Vững tay chèo lái, gặt hái thành công

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2014 | 3:30:19 PM

YBĐT - Trong khi nhiều doanh nghiệp xây dựng đang gặp khó khăn thì Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi, xã Châu Quế Hạ (Văn Yên) dưới sự chèo lái của người lính Cụ Hồ năm xưa - Nguyễn Hữu Ký mạnh dạn chuyển đổi từ kinh doanh nông lâm sản sang lĩnh vực xây dựng lại gặt hái được những thành công bất ngờ.

Ông Nguyễn Hữu Ký kiểm tra công tác vận chuyển vật liệu cung cấp cho nhà thầu thi công tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Ông Nguyễn Hữu Ký kiểm tra công tác vận chuyển vật liệu cung cấp cho nhà thầu thi công tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Ở tuổi 57 nhưng ông Ký vẫn còn đầy khao khát làm kinh tế chẳng kém thời thanh niên với nhiệt huyết nhập ngũ chiến đấu vì đất nước. Nhập ngũ năm 1973 thuộc Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 tham gia chiến đấu giải phóng Tây Nguyên rồi Chiến dịch Hồ Chí Minh, đến chiến dịch giải phóng Căm-pu-chia, khi bị thương ông mới rời chiến trường trở về quê hương và tiếp tục cống hiến.

Năm 2008, sau 10 năm làm Xã đội trưởng của xã Châu Quế Hạ, ông nghỉ hưu và đứng ra thành lập HTX Dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi với 7 thành viên. Ban đầu, hoạt động chỉ tập trung thu mua và chế biến mặt hàng nông - lâm sản như: sắn tươi, chè, dịch vụ cung ứng vật tư cho sản xuất nông nghiệp.

Cơ hội thực sự đến với HTX và ông vào năm 2009 khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gói thầu A6 đi qua địa bàn huyện Văn Yên bắt đầu được triển khai thi công. Với sự nhạy bén của mình, ông cho rằng, quá trình thi công đường cao tốc sẽ có rất nhiều hạng mục nhà thầu chính phải cần đến các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương cung cấp vật liệu tại chỗ, các hoạt động đào đắp, san gạt nhỏ… Quyết đoán, chớp thời cơ này, ông chuyển hướng mạnh hoạt động sang san gạt mặt bằng, vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng.

Từ chỗ chuyên kinh doanh nông sản nay chuyển sang làm xây dựng, có nhiều người cho rằng, ông sẽ thất bại. Thế nhưng, với sự tính toán kỹ lưỡng, chính xác, sẵn sàng lao vào phần việc khó và hoàn thành đúng tiến độ, HTX đã từng bước tạo được uy tín với các nhà thầu phụ, thậm chí được nhà thầu chính là Công ty cổ phần Đầu tư công nghiệp nặng và Xây dựng Doosan (Hàn Quốc) đánh giá cao, tin tưởng dành cho những hợp đồng trực tiếp.

Ông Ký nhớ lại giai đoạn khó khăn lúc khởi đầu: “Chúng tôi vay 4,5 tỷ đồng để đầu tư máy móc, thiết bị san tạo mặt bằng thế nhưng không thể nhận được một hợp đồng nào do chẳng ai biết đến doanh nghiệp của mình. Hơn nữa, chúng tôi lại chưa tham gia bất kỳ một dự án nào để có hồ sơ năng lực tham gia đấu thầu. Chúng tôi phải nhận lại những công việc khó khăn, nguy hiểm từ các nhà thầu phụ, đôi khi phải chấp nhận làm không công do có nhà thầu bị loại bỏ do không đủ năng lực. Khởi đầu thực sự rất khó khăn!”.

Đứng trước khó khăn đó, HTX đứng ra đấu thầu một số khu đất rồi tự san tạo mặt bằng để cho các nhà thầu phụ thuê làm kho vật liệu, xây dựng trạm trộn bê tông… Với uy tín được xây dựng bước đầu, HTX bắt đầu được tin tưởng và được các nhà thầu thi công trên tuyến biết đến. HTX nhận được nhiều bản hợp đồng đào đắp, cung cấp vật liệu cho quá trình thi công đường cao tốc.

Chỉ trong 2 năm, ông Ký đã trả xong khoản vay 4,5 tỷ đồng, mỗi năm nộp ngân sách hàng trăm triệu đồng, nổi bật là năm 2011 nộp ngân sách lên đến 700 triệu đồng, đảm bảo mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/tháng/xã viên. Đến nay, HTX đã mở rộng đến 30 xã viên với giá trị tài sản lên tới 8 tỷ đồng. Hiện tại, với 2 máy xúc, 8 ô tô tải, 2 trạm trộn bê tông, HTX hướng đến những bản hợp đồng lớn hơn khi mà tuyến đường cao tốc đang bước vào giai đoạn thảm nhựa.

Nói về bí quyết lãnh đạo khi từ một HTX chuyên kinh doanh nông sản chuyển sang hoạt động xây dựng và gặt hái nhiều thành công, ông Nguyễn Hữu Ký cho biết: “Cơ hội chỉ đến một lần, nếu chớp được thời cơ thì sẽ thành công!”.

Trong cách quản lý, ông Ký cũng có nhiều đổi mới. Qua quá trình tham quan học tập mô hình ở nhiều địa phương trong cả nước, để hoàn thiện một mô hình quản lý có hiệu quả cao nhất, nổi bật đối với HTX là hoạt động tín dụng nội bộ. Khoản tiền nhàn rỗi của các xã viên được gửi vào HTX và tính lãi theo ngân hàng, sau đó sẽ cho các xã viên vay đầu tư phương tiện góp vốn với HTX. Khoản tín dụng nội bộ này góp phần mở rộng hoạt động của HTX đồng thời phát huy tối đa vai trò chủ thể của mỗi xã viên, nâng cao trách nhiệm của xã viên với HTX.

Với sự năng động, linh hoạt, vững tay của "người chèo lái" Nguyễn Hữu Ký, tin rằng HTX Dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi sẽ còn vươn xa và gặt hái những thành công mới!   

Anh Dũng

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục