Đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn trả các tuyến đường ngang dân sinh

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/8/2014 | 2:56:34 PM

YBĐT - Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái) có tổng chiều dài 81km (Km109+750 - Km190+420) qua các huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái, được chia làm hai gói thầu xây lắp A5 và A6. Đến thời điểm này, cả hai gói A5, A6 đang tiến hành thi công hoàn trả các tuyến đường ngang dân sinh, cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện còn chậm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Các đơn vị thi công hoàn trả các tuyến đường gom.
Các đơn vị thi công hoàn trả các tuyến đường gom.

Gói thầu A5, A6 qua địa bàn tỉnh Yên Bái có khoảng 227 vị trí cầu chui, đường dân sinh và tỉnh lộ. Đến nay, cả hai gói thầu đã tiến hành thực hiện thi công hoàn trả các vị trí đường bị hư hỏng nặng và hệ thống đường gom đến nay đã cơ bản hoàn thành, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khá tốt. Tuy nhiên, do tiến độ chậm, nhiều hệ thống đường gom đi qua công trình thiết kế xây dựng thấp, chưa kè, ốp mái ta luy và xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước đồng bộ nên gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Để tìm hiểu rõ thực trạng này, ngày 14/8, chúng tôi đã đi khảo sát thực tế một số đường ngang tại hai gói thầu A5, A6.

Tại gói thầu A5 (từ Km109+750 - Km150+900), các đường gom cơ bản đã trải xong nền. Tuy nhiên, nhiều đường gom còn chưa hoàn chỉnh, mưa xuống vẫn còn đọng nước và bùn đất. Nguyên nhân do thiết kế cống thấp hơn mặt bằng xung quanh, cùng với hệ thống thoát nước chưa được xây dựng đồng bộ với đường nên khi trời mưa, nước đọng lại, gây ngập úng. Tại lý trình 118+ 800, vị trí cầu vượt tuyến tỉnh lộ 172 (đường từ xã Hợp Minh - Mỵ) do phục vụ xây dựng công trình nên đoạn đường này đã bị hư hỏng và xuống cấp, chưa được dự án thi công hoàn trả.

Nắng lên thì bụi, mưa xuống thì lầy lội, gây khó khăn cho người đi lại. Theo quan sát, chỉ có xe tải, gầm cao và các phương tiện xe máy mới lách đi qua được vị trí này nhưng cũng không dễ dàng.

Anh Đinh Quốc Việt, tổ 5, phường Hợp Minh (thành phố Yên Bái) cho biết: "Nắng thì bụi bẩn, mưa xuống thì lầy lội. Nhiều phương tiện xe máy qua đây còn không đi được. Nhân dân mong rằng đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ, trả lại mặt đường cho dân đi lại thuận tiện". Phải khó khăn lắm chị Nguyễn Thị Lục ở thôn 2, xã Việt Cường (Trấn Yên) mới dắt được xe máy qua đoạn đường này. Chị cho biết: "Chúng tôi là người dân, cách hai ngày lại đi chợ qua đây một lần. Đường như thế này thì quá là khổ, vất vả!".

Gói thầu A6 có chiều dài 40km (từ Km150 - Km190+420), có tổng số 140 đường ngang gồm cả đường gom dân sinh và tỉnh lộ. Đến ngày 14/8, khối lượng đào đắp, thi công kết cấu mặt đường phần đường chính đã hoàn thành xong và đang thi công đường gom dân sinh, về cơ bản đã hoàn thành 80% khối lượng, đang triển khai phần láng nhựa. Còn tồn tại ở các điểm giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện, nhà thầu chưa tiếp tục thi công được đường gom.

Trong đó, có đường gom Km155+360 và Km166 đang chờ Ban giải phóng mặt bằng bàn giao mặt bằng. Tại Km165+ 358, vị trí cầu chui qua tỉnh lộ 163 đường Yên Bái - Khe Sang thuộc địa bàn thôn Gốc Đa, xã Đông An (Văn Yên), do điều chỉnh xây dựng hệ thống đường gom nên khu vực này thường xuyên bị ngập khi có trời mưa to, gây khó khăn cho các phương tiện đi lại, đặc biệt là các cháu học sinh trong vùng qua lại. Giải pháp tạm thời để khắc phục bảo đảm giao thông, Ban Quản lý Dự án đã tiến hành đặt 2 máy bơm nước tại đây để bơm nước giải tỏa giao thông. Về lâu dài, đã và đang thực hiện điều chỉnh lại thiết kế để xây dựng lại hệ thống cống rãnh thoát nước ở vị trí này.

 Ông Đỗ Ngọc Ân - Giám đốc điều hành gói A6 Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: "Đoạn tuyến này, chúng tôi cũng mới hoàn thành. Tại vị trí cống này, hiện nay thi công theo phương án thiết kế cũ được duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do mưa và do làm thêm đường gom nên toàn bộ lưu vực nước chảy xuống. Trong quá trình làm thủ tục thay đổi thiết kế, nhà thầu đã có biện pháp tạm thời như có hai máy bơm để ngay lập tức bơm nước ra khỏi hiện trường đồng thời vệ sinh lòng cống. Ngay sau khi có biên bản phê duyệt, chúng tôi sẽ vận chuyển cống ra để thay đổi phương án thiết kế, giải quyết dứt điểm bởi vì việc này liên quan đến người dân. Chúng tôi cũng rất mong muốn được làm sớm và đã triển khai cùng nhà thầu đẩy nhanh tiến độ".

Dự kiến tuyến cao tốc thông xe vào đầu tháng 9, tuy nhiên còn có nhiều vị trí đường gom và cầu chui khác trên tuyến do thiết kế xây dựng thấp nên cũng thường xuyên xảy ra ngập, úng khi có mưa lớn xảy ra. Tuyến tỉnh lộ Yên Bái - Đông An và nhiều công trình đường giao thông nông thôn khác cũng đã và đang xuống cấp, hư hỏng, gây nhiều khó khăn cho việc lưu thông cũng như sinh hoạt của nhân dân hai bên tuyến cao tốc chạy qua.

Trước thực trạng này, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam cần nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị thi công đầu tư và xây dựng hoàn trả lại các công trình đường giao thông; điều chỉnh, xử lý tốt các tồn tại ở các hệ thống hầm chui, đường gom hai bên, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Văn Thông

Các tin khác
Tranh đá quý Lục Yên đã vươn ra thị trường trong nước và thế giới.

YBĐT - Hiện nay, Lục Yên có 25 cơ sở sản xuất tranh đá, tập trung chủ yếu ở thị trấn Yên Thế, tạo việc làm thường xuyên cho 130 lao động. Nguyên liệu làm tranh đá phần lớn là đá ruby "mắt tôm" tự nhiên, có màu sắc đẹp, được nhiều khách hàng ưa thích. Với chất liệu hoàn toàn từ đá thiên nhiên trong lòng đất, tranh đá quý Lục Yên đã trở thành một trong những sản phẩm có thương hiệu lớn trên thị trường trong nước và thế giới.

YBĐT - Hiện nay, vận tải ô tô có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm nhiệm trên 80% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và gần 90% tổng khối lượng hàng hóa.

Các sản phẩm thủy sản Việt Nam cần tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về ATTP để đáp ứng yêu cầu của EU.

Dự kiến, ít nhất là 90% hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được miễn thuế khi vào châu Âu. Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đứng thứ hai về đối tác thương mại song phương.

Từ cuối tháng 8/2014, Tổng cục Thuế sẽ triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử ở 15 tỉnh thành trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục