ADB tăng tiền quỹ giúp các nước nghèo
- Cập nhật: Chủ nhật, 3/5/2015 | 8:26:43 AM
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa thông báo sẽ kết hợp hai quỹ cho vay ADF và OCR của mình và có thể tăng hơn 70% tiền cho các nước nghèo của khu vực vay.
Chủ tịch Takehiko Nakao thông báo việc tăng quỹ của ADB để tăng nguồn vốn vay cho ngân hàng này.
|
Thông tin do chủ tịch ADB Takehiko Nakao phát biểu tại cuộc họp báo trong ngày họp thường niên đầu tiên của ADB ở Baku, Azerbaijan ngày 2-5.
Ông Nakao gọi đó là dấu mốc quan trọng khi sẽ tăng khả năng cho vay của ngân hàng lên 20 tỉ USD/năm (tăng 50% so với mức hiện nay).
Trước nay, ADB có hai quỹ cho vay: ADF là cho các nước nghèo với các khoản vay mềm, trong khi OCR là cho các nước có thu nhập trung bình với lãi suất xấp xỉ mức của thị trường.
Năm ngoái, Việt Nam cùng với các nước Pakistan, Bangladesh, Nepal và Campuchia là các nước nhận nhiều tiền nhất từ quỹ ADF.
Theo cách sáp nhập mới, nguồn vốn của OCR có thể tăng gấp 3, lên tới khoảng 53 tỉ USD. Việc sáp nhập này sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 1-2017.
Các thay đổi mới của ADB rất đáng chú ý trong bối cảnh Ngân hàng Đầu tư hạ tầng (AIIB) do Trung Quốc dẫn đầu sẽ sớm ra mắt vào cuối năm nay. Giới chuyên gia coi AIIB sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của ADB trong tranh giành ảnh hưởng của khu vực.
Điều này có thể thấy khi hơn nửa số câu hỏi của buổi họp báo xoay quanh chuyện giữa ADB và AIIB.
Trả lời báo giới sáng 2-5, Chủ tịch Nakao vẫn phủ nhận chuyện cạnh tranh và nói ADB và AIIB có thể hợp tác với nhau.
Nhưng ông thừa nhận ADB sẽ đẩy nhanh hơn nữa quá trình cải cách của mình, trong đó có việc rút ngắn thời gian phê duyệt các dự án để quá trình này có thể tiến hành nhanh và hiệu quả hơn nữa.
(Theo TTO)
Các tin khác
Từ ngày 1/5, mức thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng xăng dầu chính thức được điều chỉnh tăng gấp 3 lần so với mức hiện hành.
Tin từ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến từ ngày 19-5, sẽ đưa vào khai thác đoạn tuyến Km 74+000 đến Km 96+000 qua thành phố Hải Phòng và áp dụng thu phí theo lượt, tính theo số kilômét thực tế mà xe lưu thông.
YBĐT - Tháng 4, “thời điểm vàng” của các nhà thầu thi công, trên công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái, các đơn vị thi công đang bước vào giai đoạn cuối hoàn thiện công trình. Dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải cùng với sự nỗ lực của các nhà thầu, tiến độ công trình đang được đẩy nhanh.
YBĐT - Thường xuyên được tuyên truyền, vận động, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Yên Bái đã luôn hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, ra sức phấn đấu lao động sản xuất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng các cấp các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân xây dựng Yên Bái ngày càng giàu đẹp.