Ngày xuân “trảy hội” xuống đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/2/2014 | 8:42:52 AM

YBĐT - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay những ngày sau tết Nguyên đán, nông dân các địa phương trong tỉnh nô nức “trảy hội” xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Vì vậy, khắp các cánh đồng, đều bắt gặp không khí lao động khẩn trương của bà con, người đổ ải, người cày bừa, nạo vét kênh mương với mục tiêu giành thắng lợi ngay từ những tháng đầu năm.

Nông dân nô nức xuống đồng làm đất vụ xuân.
(Ảnh: Đoàn Thanh Hà)
Nông dân nô nức xuống đồng làm đất vụ xuân. (Ảnh: Đoàn Thanh Hà)

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 17.900 ha lúa xuân, năng suất bình quân đạt từ 54,2 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 96.990 tấn. Cơ cấu giống lúa lai chiếm 50 - 55%, chủ yếu là các giống Nhị ưu 838, Nhị ưu 63, Syn6; lúa thuần chất lượng cao tập trung vào các giống Hương Chiêm, DDS1, HT1, KD18.

Để chuẩn bị cho một vụ sản xuất giành thắng lợi, ngành nông nghiệp đã tích cực đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ sản xuất. Trước tình hình dự báo nguồn giống lúa lai gặp nhiều khó khăn, giá giống ở mức cao, dao động từ 65.000 đồng - 90.000 đồng/kg, ngành đã chỉ đạo các huyện, thị nắm bắt nhu cầu từng loại giống, số lượng giống, chủ động liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh giống cây trồng cung ứng đủ giống kịp thời cho sản xuất.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ xuân này, các đơn vị cung ứng giống và dân dự trữ đã chuẩn bị trên 750 tấn giống lúa phục vụ sản xuất.

Trong đó, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh và Công ty TNHH Trường Xuân đã cung ứng trên 200 tấn. Lượng giống còn lại do các đơn vị trong và ngoài tỉnh, các cửa hàng, đại lý tổ chức chuẩn bị cung ứng. Cùng với việc chuẩn bị giống, công tác thuỷ lợi cũng được chú trọng, các huyện, thị đã phát động chiến dịch ra quân làm thuỷ lợi, huy động nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất; tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và phòng trừ sâu bệnh.

Với những chỉ đạo và hướng đi đó, các địa phương đã huy động tối đa mọi lực lượng, phương tiện, máy tập trung đẩy nhanh tiến độ làm đất. Đến nay, toàn tỉnh đã cày bừa, làm đất được trên 17.506ha, đạt 96% kế hoạch. 

Với phương châm “ruộng chờ mạ”, tại thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải việc làm đất cơ bản xong trước tết. Tại huyện Văn Chấn, nơi có cánh đồng Mường Lò - vựa lúa lớn nhất tỉnh, bà con nông dân cơ bản gieo cấy trước tết, diện tích cấy sau tết tập trung ở các xã  vùng cao. 

Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay toàn huyện đã cấy được trên 1.300ha lúa xuân; hầu hết các diện tích mạ gieo cấy trước tết được bảo vệ và chăm sóc đúng kỹ thuật cùng với thời tiết thuận lợi nên sinh trưởng và phát triển tốt.  Vì vậy, đến nay nhiều chân ruộng được phủ xanh bằng màu xanh của lúa.

 Không chỉ ở Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, nhà nông ở các địa phương trong tỉnh đã tưng bừng đón xuân mới trên đồng ruộng. Về xã Minh Quân  (Trấn Yên), trên các cánh đồng, tranh thủ thời tiết nắng ấm bà con ra đồng như trảy hội, nơi thì bừa đất, chỗ thì khẩn trương cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Đang cấy bên thửa ruộng nhà mình, chị Nguyễn Thị Thủy - một nông dân cho biết: “Gia đình tôi cấy hơn 4 sào ruộng, chủ yếu là giống năng suất cao và chống chịu được với sâu bệnh. Để tránh rét đậm, rét hại làm chết mạ, năm nay gia đình quyết tâm gieo mạ đúng thời vụ đồng thời che phủ ni lông chống rét. Để hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân đúng khung thời vụ tốt nhất, ngay mùng 4 tết cả gia đình đã ra đồng cấy lúa”.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, tính đến ngày 6/2/2014 (mùng 7 tết Giáp Ngọ), các địa phương trong tỉnh đã gieo cấy được 7.498ha, bằng 41,2% kế hoạch và đến thời điểm hiện nay diện tích cấy đã tăng nhanh đảm bảo theo kế hoạch. Trong đó, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành việc cấy 719ha lúa xuân, huyện Yên Bình cấy được 1.609ha, đạt 80% kế hoạch.

Thời tiết thuận lợi, các điều kiện phục vụ cho sản xuất lúa đông xuân cơ bản đã hoàn thiện. Cùng với khí thế lao động khẩn trương của bà con nông dân, là niềm tin vụ xuân năm nay nhà nông trong tỉnh sẽ có một mùa vàng bội thu.

Văn Thông

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục