Sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại 35 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14
- Cập nhật: Thứ ba, 10/3/2015 | 2:23:28 PM
Sáng 10-3, Bộ Giao thông Vận tải đã họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng ETC và kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, công nghệ thu phí không dừng hiện đang được áp dụng thí điểm tại 3 trạm là trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 trên QL1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh. Đây là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến của Hoa Kỳ, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới với chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp nhận do thẻ và số tài khoản được cấp miễn phí.
Để sử dụng công nghệ này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E- tag để dán lên kính trước xe, kèm thêm tài khoản để giao dịch. Tài khoản này dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: nạp trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại…
Sau khi xe được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp ảnh biển số xe, hệ thống ăng ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.
Nếu tài khoản đủ điều kiện qua trạm các thanh chắn barrie sẽ tự động mở để xe qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm. Quá trình này chỉ mất từ 5-10 giây. Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu phí một dừng.
Cùng với việc thu phí tự động, trạm thu phí không dừng còn tích hợp công nghệ kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân động cảm biến thạch anh, kết quả cân này hoàn toàn có thể sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm.
Theo Thứ trưởng Bộ Gioa thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, trạm thu phí không dừng ETC sẽ giúp các nhà đầu tư tránh thất thoát, tiêu cực, tiết kiệm được nhiều khoản chi phí cho công tác in vé, giúp các chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, chi phí nhiên liệu, giúp các cơ quan quản lý đường bộ giảm chi phí sửa chữa cầu đường, chi phí cho các trạm cân lưu động…
Dự kiến, sau 2 tháng thí điểm tại 3 trạm thu phí không dừng đầu tiên, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục triển khai áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc. Trong một tương lai gần, các trạm thu phí không dừng sẽ chuyển hẳn sang sử dụng công nghệ không dừng không barrie.
(Theo SGGP)
Các tin khác
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về công tác phòng, chống hạn hán, bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2014-2015 và hè thu, mùa năm 2015.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với mặt xăng từ 1000đồng/lít lên 3.000đồng/lít.
YBĐT - Năm 2014, lần đầu tiên sau rất nhiều năm, huyện Mù Cang Chải không nhận gạo cứu đói giáp hạt cho dân từ cấp trên. Điều đó không có nghĩa là huyện không còn hộ phải cứu đói mà toàn huyện còn hơn 600 hộ nhận trợ cấp lương thực nhưng là từ kho dự trữ của huyện. Đó là một sự đổi thay kỳ diệu đối với huyện vùng cao Mù Cang Chải - 1 trong 62 huyện nghèo nhất cả nước khi đã có thể tự mình "lo" được lương thực cho dân.
Bộ Công Thương đã có Quyết định số 2007/QĐ-BCT ban hành Kế hoạch xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ. Việc xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực