Những câu lạc bộ giúp nhau làm giàu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/4/2014 | 4:56:00 PM

YBĐT - Trong số các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên Trấn Yên phải kể tới CLB chăn nuôi gia cầm của Đoàn xã Lương Thịnh. Hầu hết các thành viên đã được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho gia cầm nên đều rất phấn khởi, nhiệt tình sinh hoạt.

Câu lạc bộ nuôi cá nước ngọt ở xã Quy Mông hoạt động hiệu quả.
Câu lạc bộ nuôi cá nước ngọt ở xã Quy Mông hoạt động hiệu quả.

Quy Mông (Trấn Yên) là một xã thuần nông và có trên 20ha diện tích mặt nước ao, hồ thuận lợi cho phát triển kinh tế thủy sản. Chính vì vậy, trong năm 2013, Đoàn xã đã đứng ra vận động thành lập câu lạc bộ (CLB) nuôi cá nước ngọt, tham gia có 12 thành viên là những thanh niên có cùng sở thích và đang là chủ nhân của gần chục héc-ta mặt nước ao, đầm trên địa bàn.

Khi tham gia, các thành viên sẽ được hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chọn cá giống, nuôi cá và phòng trừ dịch bệnh, giúp họ nâng cao kiến thức chăn nuôi, nâng cao sản lượng thu hoạch trên một đơn vị diện tích, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Hoạt động chủ yếu của CLB nuôi cá nước ngọt xã Quy Mông là các thành viên giúp nhau về nguồn vốn, kỹ thuật chăm sóc, nuôi cá, cùng liên kết mua con giống, thức ăn.

Đến nay, CLB đã và đang cho hiệu quả tích cực. Qua mô hình này còn gây dựng phong trào và đoàn kết, tập hợp thanh niên, đồng hành với thanh niên phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương. Cùng với đó, CLB cũng phối hợp với các hội, đoàn thể mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên và nhân dân địa phương; tổ chức cho hội viên đi tham quan những mô hình kinh tế tiêu biểu ở các nơi khác để học tập kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi.

Trong số các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên Trấn Yên phải kể tới CLB chăn nuôi gia cầm của Đoàn xã Lương Thịnh. Hầu hết các thành viên khi mới bước vào chăn nuôi đều thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn đầu tư sản xuất nhưng tham gia CLB, họ đã được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho gia cầm nên đều rất phấn khởi, nhiệt tình sinh hoạt. Mặc dù mới được thành lập từ tháng 6/2013 nhưng đến nay, nhiều thành viên đã có nguồn thu khá. Tận dụng diện tích vườn, đồi, ao của gia đình rộng rãi, các thành viên đã nuôi gà theo phương thức thả đồi nên chất lượng gà ngon, hạn chế được dịch bệnh và tiêu thụ với giá ổn định.

Hiện toàn huyện Trấn Yên có trên 20 CLB, tổ hợp tác phát triển kinh tế của thanh niên. Các CLB đã xây dựng kế hoạch, quy chế và chương trình hoạt động sát với tình hình thực tế của địa phương; luôn năng động, sáng tạo nhằm đổi mới nội dung phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của các thành viên. Điển hình là các CLB như: trồng rừng của thanh niên các xã: Hồng Ca, Lương Thịnh, Việt Cường; trồng nấm của thanh niên xã Kiên Thành; nuôi cá lồng xã Vân Hội; trồng dâu nuôi tằm xã Tân Đồng; sửa chữa cơ khí của đoàn viên, thanh niên thị trấn Cổ Phúc…

Anh Phạm Anh Đức - Phó bí thư Huyện đoàn Trấn Yên cho biết thêm: "Trong những năm qua, bên cạnh khuyến khích đoàn viên, thanh niên xây dựng các mô hình kinh tế theo quy mô hộ gia đình hoặc làm trang trại thì Huyện đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn xây dựng các mô hình CLB phát triển kinh tế gắn với điều kiện thực tế địa phương. Qua đó đã giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn và giúp cho các bạn trẻ làm giàu ngay tại quê hương".

Các CLB thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế đã có nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Không những thế, các CLB cũng tạo niềm tin, góp phần giúp Đoàn cơ sở thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt.

Thời gian tới, Huyện đoàn Trấn Yên sẽ tiếp tục phối hợp các tổ chức hội, đoàn thể làm tốt công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho tuổi trẻ, nhất là nhân rộng những mô hình CLB, tổ hợp tác kinh tế hiệu quả của thanh niên.

Thanh Tiến - Kim Oanh

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục