Đề nghị tăng làn thu phí trên quốc lộ 5
- Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2015 | 1:07:09 PM
VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép mở rộng tăng làn thu phí tại trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 tránh tắc nghẽn, ùn tắc kéo dài.
Trạm thu phí ùn tắc sẽ gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
|
Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin chủ trương mở rộng, tăng làn thu phí tại trạm thu phí số 1 (thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên) trên quốc lộ 5.
Cụ thể, VIDIFI đề nghị Bộ GTVT đồng ý chủ trương cho phép mở rộng, tăng thêm 4 làn thu phí tại trạm thu phí số 1 bổ sung vào dự án, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa 2 trạm thu phí Quốc lộ 5 hiện VIDIFI đang triển khai. Tỉnh Hưng Yên và các sở đều đồng ý chủ trương cấp đất cho VIDIFI với diện tích khoảng 1.500m2 để xây dựng, mở rộng trạm thu phí này.
Ông Phạm Văn Bổn, Phó tổng Giám đốc VIDIFI cho biết, hàng năm, có hàng triệu lượt xe, trong đó có nhiều xe trọng tải lớn, vận chuyển hàng hóa được xuất và nhập qua cảng Hải Phòng lưu thông qua Quốc lộ 5 và trạm thu phí số 1. Vào những ngày lễ, tết và dịp cuối năm, lưu lượng xe qua trạm thu phí số 1 tăng đột biến gây tắc nghẽn, ùn tắc kéo dài. Đối với trạm thu phí số 2 do là trạm cuối tuyến nên hiện tại chưa có biểu hiện ùn tắc.
Thời gian gần đây, vào giờ cao điểm (từ 10 - 11h30 chiều Hà Nội - Hải Phòng và từ 15-17h chiều Hải Phòng - Hà Nội) thường xuyên diễn ra ùn tắc, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Trước tình trạng này, VIDIFI đã bố trí thêm lực lượng để phân làn, phân luồng và thao tác bán, soát vé nhanh để rút ngắn thời gian xe qua trạm.Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế trong ngắn hạn, không đảm bảo ổn định và lâu dài.
Trong khi đó, hiện nay, Bộ GTVT đang có chủ trương áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Tuy nhiên, với thói quen dùng tiền mặt trả phí của người dân và lưu lượng xe của Quốc lộ 5 thì việc áp dụng thu phí không dừng trong thời điểm này (nếu không mở rộng, tăng làn thu phí) là chưa phù hợp và có thể sẽ làm tăng nguy cơ gây ùn tắc tại các trạm phí Quốc lộ 5.
Mặc khác, với hiện trạng khu vực trạm thu phí số 1, một bên sát với nhà điều hành thu phí, phía bên đối diện giáp đất canh tác nên không thể mở rộng thêm làn thu phí theo diện tích đất đã được UBND tỉnh Hưng Yên cấp cho trạm.
VIDIFI được Chính phủ giao làm chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT đê thu hồi vốn đầu tư dự án. Hiện, VIDIFI đã quản lý, thu phí tại trạm số 1 (Hưng Yên) và trạm số 2 (Hải Phòng).
Năm 2014, VIDIFI đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp, hiện đại hóa hai trạm phí trên. Cụ thể, đã mở rộng tối đa mỗi bên 3,3m để có làn dành riêng cho xe thô sơ đi qua và từ tháng 8/2015 đã đưa hệ thống thu phí một dừng vào áp dụng tại 2 trạm này.
(Theo VOV)
Các tin khác
YBĐT - Giai đoạn 2010 - 2015, nông nghiệp Lục Yên đã có bước chuyển mạnh mẽ từ một nền nông nghiệp sản xuất mang tính tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa. Đây chính là cơ sở vững chắc để Lục Yên hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát huy tối đa hiệu quả kinh tế nông nghiệp nông thôn của huyện.
YBĐT - Từ quyết tâm chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng suất đầu tư, quy hoạch và hình thành vùng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến... đã tạo nên một diện mạo mới trong sản xuất nông - lâm nghiệp ở Yên Bình. Khó ai có thể tin nổi, từ một địa phương không tự cân đối được lương thực, nay đã có những sản phẩm hàng hóa nông - lâm sản có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.
YBĐT - Với nhiều “quyết sách” trúng và đúng, Yên Bình đã vận dụng và khai thác hiệu quả thế mạnh sẵn có của địa phương để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Nhờ đó, sản xuất CN - TTCN đã có bước đột phá cả về số lượng và giá trị, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
YBĐT - Là địa phương có diện tích lúa nước khá khiêm tốn, nhưng với bước đi, cách làm năng động, nhạy bén, xã Thịnh Hưng (Yên Bình) đã vươn mình trở thành “đầu tàu” trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện.