Trấn Yên phát triển chăn nuôi hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2014 | 3:27:58 PM

YBĐT - Với chính sách hỗ trợ chăn nuôi hàng hóa của tỉnh Yên Bái huyện Trấn Yên đã xây dựng được 158 cơ sở chăn nuôi hàng hóa, trong đó có 92 cơ sở chăn nuôi lợn thịt, 36 cơ sở chăn nuôi lợn nái, 30 cơ sở chăn nuôi gia cầm; cung cấp ra thị trường mỗi năm 4.947 tấn thịt lợn hơi, 745 tấn thịt gia cầm và 50.000 quả trứng các loại.

Mô hình nuôi gà của gia đình anh Hoàng Ngọc Minh ở thôn 3, thị trấn Cổ Phúc.
Mô hình nuôi gà của gia đình anh Hoàng Ngọc Minh ở thôn 3, thị trấn Cổ Phúc.

Trên diện tích hơn 200m2, gia đình anh Hoàng Ngọc Minh ở thôn 3, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) nuôi 1.500 con gà giống Minh Dư. Sau 4 tháng nuôi, đã gần đến thời điểm xuất chuồng, trọng lượng trung bình mỗi con đạt 2kg.

Anh Minh cho biết: “Những năm trước, nuôi gà có hiệu quả cao. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ gà và nhiều hộ tham gia chăn nuôi nên giá giảm đi. Nhưng so với các loại vật nuôi khác, nuôi gà có nhiều lợi thế như tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp vào chăn nuôi, diện tích chuồng trại không cần lớn, giải quyết được việc làm cho 1, 2 lao động trong gia đình. Sản phẩm làm ra, tôi thường bán trực tiếp cho thương lái tại chợ gia cầm Hà Vĩ, Hà Nội”.

Nếu anh Minh chọn con gà làm hướng đi chính thì anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Hòa Bình, xã Y Can (Trấn Yên) lại chọn nuôi lợn. Cơ sở chăn nuôi nhà anh thường xuyên có khoảng 200 con lợn, trong đó có trên 30 con lợn nái. Vẫn biết chăn nuôi trong thời điểm này còn nhiều bấp bênh nhưng anh tỏ ra khá lạc quan: “Với giá lợn thịt thời điểm này khoảng 40.000 đồng/kg sẽ cho lợi nhuận 200.000 đồng/con/lứa. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư để mở rộng quy mô chuồng trại, đầu tư chăn nuôi những giống lợn ngoại siêu nạc và lợn rừng phù hợp với thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng”.

Trong những năm qua, với chính sách hỗ trợ chăn nuôi hàng hóa của tỉnh Yên Bái huyện Trấn Yên đã xây dựng được 158 cơ sở chăn nuôi hàng hóa, trong đó có 92 cơ sở chăn nuôi lợn thịt, 36 cơ sở chăn nuôi lợn nái, 30 cơ sở chăn nuôi gia cầm; cung cấp ra thị trường mỗi năm 4.947 tấn thịt lợn hơi, 745 tấn thịt gia cầm và 50.000 quả trứng các loại. Sản phẩm chăn nuôi làm ra không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ mà còn xuất bán cho các địa phương khác cùng với đó là cơ sở chuồng trại quy mô lớn được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, đủ diện tích, có hầm biogas xử lý chất thải, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi.

Hàng trăm hộ chăn nuôi đã được tham gia tập huấn kỹ thuật, chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất từ khâu chọn giống đến phương pháp chăm sóc gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học, phòng trừ dịch bệnh. Các dự án chăn nuôi cho đến nay vẫn duy trì và phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định kinh tế các hộ đồng thời tạo ra con giống có chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu của người chăn nuôi, kích thích nhân rộng nhiều mô hình, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo tại các địa phương.

Mục tiêu của Trấn Yên đến năm 2015 sẽ có 210 cơ sở chăn nuôi hàng hóa. Tuy nhiên, với nông dân Trấn Yên cũng như nhiều địa phương khác, vấn đề về vốn và thị trường tiêu thụ đang được đặt lên hàng đầu. Đầu tư một cơ sở chăn nuôi theo hướng hàng hóa hiện nay cần một số vốn ban đầu khoảng trên 100 triệu đồng, đó là chưa tính đến chi phí thức ăn hàng ngày khoảng 1 triệu đồng.

Sản phẩm làm ra lại hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường bên ngoài, giá cả bấp bênh, chăn nuôi chưa bền vững và chỉ một lần thua lỗ, những hộ chăn nuôi khó có thể phục hồi sản xuất như ban đầu. Vì vậy, để phát huy hết tiềm năng và giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, bên cạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng nhanh các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trong chăn nuôi, đưa các giống lai, giống siêu nạc, giống mới vào địa bàn, củng cố hệ thống thú y, thực hiện tốt phòng, chống dịch bệnh, huyện cần có chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, Trấn Yên cần xây dựng các chương trình, dự án phù hợp với điều kiện của từng địa phương, khuyến khích nông dân phát triển chăn nuôi như một số địa phương đã thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

Hồng Khanh

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục