Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2014 | 2:32:02 PM

YBĐT - Theo kế hoạch, vốn đầu tư xây dựng cơ bản ngành giao thông năm 2014 thực hiện 549,099 tỷ đồng, trong đó không có công trình khởi công mới mà chủ yếu là các công trình chuyển tiếp. Do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là thời tiết từ đầu năm đến nay mưa nhiều đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công; một số công trình do vướng mắc mặt bằng nên tiến độ rất chậm.

Một số công trình đường điện nằm trên tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái chưa được giải phóng.
Một số công trình đường điện nằm trên tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái chưa được giải phóng.

Ông Nguyễn Thế Phước - Phó giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: "Sau Nghị quyết 11, ngành giao thông không bố trí vốn dàn trải mà tập trung vào các công trình trọng điểm như: đường tránh ngập thành phố Yên Bái, đường Yên Bái - Khe Sang, đường Mường La - Mù Cang Chải, đường Yên Thế - Vĩnh Kiên, Dự án nâng cấp quốc lộ 32C, trong năm 2014 sẽ không khởi công công trình mới. Đến hết tháng 4, ngành đã giải ngân được trên 200 tỷ đồng nhưng chủ yếu là giá trị thực hiện của năm 2013". Năm 2014, nhiều công trình quan trọng tiến độ còn rất chậm do thời tiết bất lợi, mưa nhiều, đơn vị thi công không thể triển khai thi công.

Đường tránh ngập thành phố Yên Bái là dự án quan trọng được UBND tỉnh, ngành giao thông đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn với các ngành, các địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho thi công. Năng lực của hai nhà thầu đảm bảo về máy móc, thiết bị, kỹ thuật cũng như năng lực tài chính. Tuyến chính đoạn Km0 + 778 - Km10+256,41 khởi công tháng 4/2011 do Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Thịnh Thi và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm thi công. Đoạn từ Km0 - Km5+81,49 do Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Thịnh Thi đảm nhận, hiện nay đang trong giai đoạn đào đắp nền, giá trị thực hiện 89 tỷ đồng/381,429 tỷ đồng, đạt 23%.

Ông Địch Trọng Quỳnh - Chỉ huy trưởng công trình cho biết: "Sau đợt nghỉ tết, chúng tôi đã bắt đầu triển khai thi công từ ngày 5/2. Tuy nhiên, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ. Hiện nay, tuyến đang trong giai đoạn đắp nền, không thể thi công trong điều kiện trời mưa. Vì vậy, mặc dù năm 2014 giá trị thực hiện đạt trên 20 tỷ đồng, giải ngân 17 tỷ đồng nhưng chủ yếu là khối lượng thực hiện trước tết Nguyên đán. Hiện nay, chúng tôi đang tranh thủ tối đa những ngày tạnh ráo để đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi vừa huy động thêm 10 máy xúc, 6 xe lu, 20 ô tô để có thể hoàn thành cơ bản nền đường trước ngày 30/6/2014 và phấn đấu hết năm 2014 hoàn thành rải base và thảm nhựa một phần".

Đoạn còn lại do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm thi công cũng trong tình trạng tương tự, khối lượng thực hiện không đáng kể, tiến độ thi công hiện đang rất chậm so với tiến độ đã được chấp nhận. Giá trị thực hiện đến nay mới đạt 65 tỷ đồng/267 tỷ đồng, bằng 24,2% kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng của tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái vẫn còn nhiều vướng mắc, đơn vị thi công vẫn chưa được bàn giao mặt bằng.

Trong đó, địa bàn phường Đồng Tâm có 11 hộ chưa nhận tiền đền bù, 18 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng; địa bàn xã Tân Thịnh 10 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong số này có 5 hộ đã nhận tiền. Ngoài ra rải rác ở các xã Văn Phú, Phúc Lộc, Bảo Hưng vẫn còn một vài hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Sự chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng cũng ảnh hưởng nhất định đến tiến độ thi công của nhà thầu.

Năm 2014, ngoài dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái tiến độ thi công chậm so với tiến độ được chấp thuận thì hầu hết các dự án khác cũng trong tình trạng tương tự. Đơn cử như đường từ Mường La (tỉnh Sơn La) đến Mù Cang Chải vẫn đang "chờ" giải ngân. Tiểu dự án sửa chữa đường Yên Thế - Vĩnh Kiên, đường Khánh Hòa - Minh Xuân, đường Yên Bái - Khe Sang giải ngân không đáng kể.

Đối với Dự án nâng cấp quốc lộ 32C, công trình khởi công cuối năm 2012 nhưng chỉ có thể triển khai thi công một số đoạn do công tác giải phóng mặt bằng chậm, chưa bàn giao được mặt bằng cho đơn vị thi công. Giải phóng mặt bằng ở tuyến này gặp rất nhiều khó khăn do nguồn gốc đất, giấy tờ, hồ sơ đất của người dân không đầy đủ, các địa phương chưa quan tâm bố trí nhân lực cho công tác.

Trong thời gian tới, ngành giao thông cần tiếp tục giao ban thường xuyên với các đơn vị thi công kiểm tra, nắm bắt khó khăn về mặt bằng, bãi đổ đất, xử lý các phát sinh về kỹ thuật, tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Để kiểm soát tốt tiến độ, ngành giao thông cần yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ chi tiết và cam kết thực hiện đúng tiến độ làm cơ sở đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện các hạng mục.

Đối với khó khăn về vốn, phía chủ đầu tư cần có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh xem xét, cân đối, đảm bảo nhà thầu có đủ vốn đẩy nhanh tiến độ. Mặt khác, hiện nay đang vào mùa mưa, nhà thầu phải tranh thủ thời tiết thuận lợi và ngay cả trong mùa mưa cũng phải bố trí thi công các hạng mục hợp lý.

 Anh Dũng

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục