1.480 tỷ đồng đầu tư hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc
- Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2015 | 8:22:04 AM
Công ty cổ phần Tasco vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xin làm nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh) với tổng mức đầu tư là 1.480 tỷ đồng.
Trạm thu phí tự động không dừng tiết kiệm nhiều chi phí, mang lại lợi ích kinh tế-xã hội.
|
Mục tiêu Dự án để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, thu phí sử dụng đường bộ phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, mang lại các lợi ích kinh tế-xã hội trong việc xóa bỏ ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tiết kiệm chi phí của người và hàng hóa tham gia giao thông, minh bạch hóa nguồn thu phí; kiểm soát tải trọng xe, xóa bỏ xe quá tải quá khổ; giúp cơ quan Nhà nước quản lý được các loại xe lưu thông, giám sát tốc độ...
Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tasco nhìn nhận, với hơn 100 trạm thu phí đã và sẽ xây dựng trên toàn quốc, việc áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe sẽ mang lại những lợi ích kinh tế-xã hội vô cùng to lớn.
Về quy mô đầu tư, giai đoạn 1, Tasco sẽ xây dựng toàn bộ các trạm thu phí BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) trong thời gian 1015-2016. Giai đoạn 2 xây dựng các trạm thu phí trên cao tốc và các quốc lộ khác trên toàn quốc từ 2017-2018.
Đề cập đến phương án đề xuất đầu tư, theo ông Lâm, nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng đầu tư phần trung tâm điều hành, dữ liệu, đường truyền và thiết bị không dừng đơn làn có barrier. Phần hạ tầng trạm thu phí (mặt đường, giá long môn, nhà điều hành), thiết bị thu phí một dừng (MTC) và thiết bị cân tại trạm do các nhà đầu tư BOT thực hiện.
“Nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng thực hiện việc thiết kế mẫu trạm thu phí trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, ban hành để đảm bảo việc chuẩn hóa kết nối vào hệ thống thu phí không dừng (ETC),” ông Lâm cho hay.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư dự án thu phí tự động tổ chức vận hành thu phí cho toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc. Doanh thu từ các trạm phí sau khi trích 5 chi phí dịch vụ thu phí sẽ được chuyển trả trong ngày vào tài khoản của các nhà đầu tư BOT. Bộ Giao thông Vận tải có quyền giám sát, kiểm tra việc thu phí của nhà đầu tư.
Trước đó, Tasco đã đề xuất và được Bộ Giao thông Vận tải cho triển khai thí điểm hệ thống thu phí tự động không dừng. Ngày 13/3 vừa qua, Tasco đã tổ chức thành công việc chạy thử nghiệm hệ thống thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe tại trạm Km604+700 (Quảng Bình) và sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng thực tế.
(Theo TTXVN)
Các tin khác
Chiều 26-3, tại TP.HCM, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) ký thoả thuận viện trợ không hoàn lại 700 triệu USD cho Công ty TNHH XD-TM-DL Công Lý để thực hiện giai đoạn 3 dự án Điện gió Bạc Liêu.
Theo thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, giá dầu hỏa và dầu mazut đã được giảm giá, trong khi giá xăng vẫn giữ nguyên.
YBĐT - Ông Vũ Văn Hóa - Bí thư Chi bộ thôn I, xã Báo Đáp (huyện Trấn Yên) cho biết: “Thôn có 81 hộ, 345 nhân khẩu và có tới 95% đồng bào Công giáo. Trước đây, khi chưa triển khai xây dựng xã nông thôn mới, đời sống của bà con tuy không quá khó khăn nhưng sự liên kết cộng đồng trong xây dựng đời sống mọi mặt còn nhiều hạn chế do hình thức khoán hộ từ lâu đã tạo nên thói quen “mạnh ai nấy làm”.
YBĐT - Yên Bái ẩn chứa nhiều tiềm năng khoáng sản có giá trị, trong đó có đá vôi trắng. Kết quả khảo sát, thăm dò vào các năm trước và sau năm 2000 cho thấy đá vôi trắng Yên Bái tập trung chủ yếu ở các xã Tân Lĩnh, An Phú, Vĩnh Lạc và Mông Sơn (huyện Yên Bình). Tiềm năng đá vôi trắng mở ra cơ hội cho lĩnh vực khai thác và chế biến mặt hàng có giá trị kinh tế cao. Cùng với chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước, Yên Bái đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đến đầu tư khai thác, chế biến sâu các sản phẩm đá vôi trắng nhằm khơi dậy tiềm năng, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, tăng thu ngân sách và tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.