Minh Tiến khởi sắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/11/2015 | 8:36:58 AM

YênBái - YBĐT - Là xã thuần nông, có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó dân tộc Tày chiếm 78%, trình độ dân trí không đồng đều, thu nhập chính của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Song với những hướng đi đúng trong vài năm trở lại đây, bộ mặt nông thôn ở xã Minh Tiến (Lục Yên) đã có những đổi thay tích cực.

Mô hình nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Minh Thao ở thôn Tồng Táng cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm
Mô hình nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Minh Thao ở thôn Tồng Táng cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm

Đồng chí Hoàng Văn Vị - Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: “Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã đã xây dựng Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách thôn và giúp đỡ các chi bộ kém; vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ xã đã đề ra.

Nhờ vậy mà hầu hết các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2010 - 2015 đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó, tổng sản lương thực đạt trên 2.700 tấn, tăng trên 300 tấn so với chỉ tiêu Nghị quyết”. Đảng bộ xã đã chỉ đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hình thành các trang trại tập trung; đưa các giống cây, con có giá trị hàng hoá cao vào sản xuất; phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới; bố trí cây giống hợp lý theo địa điểm từng vùng, đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, hàng năm, Minh Tiến đã duy trì 220 ha lúa xuân và 212 ha lúa mùa; trồng màu lấn hồ được 150 ha lạc, 160 ha ngô và gần 18 ha rau, đậu các loại cho năng suất cao.

Trong phát triển kinh tế, Minh Tiến đã chỉ đạo, vận động tuyên truyền nhân dân mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa và tăng năng suất trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Thành công bước đầu là xã đã vận động nhân dân trồng được gần 19 ha dưa dấu trên đất soi bãi, năng suất đạt 25 tấn/ha. Nhờ cây trồng mới này mà nhiều hộ dân trong xã đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Chị Trương Thị Xoan ở thôn Khau Sảo là một điển hình.

Trước năm 2010, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, khi xã tuyên truyền vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình chị Xoan đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mua cây giống và phân bón trồng 5 sào dưa dấu. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vụ dưa đầu tiên đã cho lợi nhuận khá. Chị Xoan cho biết: “Ngay vụ dưa hấu đầu tiên gia đình đã thu 30 triệu đồng, thấy hiệu quả kinh tế cao mình tiếp tục mạnh dạn đầu tư, đến nay diện tích đạt trên 4 ha, trung bình thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/vụ, cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa”.

Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa, xã Minh Tiến còn chỉ đạo, vận động nhân dân đầu tư phát triển mạnh về chăn nuôi đại gia súc, nhất là nuôi lợn theo quy mô lớn. Đến nay, toàn xã có trên 26 mô hình, dự án chăn nuôi đạt hiệu quả cao, tiêu biểu như các hộ: Hoàng Thị Lực ở thôn Khau Phá, Nguyễn Thị Mùi và Nguyễn Minh Thao ở thôn Tồng Táng... thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Với việc tập trung phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo nông thôn ở xã Minh Tiến đã có nhiều khởi sắc: thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm; tổng đàn gia súc có trên 8.000 con; khoảng 46.000 con gia cầm; duy trì 25 ha diện tích mặt nước nuôi thủy sản; toàn xã có 6 km đường bê tông, 12/13 thôn đạt chuẩn văn; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 32%... Đó là những yếu tố quan trọng tạo động lực giúp địa phương sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Văn Tuấn

Các tin khác

Ngày 5-11, Bộ Công thương cho biết, các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã thống nhất giao Newzeland (nước được giao nhiệm vụ lưu chiểu văn kiện của Hiệp định) công bố toàn văn Hiệp định vào chiều ngày 5 - 11-2015 (giờ Hà Nội).

YBĐT - Đảng bộ, chính quyền xã Bảo Hưng tuyên truyền vận động và hướng dẫn bà con áp dụng quy trình chè an toàn người dân. Hiện nay, xã tiếp tục thực hiện nghị quyết và xây dựng kế hoạch giao cho các thôn triển khai vận động nhân dân cải tạo, đầu tư thâm canh và chế biến chè đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP để phấn đấu hình thành vùng sản xuất chè xanh an toàn có uy tín ở huyện Trấn Yên.

Người dân vận chuyển chè búp tươi đến nhà máy.

YBĐT - Những kết quả ban đầu của mô hình liên kết công - nông ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (huyện Văn Chấn) đang mở ra hướng đi, cơ hội mới cho doanh nghiệp, cho ngành chè Yên Bái...

Lãnh đạo ACE Life tại lễ đón nhận chứng nhận “Doanh nghiệp phát triển bền vững”:

Ngày 4-11, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ ACE (ACE Life) cho biết, ACE Life đã vinh dự đón nhận chứng nhận “Doanh nghiệp Văn hóa – UNESCO Việt Nam năm 2015” do Tổ chức Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam (VFUCA) trao tặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục