Yên Bình: Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/5/2014 | 8:48:24 AM

YBĐT - Năm 2014, huyện Yên Bình (Yên Bái) được tỉnh Yên Bái giao kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn là 100 tỷ đồng, tăng 4 tỷ đồng so với năm 2013. Đến trung tuần tháng 5, địa phương mới thu được trên 24,7 tỷ đồng. Yên Bình đã và đang chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thu.

Hoạt động giao dịch tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Yên Bình.
Hoạt động giao dịch tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Yên Bình.

Những khó khăn

Dự đoán trước những khó khăn, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện giao chỉ tiêu thu ngân sách cụ thể, chi tiết cho từng xã, thị trấn, doanh nghiệp và các đơn vị có chức năng thu ngân sách hoặc được ủy nhiệm thu.

Đồng thời, Chi cục làm tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo tập trung thu róc các khoản nợ ngay từ tháng 1, nhất là thuế môn bài, giá trị gia tăng và các khoản thuế phát sinh sau khi quyết toán thuế như: thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp... để dành thời gian tăng tốc cho các khoản thu khác trong năm. Đơn vị cũng triển khai và thực hiện tốt việc hỗ trợ phần mềm kê khai nộp thuế, giúp doanh nghiệp quản lý, kê khai thuế chính xác, phù hợp với các điều kiện của Luật Thuế sửa đổi bổ sung; tổ chức 2 lớp tập huấn về chính sách thuế mới cho 100% đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đặc biệt, Chi cục Thuế huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp để kịp thời động viên, khen thưởng các đơn vị sản xuất, kinh doanh giỏi và thực hiện tốt nghĩa vụ thu nộp ngân sách. Đến trung tuần tháng 5/2014, toàn huyện thu được trên 24,7 tỷ đồng, trong đó khoảng 15 tỷ đồng là các khoản thu thuế phát sinh và thuế nợ đọng từ năm trước chuyển sang.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó chi cục Thuế huyện cho biết: “Cũng như các doanh nghiệp khác trong tỉnh, những tháng đầu năm nay, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện phải đối mặt với những khó khăn chung của nền kinh tế cộng với tình hình thời tiết diễn biến bất thường, mưa nhiều đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục có những đổi mới trong thực hiện chính sách thuế theo hướng có lợi cho người nộp thuế như giảm, giãn và gia hạn thời gian nộp thuế đối với thuế giá trị gia tăng; giảm tỷ lệ huy động thuế doanh nghiệp, tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với người phải nộp thuế thu nhập cá nhân... nên đã có những tác động mạnh đến công tác thu ngân sách của địa phương”.

Chi cục Thuế huyện tiếp tục tập trung triển khai chính sách thuế theo hướng cụ thể, nhanh, gọn, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho người nộp thuế; tích cực khai thác, ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý thuế, khai thuế một cách rộng rãi; tăng cường đội ngũ cán bộ đi cơ sở để nắm bắt hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính của người nộp thuế nhằm chống thất thu cho ngân sách cũng như trực tiếp tiếp thu các kiến nghị, vướng mắc của người nộp thuế để tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.
Đối với Yên Bình, nguồn thu chính tập trung vào 4 nhóm ngành nghề: khai thác đá, vận tải - xây dựng, chế biến sản phẩm gỗ rừng trồng và sản xuất, chế biến chè. Năm nay, do thời tiết mưa nhiều nên những tháng đầu năm, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đều chững lại, doanh thu đạt thấp, thậm chí có doanh nghiệp chưa có doanh thu. Hợp tác xã sản xuất, chế biến chè Hương Lý, thị trấn Yên Bình có 24 cán bộ, công nhân lao động. Mặc dù đã giữa tháng 5 nhưng đơn vị cũng mới chỉ có 4 đến 5 công nhân làm việc vì thiếu nguyên liệu.

Ông Lương Ngọc Chiểu - Chủ nhiệm Hợp tác xã chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, Hợp tác xã chính thức đi vào hoạt động được khoảng hơn 10 ngày, chưa có sản phẩm để tiêu thụ, doanh thu vẫn đang nằm ở con số 0. Năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, chè không có búp, năng suất đạt rất thấp. Hiện tại, đơn vị thu mua với giá từ 10.000 - 15.000 đồng/kg chè búp tươi loại A và B, chè loại C có giá từ 3.500 - 4.000 đồng/kg nhưng người dân cũng không có chè để bán. Những tháng còn lại của năm, chúng tôi sẽ nỗ lực để đạt doanh thu khoảng 6 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 500 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Lộc Phát với ngành nghề kinh doanh là san tạo mặt bằng ở tổ 12, thị trấn Yên Bình cho biết: “Đến giữa tháng 5, doanh thu của đơn vị cũng mới chỉ đạt hơn 3 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007 đến nay nhưng có lẽ đây là thời điểm Công ty gặp nhiều khó khăn nhất do mưa nhiều, máy móc dù đã được đầu tư trang bị tốt nhưng cũng không thể hoạt động. Hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để đạt doanh thu cao nhất và thực hiện tốt nghĩa vụ thu nộp ngân sách cho địa phương”.

Công ty cổ phần Yên Thành đóng chân trên địa bàn tổ 3, thị trấn Yên Bình là doanh nghiệp làm ăn khá hiệu quả với ngành nghề sản xuất chính là chế biến gỗ rừng trồng và tre măng Bát Độ. Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty cho hay: “4 tháng của năm nay, doanh nghiệp chế biến được hơn 1.500m3 gỗ thành phẩm và xuất khẩu 470 tấn tre măng Bát Độ. Doanh thu đạt trên 15,6 tỷ đồng nhưng chủ yếu là doanh thu xuất khẩu được miễn thuế nên chúng tôi cũng chỉ mới nộp ngân sách địa phương 71 triệu đồng”.

Các doanh nghiệp thường có số thuế phát sinh lớn ở thời điểm đầu năm thì năm nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh chững lại. Từ đầu năm đến nay, Yên Bình đã chấp thuận giải thể tự nguyện ngừng hoạt động đối với 10 hợp tác xã, trong đó có 2 hợp tác xã dịch vụ điện nông thôn, 4 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp - thủy lợi, còn lại là các hợp tác xã dịch vụ vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, sản xuất gạch và khai thác cát sỏi. Đây thực sự là những khó khăn lớn đặt ra cho ngành thuế Yên Bình.

Giải pháp quyết liệt

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2014 theo kế hoạch của tỉnh và nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện đề ra, bám sát nhiệm vụ được phân công, Chi cục Thuế Yên Bình đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trước mắt, đơn vị tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, điều hành công tác thu ngân sách; thường xuyên duy trì hoạt động gặp gỡ, trao đổi, động viên và đồng hành cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh; khuyến khích phát triển mạnh các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách.

Chi cục chủ động xây dựng kế hoạch thu chi tiết cho từng sắc thuế, từng khoản thu theo thời gian tháng, quí; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách thuế mới, hóa đơn, chứng từ các loại tới 100% đơn vị, doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã và người nộp thuế; trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế theo từng ngành nghề, từng loại hình doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng - vận tải và khai thác, chế biến; tăng cường đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên sâu phân tích các dữ liệu của doanh nghiệp tại cơ quan thuế, ghi hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, phát hiện sai sót để hướng dẫn doanh nghiệp sửa chữa, khắc phục kịp thời; làm tốt công tác phân tích nợ thuế, tập trung đôn đốc số thuế nợ của các doanh nghiệp để thu vào ngân sách Nhà nước, nhất là đối với các doanh nghiệp có số thuế nợ cao và thời gian nợ trên 90 ngày; chống thất thu ở một số nguồn thu như thuế bao thầu xây dựng, thuế chuyển mục đích sử dụng đất, phí khai thác gỗ rừng trồng, phí lệ phí...

Đơn vị tăng cường công tác quản lý ngân sách trên địa bàn, tập trung vào các lĩnh vực như: xây dựng nhà ở tư nhân, hoạt động san gạt, xúc ủi, hoạt động khai thác đất đá, cát sỏi, quản lý phương tiện vận tải; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế và thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng, tổ chức, đơn vị liên quan để có biện pháp thu nợ thuế hiệu quả.

Chi cục Thuế huyện tiếp tục tập trung triển khai chính sách thuế theo hướng cụ thể, nhanh, gọn, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho người nộp thuế; tích cực khai thác, ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý thuế, khai thuế một cách rộng rãi; tăng cường đội ngũ cán bộ đi cơ sở để nắm bắt hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính của người nộp thuế nhằm chống thất thu cho ngân sách cũng như trực tiếp tiếp thu các kiến nghị, vướng mắc của người nộp thuế để tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Riêng đối với các khoản thu từ đất, đơn vị cũng đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo chính sách nhà ở, đất ở của huyện tăng cường rà soát quĩ đất trên địa bàn để xây dựng hồ sơ báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt, đấu giá thu tiền nộp ngân sách Nhà nước.    

Kiều Mười - Hoàng Long

Các tin khác
Lực lượng kiểm lâm huyện và cán bộ xã Chế Tạo khoanh vùng và thực hiện việc đo đếm cây pơ mu đại thụ.

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện có trên 3.000 cây pơ mu mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu ở xã Chế Tạo. Hầu hết số cây quý này đều có trên 100 năm tuổi, có những cây đường kính trên 2m. Hướng tới đề nghị công nhận “Cây di sản Việt Nam”, UBND huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường nhiều giải pháp bảo vệ loài cây này.

Giá vàng tăng mạnh đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân

Giá vàng SJC tăng từng giờ từng phút, chỉ tính đến 14h chiều nay, mức tăng đã lên tới 2,7 triệu đồng/lượng, đạt 92,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca, xã Hồng Ca đang được gấp rút hoàn thành cho kịp năm học mới 2024 - 2025.

Những ngày qua, dù thời tiết không thuận lợi nhưng Công ty TNHH Cường Thịnh Thi vẫn tập trung nhân, vật lực để thi công công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục