Chăm sóc lúa xuân, chuẩn bị vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/5/2014 | 8:46:45 AM

YBĐT - Do đặc thù về khí hậu, địa hình, ý thức của người dân… nên sản xuất vụ đông xuân ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) gặp nhiều khó khăn. Vụ đông xuân năm 2013 - 2014, nhờ sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành nên đã có chuyển biến tích cực.

Cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn nông dân phát hiện, phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân.
Cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn nông dân phát hiện, phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân.

Thấy được lợi ích của vụ lúa đông xuân, dù rất khó khăn nhưng làm thành công sẽ có lương thực nên đội ngũ cán bộ cơ sở và người dân các thôn bản hăng hái, tích cực đăng ký làm. Toàn huyện đưa vào gieo cấy 1.150ha trong đó có 200ha cấy sớm ở hai xã Nậm Có và Cao Phạ. Ngoài các giống lúa chính gieo cấy như: Nhị ưu 838, TH3-3, ĐS1, HYT100, Thục Hưng 6, năm nay, huyện còn đưa vào cấy thử nghiệm một số giống lúa mới như: VL20, Đ ưu 130, Nhị ưu 986. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa xuân phát triển tốt, đang ở giai đoạn cuối làm đòng và trỗ bông, sâu bệnh hại không đáng kể.

Ông Hoàng Văn Hân - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện cho biết: “Thời điểm này, chúng tôi thường xuyên cử cán bộ thăm đồng để làm tốt công tác điều tra, dự tính dự báo tình hình phát sinh phát triển của sâu bệnh hại cây trồng. Trong tháng 5/2014, đơn vị đã thực hiện được 6 kỳ điều tra sâu bệnh hại, phát hiện 50ha sâu đục thân, chủ yếu hại ở các xã khu III, khu IV; 25ha rầy lưng trắng, chủ yếu gây hại ở các xã khu II, khu III; 5ha bệnh đạo ôn lá gây hại nhẹ ở các xã khu II, khu III”.

Mặc dù hiện nay, sâu bệnh hại không đáng kể nhưng cơ quan chuyên môn khuyến cáo nông dân không được chủ quan, lơ là bởi sâu bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, nhất là hiện nay, thời tiết biến động bất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại vào cuối vụ. Người dân cần tích cực thăm đồng, kiểm tra, theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh, nhất là các loại sâu bệnh như: bệnh đạo ôn, sâu đục thân, cổ bông, rầy nâu... để phòng trừ hiệu quả. Dự kiến, toàn bộ diện tích lúa đông xuân sẽ bắt đầu cho thu hoạch vào trung tuần tháng 6.

Cùng với tích cực thăm đồng, phòng trừ sâu bệnh hại cho diện tích lúa đông xuân, thời điểm này, nông dân huyện vùng cao Mù Cang Chải đang khẩn trương làm đất chuẩn bị cho vụ mùa. Là vụ sản xuất quan trọng trong năm nên những ngày này, nhân dân các xã, thị trấn đã tập trung sửa chữa mương dẫn, đưa nước vào ruộng và khẩn trương làm đất. Huyện đã chỉ đạo cung ứng đủ giống lúa cấp cho bà con và chuẩn bị đủ vật tư phân bón. Đội ngũ cán bộ của ngành nông nghiệp đã bám sát cơ sở, cùng với lãnh đạo các ngành được phân công phụ trách xã thường xuyên đôn đốc, vận động bà con sản xuất vụ mùa theo đúng lịch thời vụ.

Vụ mùa năm 2014, Mù Cang Chải đưa vào gieo cấy 2.910ha. Đảm bảo chỉ tiêu diện tích và thời vụ sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã cung ứng 55.860kg giống bao gồm: 27.450kg giống lúa Nhị ưu 838, 9.960kg giống lúa TH3-3, 10.050kg giống lúa VL20, 4.800kg giống lúa Thục Hưng 6, 3.600kg giống lúa HYT100.

Tính đến thời điểm này, tỷ lệ xuống giống đạt trên 95%; khâu làm đất, vệ sinh đồng ruộng đạt 40% diện tích toàn huyện. Diện tích mạ gieo sớm, nhân dân đang bắt đầu cấy, tập trung chủ yếu ở 2 xã Nậm Khắt 178ha và Púng Luông 72ha. Là hộ nghèo, gia đình có 15 khẩu với gần 8.000m2 ruộng, gia đình ông Hờ Nhà Chua, bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha cấy 50% diện tích lúa đông xuân và thời điểm này tập trung huy động nhân lực, vật lực ra đồng làm đất để chuẩn bị cho vụ mùa. Cho con trâu dừng nghỉ ngơi, ông nói: “Mình làm gần xong đất để cấy rồi, còn có chỗ này thôi. Làm xong thì mình cấy dần, khi nào lúa đông xuân được gặt thì cấy nốt”.

Những ngày này, trên những cánh đồng của các xã: Púng Luông, Chế Cu Nha, Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn... nông dân đều tích cực lao động sản xuất. Người dẫn nước, người đắp bờ, người cày bừa, người chăm sóc những diện tích mạ đã được gieo… khẩn trương đảm bảo đúng khung lịch để có một vụ mùa bội thu.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lực lượng kiểm lâm huyện và cán bộ xã Chế Tạo khoanh vùng và thực hiện việc đo đếm cây pơ mu đại thụ.

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện có trên 3.000 cây pơ mu mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu ở xã Chế Tạo. Hầu hết số cây quý này đều có trên 100 năm tuổi, có những cây đường kính trên 2m. Hướng tới đề nghị công nhận “Cây di sản Việt Nam”, UBND huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường nhiều giải pháp bảo vệ loài cây này.

Giá vàng tăng mạnh đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân

Giá vàng SJC tăng từng giờ từng phút, chỉ tính đến 14h chiều nay, mức tăng đã lên tới 2,7 triệu đồng/lượng, đạt 92,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca, xã Hồng Ca đang được gấp rút hoàn thành cho kịp năm học mới 2024 - 2025.

Những ngày qua, dù thời tiết không thuận lợi nhưng Công ty TNHH Cường Thịnh Thi vẫn tập trung nhân, vật lực để thi công công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục