Vốn đầu tư phát triển: Tăng trưởng nhưng không dàn trải

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/1/2015 | 3:03:47 PM

YBĐT - Năm 2014, nguồn vốn đầu tư cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã - hội trên địa bàn tỉnh có sự tăng trưởng mạnh. Tổng nguồn vốn đầu tư đạt 9.533 tỷ đồng, bằng 106,5% kế hoạch, tăng 17,61% so với năm 2013.

Nguồn vốn tăng trưởng mạnh đóng góp quan trọng vào việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy sản xuất, góp phần tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân. Không những vậy, nguồn lực của Nhà nước được đầu tư đã sát hợp với định hướng phát triển kinh tế, đặc biệt, ưu tiên đối với những công trình mang tính cấp thiết, tác động trực tiếp đến sản xuất và cuộc sống người dân.

Đối với những chuyên gia kinh tế - kế hoạch, con số 9.533 tỷ đồng, tăng 17,61% là rất ấn tượng bởi trong bối cảnh khó khăn về ngân sách, Chính phủ cắt giảm đầu tư công nhưng Yên Bái vẫn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành, vốn đầu tư phát triển nói chung và vốn xây dựng cơ bản nói riêng vẫn tăng trưởng mạnh, trong đó, vốn đầu tư phát triển khu vực Nhà nước 4.988 tỷ đồng, tăng 41,52% so với năm 2013; vốn do địa phương quản lý 2.420 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2013, (vốn ngân sách Nhà nước ước 1.747,5 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ 380,97 tỷ đồng, tăng 69,5%, vốn vay ước đạt 140,37 tỷ đồng, giảm 32,32%); vốn do Trung ương quản lý 2.586 tỷ đồng, tăng trên 78% so với năm 2013.

Cùng với nguồn vốn Nhà nước, vốn đầu tư phát triển của khu vực ngoài Nhà nước ước 4.416 tỷ đồng và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 157,815 tỷ đồng, tăng 4,72% so với năm 2013. Từ nguồn vốn đầu tư cho phát triển, hàng loạt công trình quy mô lớn đã và đang hoàn thành tạo diện mạo mới cho quê hương Yên Bái và góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao cuộc sống người dân.

Tiêu biểu trong số đó phải kể tới những công trình như: đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Vĩnh Kiên - Yên Thế, đường Yên Bái - Khe Sang, đường tránh ngập (nối thành phố Yên Bái với nút giao thông Văn Phú thuộc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai), đường Hoàng Thi… Cùng với đó, các nguồn vốn trong chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch, vệ sinh môi trường, việc làm và dạy nghề; giảm nghèo bền vững… đã và đang phát huy hiệu quả ở cơ sở.

Người dân thôn Khe Năm, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên vui tết “con dê” 2015 sẽ được đi trên con đường bê tông êm thuận, thay thế con đường quanh co, gồ ghề, lầy thụt. Có được niềm vui lớn ấy là nhờ sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, sự chung tay, góp sức của người dân trong thôn. Với số tiền Nhà nước đầu tư 500 triệu đồng, dân đóng góp thêm gần 400 triệu đồng nữa, cộng với cách làm tiết kiệm tuyến đường hơn một cây số theo tiêu chuẩn kỹ thuật đã được hình thành. Đường mới, trẻ đi học cũng dễ, chuyên chở nông - lâm sản đi bán, vận chuyển nguyên vật liệu về nhà cũng tiện, vì vậy bà con trong thôn ví đây là “con đường của đoàn kết, của ấm no”.

Niềm vui của bà con trong thôn Khe Năm cũng giống như niềm vui của hàng nghìn hộ dân các thôn, bản khác trong huyện, trong tỉnh khi tham gia Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT). Xác định GTNT có một vị trí quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội nông thôn miền núi và là tiêu chí quan trọng để các địa phương xây dựng nông thôn mới, năm 2014, tỉnh đã tập trung nguồn lực để thực hiện Đề án phát triển GTNT theo cơ chế mới.

Các địa phương đã chỉ đạo và vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông, trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động và quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân, tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai. Nhờ vậy, năm 2014, toàn tỉnh đã hoàn thành 120km đường bê tông xi măng và mở mới, mở rộng 175km đường liên thôn, liên bản. Đến nay, toàn tỉnh đã có 420km đường GTNT đổ bê tông xi măng, đạt 94,91% mục tiêu của Đề án và mở mới, mở rộng 845,6km đường liên thôn, liên bản, bằng 102,5% mục tiêu Đề án.

Đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho thấy, năm qua, nguồn vốn đầu tư phát triển không chỉ tăng mạnh, việc sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả đã được quan tâm, thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị số 1792 của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương về quản lý đầu tư xây dựng. Việc bố trí nguồn vốn được chú trọng, trong đó, có việc rà soát kỹ các dự án khởi công mới… Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo kịp thời các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh công tác đấu thầu, thi công, giải ngân các nguồn vốn… Vì thế, nguồn vốn tăng trưởng nhưng không dàn trải, các công trình đều thi công bảo đảm tiến độ, đạt chất lượng và phát huy hiệu quả.

Lê Phiên

Các tin khác
Sản xuất sản phẩm giò lụa tại một công ty.

Vừa qua (ngày 31/12/2014), Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5462/QĐ-BYT thành lập hai đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội mùa Xuân năm 2015.

Lễ khai trương Phòng giao dịch của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Yên Bái tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

YBĐT - Năm 2014 qua đi để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì sự ổn định và phát triển. Kết quả đó thể hiện ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có phần đóng góp công sức của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng Yên Bái.

Cán bộ Phòng kê khai và kế toán thuế - Cục Thuế tỉnh rà soát việc cấp mã số thuế cho người nộp thuế năm 2014.

YBĐT - Thăm cán bộ, nhân viên Cục Thuế tỉnh vào một ngày cuối năm 2014, không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi diễn ra khắp các phòng, ban. Sau cái bắt tay chặt, Phó cục trưởng Nguyễn Mạnh Khôi hồ hởi: “Nhà báo tới thật đúng lúc, mình vừa trao đổi với các anh em phòng tuyên truyền để thông tin cho các bạn nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 mà HĐND tỉnh giao đã hoàn thành”.

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất, chất lượng lúa ngày một cao.

YBĐT - Kinh tế nông nghiệp, nông thôn đang có bước phát triển vượt bậc, từ vùng thấp đến vùng cao theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành những vùng chuyên canh gắn với chế biến... Đó là những cái được lớn nhất của ngành nông nghiệp Yên Bái trong năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục