao dịch, thay vì miễn phí như trước đó.

Từ 14h ngày 15/1, Bộ Tài chính đã thực hiện công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới, bảng chi tiết tính giá, mức sử dụng Quỹ bình ổn tại Cổng thông tin điện tử của bộ để người dân và các doanh nghiệp tham khảo.

Chế biến nông lâm sản mang lại giá trị sản xuất và tạo đầu ra cho sản phẩm.

YBĐT - Năm 2013 vừa qua ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực phát triển kinh tế của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên (Yên Bái). Một mùa xuân mới đang về trên quê hương của thạp đồng Đào Thịnh, quê hương Chiến khu cách mạng Vần - Dọc anh hùng.

Tổng Cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết, năm 2013 giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt mức kỷ lục trên 5,3 tỷ USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục