Tổ dân phố năng động

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/6/2014 | 2:26:14 PM

YBĐT - Nhìn những luống dưa xanh tốt, khó có thể nhận ra khoảng đất đồi này trước đây chỉ lởm chởm đá. Sau 16 năm, sức lao động của người nông dân đã biến mảnh đất khô cằn ở tổ dân phố 6A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn)nảy mầm, đơm hoa, kết những trái vàng.

Vợ chồng anh Đức kiểm tra vườn dưa hấu đã đến kỳ thu hoạch.
Vợ chồng anh Đức kiểm tra vườn dưa hấu đã đến kỳ thu hoạch.

Từ bỏ công việc tại Bệnh viện thị xã Nghĩa Lộ, năm 1998, anh Trần Bá Đức - tổ dân phố 6A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã mạnh dạn đầu tư vào mảnh đất đá sỏi xung quanh nhà. Quá trình cải tạo, san gạt mặt bằng tốn rất nhiều mồ hôi, công sức và tiền bạc của gia đình. Nhưng công sức bỏ ra đã mang lại cho gia đình anh diện tích đất đai khá rộng để phát triển kinh tế.  Ruộng đất đã có, anh bắt đầu đưa các giống dưa lấy từ Vĩnh Tường về trồng. Vượt qua những khó khăn ban đầu về vốn và kinh nghiệm, anh từng bước mở rộng quy mô vườn đồi với các giống dưa hấu, dưa bở, dưa lê.

Sau 3 - 4 tháng, dưa bắt đầu cho thu hoạch. Cứ 1.200m2 dưa bở cho thu hoạch trên 4 tấn quả, dưa lê ít hơn cũng được trên 1,5 tấn, mang về nguồn thu từ 70 - 80 triệu đồng/vụ.

“Sau nhiều năm tháng gắn bó với cây dưa, tôi đã tích lũy thêm cho mình kinh nghiệm, khắc phục những khó khăn về vốn, lấy tiền lãi để đầu tư trở lại mở rộng diện tích” - anh Đức cho biết.

Năm 2012, 60 gốc thanh long ruột đỏ đầu tiên được gia đình anh đưa vào trồng thử nghiệm. Chỉ sau 5 tháng, hiệu quả đã thấy rõ khi những quả ngọt cho thu hoạch. Thanh long ruột đỏ ngon, ngọt với giá bán cao, khoảng 70.000 đồng/kg. Nhận thấy tiềm năng của giống cây trồng mới này, từ đầu năm nay, anh trồng thêm 310 gốc, nâng tổng số lên thành 370 gốc thanh long ruột đỏ.

Trong ngôi nhà khang trang trị giá trên 500 triệu đồng được xây dựng từ năm 2011, anh Đức vui vẻ kể tiếp cho chúng tôi câu chuyện về cây ăn quả. Nụ cười hiền lành ánh ngời trên khuôn mặt đã sạm đen vì sương gió. Chị vợ vừa đi dạy học về đã vội vã chở hàng cho kịp chuyến xe. Nhìn hai vợ chồng tất bật mới thấy, khoản thu nhập từ 140 - 150 triệu đồng/năm từ mô hình cây ăn quả không dễ mà có. Phải chịu thương chịu khó, dám nghĩ dám làm, anh chị mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay.

Nhận thấy mô hình của anh Đức mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ trong tổ dân phố 6A đã học tập kinh nghiệm và trồng thử nghiệm. Phong trào trồng dưa đã thực sự phát triển rộng khắp từ năm 2011. Đến nay, đã có 21 hộ gia đình trồng trong tổng số 53 hộ dân, bình quân mỗi hộ có khoảng 4.000m2 đất. Điều đáng ghi nhận là những người dân nơi đây đã tư duy sáng tạo, trồng xen kẽ nhiều loại cây trồng, mùa nào thức nấy phù hợp với sự thay đổi của thời tiết. Mùa dưa có dưa, mùa na có na, mùa mận có mận, mùa đào có đào khoe sắc thắm cùng với chuối, vải...

Ông Lưu Văn Được - Tổ trưởng tổ dân phố 6A cho biết: “Hiện nay, gần một nửa số hộ dân trong tổ dân phố đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, canh tác liên tục các loại cây trồng, không cho đất nghỉ, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao”. Cuộc sống của người dân đã từng bước thay đổi với thu nhập từ 70 - 130 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo của tổ giảm xuống còn 18,7%.

Dọc con đường chạy qua thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ là sắc vàng của những sạp dưa bở, dưa lê với nụ cười niềm nở của người nông dân. Dù phải “trông trời, trông đất, trông mây” và “trông” cả thị trường nhưng những người nông dân nơi đây hoàn toàn tin tưởng vào cách mà mình đã chọn để vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Đoàn Thanh Hà

Các tin khác
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Dự án khu Trung tâm Thương mại, khách sạn Hoa Sen Yên Bái tại phường Đồng Tâm, TP Yên Bái mới hoàn thiện phần thô.

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG) vừa mới công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc tăng vốn điều lệ cho Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái. Cụ thể, HSG góp thêm 200 tỷ đồng cho công ty này, qua đó nâng vốn điều lệ Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái lên 621 tỷ đồng.

Thành phố Yên Bái có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất là 76,39% và được công nhận là đô thị loại II vào năm 2023

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 22 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là thành phố Yên Bái; 1 đô thị loại III là thị xã Nghĩa Lộ; 3 đô thị loại IV là thị trấn Cổ Phúc, thị trấn Yên Bình, thị trấn Mậu A và 17 đô thị loại V.

Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh.

Giá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục