Ổn định trật tự, hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

  • Cập nhật: Chủ nhật, 25/5/2014 | 8:41:34 AM

Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật; bảo đảm tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội; kịp thời chia sẻ, hỗ trợ để hầu hết các doanh nghiệp yên tâm trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

 

Đó là những chỉ đạo nổi bật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong những ngày gần đây, được dư luận trong và ngoài nước ủng hộ và đánh giá cao.

Những ngày qua, nhân dân cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam. Nhưng tại một số địa phương đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục và kịp thời đưa ra những chỉ đạo, giải pháp chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.

Các Công điện, Chỉ thị khẩn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kịp thời chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia biểu tình trái pháp luật, ổn định lại tình hình an ninh trật tự, giúp người dân nhận thức và thống nhất những hành động phù hợp cùng nhau góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Các văn bản cũng đã thông báo rõ đến các cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài về chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Đặc biệt, ngay sau cuộc họp với các cơ quan liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có kết luận về nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, phát triển sản xuất kinh doanh. 

Các biện pháp được triển khai đồng bộ, kịp thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo Chính phủ đối với những thiệt hại đáng tiếc các doanh nghiệp, tạo sự an tâm tiếp tục đầu tư và sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Thực hiện Kết luận của Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương đã và đang trực tiếp làm việc cùng doanh nghiệp trên tinh thần xây dựng, thực hiện mọi giải pháp phù hợp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn bộ các lĩnh vực: Giải quyết vướng mắc thủ tục hành chính, nhất là hỗ trợ khôi phục, xác nhận, cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị tài sản bị thiệt hại và áp dụng các chính sách, chế độ liên quan, việc xác định và bồi thường bảo hiểm, xem xét miễn, giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, tiền thuê đất, hỗ trợ, cung ứng lao động, tín dụng... đối với doanh nghiệp bị thiệt hại.

Bên cạnh đó, hai Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đã trực tiếp đến làm việc tại các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Nai để động viên, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp bị thiệt hại do những hành vi kích động, vi phạm pháp luật vừa qua.

Lãnh đạo Chính phủ một lần nữa nhấn mạnh quan điểm đã và luôn được lãnh đạo Việt Nam khẳng định, với doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu: “Dự án của các nhà đầu tư nước ngoài là dự án của Việt Nam và thành công hay thất bại của doanh nghiệp FDI cũng chính là thành công và thất bại của Việt Nam”.

Đoàn công tác Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương thực hiện ngay việc bố trí lực lượng, có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như tất cả những người lao động trong các dự án, doanh nghiệp, đảm bảo không để xảy ra vụ việc tương tự; bám sát kết luận của Thủ tướng Chính phủ để làm việc với nhà doanh nghiệp trong việc đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại để có hướng xử lý phù hợp trong các vấn đề bảo hiểm, cung ứng lao động, giải quyết các chính sách tài chính, thuế...

Trước sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Chính phủ, và chính quyền địa phương các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự an tâm, khẳng định vẫn xác định Việt Nam là điểm đến đầu tư lâu dài, trọng điểm và sẽ sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh bình thường. Đến ngày 21/5, tại Đồng Nai có 98% tại Bình Dương đã có 92,5% doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường. Số còn lại, các địa phương đang tích cực phối hợp cùng các doanh nghiệp bàn các giải pháp tích cực hỗ trợ để sớm hoạt động trở lại.

Nhìn nhận vụ việc ở một số địa phương vừa qua là sự cố đáng tiếc và yên tâm trước sự vào cuộc nhanh chóng của Chính phủ Việt Nam và các lực lượng chức năng, các hiệp hội, doanh nghiệp Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc, đại diện hiệp hội ngành hàng như đồ gỗ, may mặc cùng nhiều doanh nghiệp các địa phương đều tỏ ra cảm kích trước sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục bám nhà máy, phát triển sản xuất.

Nhiều Hiệp hội FDI còn khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam, mong muốn giới thiệu nhiều hơn các nhà đầu tư vào Việt Nam.

Cảm kích trước sự vào cuộc trách nhiệm, chân thành, hiệu quả của Chính phủ và chính quyền địa phương, Chủ tịch hiệp hội đầu tư Nhật Bản tại Đồng Nai chia sẻ: Sự việc vừa qua tại Đồng Nai là sự cố đáng tiếc. Với sự vào cuộc nhanh chóng của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền tỉnh Đồng Nai, chúng tôi rất trân trọng và cảm kích. Chúng tôi sẽ bám nhà máy, khôi phục lại sản xuất và tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất.

“Cách đây 2 năm, Trung Quốc và Nhật Bản có những mâu thuẫn với nhau về biển, đảo và công nhân Trung Quốc đã có hành vi đập phá các doanh nghiệp của chúng tôi ở Trung Quốc. Thiệt hại của doanh nghiệp Nhật Bản lúc đó là rất lớn, nhưng chính quyền Trung Quốc không có lấy một lời xin lỗi và không có động thái nào giúp đỡ các doanh nghiệp của chúng tôi”, ông Chủ tịch hiệp hội cho hay.

(Theo Chính Phủ)

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục