Tái khởi động dự án tàu cao tốc Bắc - Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/6/2015 | 7:50:16 AM

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, lập đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam để trình Quốc hội trước năm 2020.

Tàu cao tốc đã khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.
Tàu cao tốc đã khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Tại cuộc họp Bộ Giao thông ngày 2/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai Chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2030, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu của chương trình hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam như hạng mục, kiểu đường xây dựng, loại tàu sử dụng... theo hướng công khai minh bạch để người dân và các doanh nghiệp được biết.

Bộ trưởng Thăng cũng đặt ra 2 nội dung cần lấy ý kiến các chuyên gia độc lập và người dân về tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đó là xây dựng một tuyến đường sắt khổ đôi ngay trên tuyến Bắc - Nam hoặc xây dựng thành 2 đoạn Hà Nội - Vinh, thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang. Bộ trưởng cho rằng, với cự ly tuyến ngắn 300 km thì dễ đầu tư song một số chuyên gia cho rằng, cự ly đường sắt trên 900 km sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

"Hạ tầng đường sắt luôn bị chê cũ kỹ lạc hậu. Hết đời bộ trưởng này đến bộ trưởng khác đều bị người dân chê là lạc hậu nếu chúng ta không đầu tư thay đổi. Chúng ta không có tiền mà vẫn phải có hạ tầng, phải đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa, công nghiệp hóa, đó là vấn đề cần giải quyết", Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, lập đề án đường sắt cao tốc Bắc -Nam, phấn đấu trước năm 2020 sẽ trình Quốc hội báo cáo chủ trương xây dựng.

Theo Chiến lược phát triển đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt đầu năm nay, trước năm 2020, ngành giao thông sẽ nghiên cứu xây dựng mới đường sắt tốc độ cao, đường sắt đôi khổ 1,435 m, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.

Từ năm 2020 đến năm 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160km/h-200km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai.

Đến năm 2050 sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc - Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h; hoàn thành tuyến đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á...

                                                                              (Theo VOV)

Các tin khác

Chiều 3-6, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề về các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết đồng thời đánh giá những tác động của các FTA này tới nền kinh tế nước ta.

Anh Phùng Văn Hiếu dự định mở rộng quy mô chăn nuôi ra 200 con lợn, trong đó có 15 lợn nái.

YBĐT - Dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Hiếu ở thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh (huyện Yên Bình) bắt tay vào nuôi lợn L.Y (Landrace Yorkshire). Sau hơn một năm chăn nuôi anh đã có nguồn thu trên 100 triệu đồng.

Giá kê khai của 708 dòng sản phẩm, mức giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã giảm từ 0,1 - 34% và giữ ổn định liên tục trong 12 tháng.

Khi thực hiện áp dụng biện pháp giá tối đa (từ tháng 6/2014) đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá bán lẻ các sản phẩm này đã giảm 0,1% - 34% so với mức giá bán lẻ trước khi Nhà nước áp dụng bình ổn giá.

Bộ Tài chính cho biết tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) thực hiện tháng 5 ước đạt 61,5 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đầu năm 2015 ước đạt 380,76 nghìn tỷ đồng, bằng 41,8% dự toán, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục