Phúc Lộc tận dụng lợi thế để phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/2/2014 | 2:46:32 PM

YBĐT - Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều hội viên nông dân xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) đã phát triển, mở rộng những mô hình mới, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể, góp phần ổn định đời sống, vươn lên khá, giàu.

Niềm vui được mùa bí đỏ.
Niềm vui được mùa bí đỏ.

Đồng chí Phùng Thế Mạnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: "Chịu khó, nhạy bén, linh hoạt tận dụng tiềm năng đất đai của địa phương, nông dân Phúc Lộc đã thực hiện nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Với mỗi mô hình, người nông dân đều có cách làm khác nhau để mang lại hiệu quả kinh tế nhưng có chung nghị lực, niềm tin về khả năng làm giàu trên mảnh đất quê hương".

Với thế mạnh của địa phương là cây mía, những năm qua, nhiều hội viên nông dân xã Phúc Lộc đã tích cực trồng mía để phát triển kinh tế và làm giàu. Mía được trồng tập trung chủ yếu ở thôn 3 và thôn 4 với trên 8ha. Những cây mía được chăm sóc cẩn thận, thân tròn, đốt đều, thẳng tắp. Trồng mía vất vả hơn các loại rau màu khác bởi mỗi gióng mía mọc lên là rất nhiều công sức của người trồng mía từ tỉa, bóc bẹ bỏ lá rồi vun xới, làm cọc giàn chống đổ nhưng bù lại, mía rất được giá. Trung bình 1 sào trồng được từ 1.000 - 1.500 cây, trừ chi phí cho thu nhập trên 10 triệu đồng. Nhiều hộ nông dân Phúc Lộc đã vươn lên thoát nghèo bền vững, nhiều hộ có thêm của ăn, của để nhờ trồng mía.

Cùng với trồng mía, đi thăm các khu ruộng trồng bí của nông dân, tận mắt nhìn những quả bí nằm san sát trên mặt đất mới cảm nhận hết được niềm vui, phấn khởi của người dân. Mô hình trồng bí đỏ hạt đậu lai F1 - 868 an toàn vụ thu đông năm 2013 do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái phối hợp với xã Phúc Lộc triển khai từ tháng 9/2013 tới 40 hộ nông dân của xã với tổng diện tích 4ha.

Tham gia Dự án này, các hộ được hỗ trợ 100% giống, 50% vật tư phân bón. Người dân nhận thấy trồng bí dễ, không tốn nhiều công chăm sóc, phù hợp với thời tiết và chất đất, bí sai quả, cho năng suất, chất lượng cao.

 

Thời tiết thuận lợi, mỗi ngày, gia đình anh Nguyễn Văn Hậu sản xuất được 1 tạ miến khô.

Ông Nguyễn Thành Đô - thôn 4 là Nhóm trưởng của 40 hộ trồng bí của xã cho biết: "Hiện tại, bí rất sai quả. Chúng tôi dự kiến năng suất bình quân là 600kg/sào, giá bán hiện tại 7.000 đồng/kg, một sào chúng tôi sẽ thu 4,2 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với trồng ngô, các loại rau màu khác. Bí đỏ được khách hàng đánh giá là ruột đặc, hương thơm đậm, dẻo, vị ngọt bùi, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng".

Rời khỏi đồng mía và ruộng bí đỏ, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Hậu là hộ làm miến lâu năm khi anh tất bật cho những phên miến vào máy ép để kịp đón nắng. Bao nhiêu đất đai của gia đình, anh đều tận dụng để đặt phên phơi miến. Anh Hậu cho biết: "Cùng với trồng mía, gia đình tôi sản xuất thêm miến đao để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nếu thời tiết thuận lợi thì mỗi ngày, gia đình cũng làm được một tạ miến khô. Khách hàng chủ yếu là tiểu thương ở các chợ trên địa bàn thành phố và cũng có ở  một số tỉnh lân cận. Thu nhập mỗi năm của gia đình khoảng 150 triệu đồng".

Tạo điều kiện giúp cho hội viên nông dân có vốn phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Phúc Lộc đã phối hợp với ngành chức năng tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, tranh thủ nguồn vốn lãi suất thấp, hỗ trợ sản xuất và tạo điều kiện cho nông dân học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

 Bảo Ngọc

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục