Nối liền bản xa

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/4/2014 | 3:12:35 PM

YBĐT - Sau hơn 3 năm thực hiện phát triển giao thông nông thôn, đến nay, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã mở mới, cứng hóa hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, liên xã.

Người dân Đại Phác trực tiếp tham gia thi công các tuyến đường liên thôn.
Người dân Đại Phác trực tiếp tham gia thi công các tuyến đường liên thôn.

Không chỉ nối liền những vùng đất "khó", các tuyến đường này còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu buôn bán, mở hướng thoát nghèo cho người dân đồng thời là tiền đề, động lực xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương.

Có lẽ với 90 hộ dân ở thôn Cầu Cao, xã An Bình (Văn Yên), Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua là cái tết có nhiều niềm vui nhất. Vui không chỉ vì cuộc sống giờ đây đã sung túc, ấm no hơn mà còn vì đã có đường mới. "Trước đây, con đường này chỉ là đường mòn, đi lại rất khó khăn, nhất là những ngày mưa gió thì chỉ còn nước đi bộ. Nhưng giờ đường được mở rộng và bê tông hóa, việc đi lại, buôn bán đã thuận tiện hơn rất nhiều" - chị Trần Thị Lê, một người dân thôn Cầu Cao hồ hởi nói.

Theo Trưởng thôn Trần Đức Sơn, mặc dù ở gần trung tâm xã nhưng đường đi vào Cầu Cao lại là một trong những tuyến khó khăn nhất. Vì thế, ngay khi huyện, xã có chủ trương mở rộng và cứng hóa tuyến đường này, người dân trong thôn ai cũng ủng hộ. Người góp tiền, người góp ngày công rồi vật liệu nên chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến đường dài hàng trăm mét đã được đưa vào sử dụng. Cùng chung niềm vui này, thời gian qua, nhiều tuyến đường liên thôn, liên bản tại các xã từ An Thịnh, Đại Phác, Xuân Ái vòng qua Yên Hưng, Yên Thái rồi các xã vùng thượng huyện đã được mở rộng và kiên cố hóa, góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều vùng quê.

Theo ông Lưu Trung Kiên - Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, mục tiêu trong giai đoạn 2011 - 2015, Văn Yên nâng cấp, rải nhựa hoặc bê tông hóa  81,5km đường trung tâm đến các xã (đạt tiêu chuẩn cấp V miền núi); mở rộng 255,6km nền đường đạt tiêu chuẩn loại A miền núi và rải nhựa hoặc bê tông hóa mặt đường 153km đối với các tuyến đường liên thôn.

Mặc dù đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn do đời sống của người dân còn thấp, nguồn đầu tư còn hạn chế nhưng với sự vào cuộc của các cấp, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của người dân, từng ki-lô-mét đường đã dần dần được mở rộng và cứng hóa. Cụ thể, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đường giao thông nông thôn đồng thời chỉ đạo các xã thành lập ban chỉ đạo, ban giám sát để thực hiện việc tuyên truyền và triển khai công tác xây dựng, tiến hành thống kê, lựa chọn những tuyến đường cần làm, sau đó phổ biến, vận động, tuyên truyền người dân hiến đất và tham gia vào quá trình làm đường.

Nhờ vậy, chỉ trong năm 2013, toàn huyện đã mở rộng được 105,92km và cứng hóa 25,76km đường liên thôn. Tính đến hết năm 2013, Văn Yên đã có 214,1km đường (đạt cấp V) đến trung tâm các xã được nâng cấp, rải nhựa; 401,26km đường liên thôn được mở rộng và 122,74km đường liên thôn được cứng hóa. Tổng giá trị thực hiện trong chương trình phát triển giao thông nông thôn (từ năm 2011 - 2013) đạt 162.883 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 120.706 triệu đồng, nhân dân đóng góp 42.177 triệu đồng. Một trong những điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới mà cụ thể là làm đường giao thông nông thôn phải kể đến xã Đại Phác.

Chủ tịch UBND xã Phạm Tùng Nguyên chia sẻ: "Hầu hết người dân trong xã đều hiểu được làm đường là để phục vụ cho chính mình và sẵn sàng hiến đất xây dựng hạ tầng nông thôn khang trang, hiện đại. Vì thế, bộ mặt giao thông nông thôn ở Đại Phác có những đổi thay rõ rệt. Đến nay, 60% các tuyến đường liên thôn, liên xã ở Đại Phác đã được cứng hóa và rải nhựa".

Đặc biệt, tại xã Xuân Ái, nhờ tận dụng và kết hợp tốt các nguồn vốn kích cầu, nhiều tuyến đường liên thôn đã được mở rộng và kiên cố hóa. Chỉ tính riêng năm 2013, Xuân Ái đã huy động nhân dân mở rộng và bảo vệ hành lang đường liên thôn, xóm ở các thôn Yên Viễn, Khe Quýt, Xuân Thịnh, Xuân Hưng được gần 4km và thi công xây dựng được gần 1km đường liên thôn Tân Tiến 1 - Xuân Thịnh theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Phát huy kết quả đạt được, trong năm nay, Văn Yên phấn đấu nâng cấp, rải nhựa 10km đường đến trung tâm các xã, mở rộng 59,3km và kiên cố hóa 25km đường liên thôn. Hoàn thành được mục tiêu này, tiến tới khép kín các tuyến đường liên thôn, ngay từ đầu năm, huyện tiếp tục rà soát, lập kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu về từng địa phương; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, thu gom, tập kết vật liệu, tham gia ngày công xây dựng đồng thời tranh thủ các nguồn vốn như: vốn hỗ trợ phát triển giao thông nông thôn, vốn kích cầu, vốn "30b", vốn "135"...

 Hùng Cường

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục